Sunday, December 27, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 27.12.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây là tiết mục VNTQ với Quang Nam và Trường An

Quang Nam: Nhân dịp Giáng Sinh và Năm Mới. QN gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN. Xin chào anh TA.

Trường An: Kính chào anh Quang Nam, TA cũng xin gửi lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài, và xin chào anh Quang Nam

Quang Nam: Theo tôi được biết là trong tuần qua đã có thêm 3 công dân yêu nước bị bạo quyền CSVN kết án tù. Anh có ghi nhận như thế nào trước sự việc này?

Trường An: Thưa anh, Sáng 21/12/2020, toà án quận 8 tại thành Hồ đã đưa ba facebooker trong nhóm “Bàn luận về Kinh tế Chính trị” ra xét xử. Cả ba ông Nguyễn Đăng Thương, Huỳnh Anh Khoa và Trần Trọng Khải đều bị cáo buộc vi phạm điều 331 “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Buổi chiều cùng ngày, tòa tuyên án:

Ông Nguyễn Đăng Thương bị kết án 18 tháng tù giam. Ông Huỳnh Anh Khoa 15 tháng và ông Trần Trọng Khải chịu 12 tháng tù giam. Phiên tòa đã mở ra hôm 7/12 nhưng sau đó bị hoãn lại do ông Thương bị bệnh, không thể tham gia phiên tòa.

Được biết trang facebook “Bàn luận về Kinh tế-Chính trị” do hai ông Huỳnh Anh Khoa (nick Nino Huỳnh) và Nguyễn Đăng Thương làm admin có khoảng 50 ngàn lượt theo dõi. Sau khi hai ông Thương và Khoa bị bắt, trang fb trên cũng bị khóa.

Khi hai luật sư Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh đến tham dự phiên xử thì bị công an xua đuổi, không cho vào phòng xử. Trong khi đó, Bà Phạm Thị Bảo Ngọc, vợ ông Khoa, cho biết gia đình của 3 nhà yêu nước nói trên cũng không được vào phòng xử, mà chỉ được nghe các lời buộc tội từ một phòng kế cận.

Quang Nam: Trong một diễn biến có liên qua, hôm thứ Ba ngày 22/12, công an thành phố Cần Thơ đã bắt giữ bà Lê Thị Bình, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”. Anh có thể nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?

Trường An: Thưa anh cùng quý thính giả của đài DLSN!

ngày 22/12, công an thành phố Cần Thơ đã bắt giữ bà Lê Thị Bình, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”.

Bà Lê Thị Bình là chủ trang Facebook “Ngọc Lan Cần Thơ” và là em gái của tù nhân lương tâm Lê Minh Thế, người bị kết án 2 năm tù với cáo buộc tương tự nói trên. Vụ bắt giữ bà Bình diễn ra chỉ 5 ngày sau khi nhà báo Trương Châu Hữu Danh bị bắt giam.

Anh Nguyễn Chí Thành, con trai bà Bình, cho biết là bà Bình bị bắt khi đang trên đường đi giao cà phê, trong khi một nhóm công an khác thì đến tư gia, đập bể ổ khóa cửa sau đó tiến vào lục tung đồ vật trong nhà. Anh Thành cho biết bọn công an ép anh ký vào biên bản xét nhà nhưng không báo là bà Bình đã bị bắt.

Theo anh Thành, bà Lê Thị Bình hiện bị giam giữ tại trại giam Long Tuyền, thuộc thành phố Cần Thơ.

Quang Nam: Thưa anh TA, anh có ghi nhận gì trước việc ủy ban bảo vệ ký giả yêu cầu cộng sản VN trả tự do cho nhà báo trương hữu danh?

Trường An: Theo như tôi được biết, Uỷ ban Bảo vệ Ký giả vào hôm 22/12 ra thông cáo kêu gọi bạo quyền cs VN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo tự do Trương Châu Hữu Danh, bị bắt giam vào ngày 17/12 vừa qua với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước CSVN”.

Trong thông cáo báo chí được đưa ra tại Bangkok – Thái Lan, tổ chức ký giả quốc tế nói trên cho biết ông Danh là cựu phóng viên của một số báo chí lề đảng trước khi trở thành một ký giả tự do và sáng lập trang mạng “Báo Sạch”, thu hút hàng trăm ngàn độc giả theo dõi các bài phóng sự của ông Danh, nhất là trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải.

Theo loan báo của Viện Kiểm sát Cần Thơ, ông Danh sẽ bị tạm giam 3 tháng để điều tra về cáo buộc nói trên. Nếu bị kết tội, nhà báo Hữu Danh có thể bị kêu án tù lên đến 7 năm.

Quang Nam: Trong mấy ngày vừa qua, người dân tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc bạo quyền CSVN cho phép quân đội và công an được dùng đất quốc phòng để kinh doanh. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?

Trường An: Quốc hội CSVN vừa thông qua một nghị quyết cho phép quân đội và công an sử dụng các khu đất quốc phòng và an ninh để kinh doanh.

Nghị quyết này được thông qua vào ngày 17/11 tại kỳ họp lần thứ 10 của Quốc hội, nhưng đến hôm qua mới đuợc công bố. Việc cho phép này hoàn toàn đi ngược lại lệnh cấm đoán trong đạo luật đất đai được ban hành vào năm 2013.

Nghị quyết gồm có 8 điều khoản, quy định nguyên tắc kinh doanh và trách nhiệm của các bộ trưởng quốc phòng và công an, cũng như nghĩa vụ của các công ty quân đội và công an. Một trong các điều khoản đó là phải nộp lên công quỹ tiền cho thuê đất quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, nếu các khu đất được sử dụng vào các mục đích giáo dục, khoa học hay từ thiện xã hội thì không cần phải trả tiền thuê mướn.

Trong thời gian qua, hàng loạt tướng lĩnh quân đội CSVN, trong số đó có một đô đốc hải quân kiêm thứ trưởng quốc phòng, đã bị cách chức vì cho thuê mướn đất đai quốc phòng bất hợp pháp.

No comments:

Post a Comment