Tuesday, December 22, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 22.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm AnhBá Cơ.

 1)  THÊM 3 CÔNG DÂN YÊU NƯỚC BỊ BẠO QUYỀN CSVN KẾT ÁN TÙ

Sáng 21/12/2020, toà án quận 8 tại thành Hồ đã đưa ba facebooker trong nhóm “Bàn luận về Kinh tế Chính trị” ra xét xử. Cả ba ông Nguyễn Đăng Thương, Huỳnh Anh Khoa và Trần Trọng Khải đều bị cáo buộc vi phạm điều 331 “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Buổi chiều cùng ngày, tòa tuyên án:

Ông Nguyễn Đăng Thương bị kết án 18 tháng tù giam. Ông Huỳnh Anh Khoa 15 tháng và ông Trần Trọng Khải chịu 12 tháng tù giam. Phiên tòa đã mở ra hôm 7/12 nhưng sau đó bị hoãn lại do ông Thương bị bệnh, không thể tham gia phiên tòa.

Trang facebook “Bàn luận về Kinh tế-Chính trị” do hai ông Huỳnh Anh Khoa (nick Nino Huỳnh) và Nguyễn Đăng Thương làm admin có khoảng 50 ngàn lượt theo dõi. Sau khi hai ông Thương và Khoa bị bắt, trang fb trên cũng bị khóa.

Khi hai luật sư Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh đến tham dự phiên xử thì bị công an xua đuổi, không cho vào phòng xử. Trong khi đó, Bà Phạm Thị Bảo Ngọc, vợ ông Khoa, cho biết gia đình của 3 nhà yêu nước nói trên cũng không được vào phòng xử, mà chỉ được nghe các lời buộc tội từ một phòng kế cận.

2)  VIỆT NAM SẼ THỬ NGHIỆM GIAI ĐOẠN 3 THUỐC CHÍCH NGỪA CHO 30 NGÀN NGƯỜI

Bộ Y tế VN vào hôm thứ Hai 21/12 loan báo là sẽ mở rộng cuộc thử nghiệm thuốc chủng ngừa cúm Vũ Hán có tên là Nano Covax.

Theo dự trù, khoảng 30 ngàn người dân sẽ được chích ngừa loại thuốc này trong giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm. Đây là loại thuốc ngừa đầu tiên do công ty Nanogen VietNam bào chế, và người tình nguyện sẽ được chích 2 liều, cách nhau 28 ngày.

Ở giai đoạn 1, có 60 người thuộc 3 nhóm sẽ được chích ngừa, đến giai đoạn 2 sẽ có 600 người tham gia. Trong giai đoạn 3, tức khoảng tháng 8 năm tới, sẽ thử nghiệm 30 ngàn người.

Vào ngày 17/12, đã có 3 tình nguyện viên được chích mũi thuốc Nano Covax đầu tiên và nếu xảy ra phản ứng gì, gia đình mỗi tình nguyện viên sẽ nhận được 100 triệu đồng tiền bồi thường.

3) HÀNG TRĂM CÔNG DÂN VÀ 2 TÀU CÁ TRUNG CỘNG NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP VÀO VIỆT NAM TRONG MÙA DỊCH

Bộ Công an CSVN vào hôm qua loan tin là đã bắt giữ hơn 900 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đa số đều là công dân Hoa Lục.

Loan báo này được Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, thứ trưởng bộ Công an, công bố tại phiên họp đúc kết thành quả chống dịch Vũ Hán, diễn ra tại Đà Nẵng vào hôm qua. Ông Sơn cho biết thêm là ngoài con số 900 người bị bắt giữ nói trên, lực lượng công an cũng phạt vạ 7 công ty và gần 6 ngàn công dân ngoại quốc đã vi phạm các quy định về tạm trú và xuất nhập cảnh.

Trong một diễn biến khác, vào chiều thứ Hai 21/12, lực lượng biên phòng tỉnh Thái Bình đã xua đuổi hai tàu cá Trung Cộng đang đánh giã cào trong vùng biển tỉnh này. Khi phát giác tàu tuần duyên VN, hai tàu cá Trung Cộng đã bỏ chạy nhưng bị chặn lại để lập biên bản vi phạm. Công an biên phòng tỉnh Thái Bình cho biết là từ đầu năm đến nay, họ đã xua đuổi hàng chục tàu cá Trung Cộng xâm nhập sâu vào vùng biển tỉnh này.

4)  HAI BỊ CAN BỊ KẾT TỘI NGỘ SÁT TRONG VỤ ÁN 39 NGƯỜI VIỆT CHẾT Ở ANH

Vào hôm qua, tòa án Anh đã kết tội ngộ sát đối với hai bị can trong vụ án 39 người Việt chết ngạt trong một chiếc xe tải chở đồ đông lạnh vào cuối tháng 10 năm 2019.

Hai bị can này tên là Eamonn Harrison, tài xế của chiếc xe đông lạnh, và Gheorghe Nica, người cầm đầu đường dây đưa người nhập lậu vào nước Anh. Cả hai đều bị kết tội ngộ sát và nhập lậu di dân vào Anh. Riêng 3 bị cáo khác vẫn chưa có phán quyết của tòa án.

Mức án tối đa cho tội nhập lậu di dân là 14 năm tù, trong khi tội ngộ sát có thể lãnh án tù chung thân. Theo kết quả giảo nghiệm tử thi, 39 người Việt đã chết vì nghẹt thở. Đa số các nạn nhân là đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi người phải trả từ 15 đến 30 ngàn Mỹ kim cho người dẫn đầu đường dây buôn người vào Âu châu.

5) TRUNG CỘNG LẠI CHUẨN BỊ TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Một hải đội Trung Cộng, mà soái hạm là mẫu hạm Sơn Đông, vừa băng qua eo biển Đài Loan vào cuối tuần qua, hướng đến Biển Đông để tham gia cuộc tập trận thường niên ở vùng biển này.

Báo chí Đài Loan cho biết là hải quân của họ đã điều động 6 chiến hạm và 8 máy bay bám theo hải đội Trung Cộng để quan sát các diễn tiến. Trong khi đó, hải quân Trung Cộng loan báo là sẽ tiếp tục mở thêm các cuộc tập trận ở vùng biển mà họ khẳng định là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Cộng.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết là mẫu hạm Sơn Đông, được 4 chiến hạm hộ tống, đã rời cảng Đại Liên của Hoa Lục từ ngày 17/12. Hải đội này đã băng qua eo biển Đài Loan chỉ một ngày sau khi một khu trục hạm Hoa Kỳ cũng đi qua vùng biển này.

No comments:

Post a Comment