Tuesday, December 8, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 08.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm Anh & Bá Cơ.

1) TNLT HUỲNH ĐỨC THỊNH BỊ BỆNH

Thông tin từ bà Nguyễn Thị Huệ cho hay, chồng bà, ông Huỳnh Đức Thịnh bị xuất huyết não và đã được công an trại giam đưa đi cấp cứu hôm 4/12/2020. Bà Huệ cũng đề nghị với phía Trại giam chuyển chồng bà tời Bệnh viện 115 tại Sài Gòn để tiện chăm sóc. Ông Thịnh bị kết án 1 năm tù giam với cáo buộc “không tố giác tội phạm” trong vụ án chính trị được gọi là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Vụ án gồm 4 người và con trai ông Thịnh, anh Hoàng Đức Thanh Bình bị tuyên 10 năm tù giam, 5 năm quản chế.

Hiện ông Thịnh đang được gia đình chăm sóc tại bệnh viện dưới sự kiểm soát của công an. Lẽ ra, thời điểm này ông Thịnh đã hết hạn 01 năm tù giam nhưng toà án đã tính “gian” cho ông thêm 23 ngày. Tức là ngày 20/12/2020 ông mới được trả tự do.

2)  NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC TIẾP TỤC TUYỆT THỰC

Tính đến hôm nay, thứ Ba 8/12, nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực 15 ngày trong trại giam số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nhưng vẫn chưa có được sự trả lời từ tòa án tối cao về yêu cầu hủy bỏ số năm tù còn lại.

Trong khi đó, ba tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Bắc Truyển và Phạm Văn Điệp đã ngưng cuộc tuyệt thực ở trại tù An Điềm, tỉnh Quảng Nam, sau khi quản tù chấp thuận một số yêu cầu của họ.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức, cho biết là rất nhiều người đang nỗ lực yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải giải quyết yêu cầu của ông Thức nhằm bảo vệ cho tính mạng của tù nhân chính trị này. Trong số đó có Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, một tổ chức bất đồng chính kiến với chế độ, đã gửi thư đến các tòa án và cơ quan Tư pháp CSVN, yêu cầu xóa bỏ số năm tù còn lại của ông Thức. Một số cá nhân và tổ chức khác cũng đã gửi thư đến các tổ chức quốc tế để nhờ can thiệp trợ giúp cho ông Thức. 

3)  GIỚI KÝ GIẢ QUỐC TẾ MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO ĐOAN TRANG

Hai tháng sau khi nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang bị bắt giam, tổ chức Phóng viên Không biên giới đã mở chiến dịch đòi hỏi bạo quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức cho bà.

Trong thông cáo gửi đến giới nhà báo quốc tế, tổ chức này nhắc lại là bà Đoan Trang từng được trao giải thưởng Tự do Báo chí năm 2019 của tổ chức Phóng viên Không biên giới. Chiến dịch này có tên là #FreePhamDoanTrang, đi kèm là một bản kiến nghị có tên các nhà báo và những nhà bất đồng chính kiến bày tỏ sự ủng hộ bà Đoan Trang ở các nước Pháp, Đức, Đài Loan và Hoa Kỳ.

Ông Daniel Bastard, đại diện tổ chức Phóng viên Không biên giới ở Á châu, tuyên bố là các hành động dũng cảm của bà Đoan Trang đã trở thành biểu tượng đấu tranh cho một nền báo chí độc lập và đáng tin cậy tại Việt Nam. Ông kêu gọi mọi người hãy ký tên vào bản kiến nghị nói trên để nhà báo Đoan Trang sớm được trả tự do.

Như tin đã loan, nhà báo Đoan Trang bị công an Hà Nội vào tận Sài Gòn bắt giam vào ngày 6/10 vừa qua, chỉ vài giờ sau sau khi chấm dứt cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa hai nước Mỹ – Việt. Với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”, nhà báo Đoan Trang có thể bị bạo quyền Hà Nội tuyên án đến 20 năm tù.

4)  BẠO QUYỀN THÀNH HỒ LÉN LÚT XÉT XỬ 2 NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Trong một phiên tòa không có thông báo cho luật sư biện hộ, tòa án quận 8 – Sài Gòn đã mang ra xét xử hai thành viên thuộc trang Facebook “Bàn luận Kinh tế và Chính trị” vào sáng hôm qua, thứ Hai 7/12, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước”.

Hai thành viên này là Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thương. Gia đình chỉ được thông báo vào sáng cùng ngày, trong khi Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho họ, không hề hay biết gì. Điều này rõ ràng cho thấy là tòa án quận 8 – Sài Gòn đã vi phạm trầm trọng quy định về điều khoản xét xử trong bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, phiên tòa không thể tiến hành vì ông Nguyễn Đăng Thương lâm bệnh nên phải đình hoãn và được dời sang ngày 21/12 tới đây. 

Hai ông Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thương là quản trị viên trang Facebook nói trên, với hàng chục ngàn người thường xuyên tham gia thảo luận các đề tài Kinh tế và Chính trị Việt Nam trên trang này. Cả hai bị công an Sài Gòn bắt giam vào ngày 13/6 vừa qua, nhưng đến 10 ngày sau gia đình mới biết tin.

5)  VIỆT NAM ĐỒNG Ý MIỄN CÁCH LY CÁC DOANH GIA NAM HÀN

Nhà cầm quyền Việt Nam đã đồng ý cho phép các doanh gia Nam Hàn được đi lại giữa hai quốc gia mà không cần phải tuân thủ lệnh cách ly 14 ngày để đề phòng dịch Vũ Hán.

Điều đáng nói là tin này do chính báo chí Nam Hàn loan tải trong khi báo chí Việt Nam lại chú ý đưa tin về một tiếp viên Hàng không Việt Nam sắp bị đuổi việc và truy tố ra tòa vì không tuân thủ lệnh cách ly. Trích dẫn nguồn tin từ bộ Ngoại giao, báo chí Nam Hàn cho biết quyết định nói trên sẽ áp dụng từ đầu năm tới, nội dung cho phép các chuyến viếng thăm ngắn hạn của giới doanh gia Nam Hàn sẽ không bị cách ly khi đến Việt Nam.

Theo bản tin trên, Nam Hàn cũng giảm bớt thời hạn cách ly đối với giới doanh gia ngoại quốc đến Nam Hàn. 

6)  MỸ TRỪNG PHẠT THÊM 14 QUAN CHỨC CAO CẤP TRUNG CỘNG

Vào hôm qua, chính phủ Mỹ tuyên bố trừng phạt thêm 14 cán bộ cao cấp Trung Cộng vì có dính líu đến việc bãi nhiệm các nghị viên đối lập tại Hồng Kông. Toàn bộ 14 người này là đều là thành viên trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Cộng.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết là ngoài việc cấm nhập cảnh, các cán bộ này sẽ bị phong tỏa mọi tài sản nếu có trên nước Mỹ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo nhấn mạnh là các trừng phạt này nhằm răn đe Trung Cộng về việc xé bỏ thỏa thuận duy trì quyền tự trị tại Hồng Kông mà họ đã ký kết với nước Anh. 

Như tin đã loan, vào ngày 11/11 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Cộng thông qua nghị quyết cho phép bạo quyền Hồng Kông bãi nhiệm những nghị viên đối lập với cáo buộc “đe dọa nền an ninh quốc gia”. Ngay sau khi 4 nghị viên HK bị bãi nhiệm, 15 nghị viên đối lập còn lại cũng đồng loạt từ nhiệm để phản đối nghị quyết độc tài và phi dân chủ nói trên.

No comments:

Post a Comment