Sunday, December 27, 2020

Tin Tức : Chủ Nhật 27.12.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc và Nguyên Khải

1/  VIỆT NAM ÁP THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI THÉP CÁN NGUỘI CỦA TRUNG CỘNG

Thép cán nguội có xuất xứ từ Trung Cộng nhập vào Việt Nam bị tăng thuế từ 4,43% lên 25,22% kể từ ngày 21.12.2020 và có hiệu lực trong vòng 5 năm. Quyết định áp thuế chống bán phá giá của Bộ Công Thương Việt Nam nhắm đến 16 nhà sản xuất thép của Hoa Lục.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Công Thương Việt Nam đã tiến hành điều tra theo các biện pháp chống bán phá giá đối với khoảng 273000 tấn  thép cán nguội từ Trung Cộng, nhằm 65,5% tổng lượng nhập cảng thép cán nguội vào Việt Nam.

Theo kết luận của Bộ Công Thương, được báo chí trong nước trích dẫn, đây là “nguyên nhân chính gây tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa tương tự của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.”

2/  VIỆT NAM SẮP ĐỐI MẶT VỚI DÂN SỐ GIÀ

Việt Nam sẽ trải qua giai đoạn dân số già trong giai đoạn 2026-2054 khi tỉ lệ người 65 tuổi trở lên chiếm từ 10-19,9%. Việt Nam đã bắt đầu thời kỳ lão hóa dân số vào năm 2011, với tỉ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên chiếm 9,9%.

Việt Nam cũng đối mặt với việc mất cân bằng giới tính vì xã hội vẫn còn giữ quan niệm trọng nam khinh nữ và các cặp vợ chồng muốn có con trai trong khi nhà nước khuyến khích mỗi gia đình chỉ được sinh 1 hoặc 2 con. Dự báo đến năm 2034, Việt Nam sẽ thừa 1,5 triệu nam giới ở độ tuổi kết hôn. Con số này sẽ tăng lên 2,5 triệu vào năm 2059.

3/ VIỆT NAM CHƯA PHÁT HIỆN BIẾN THỂ CỦA VIRUS VŨ HÁN

Truyền thông Việt Nam đưa tin nhà chức trách chưa phát hiện biến thể của vi khuẩn Vũ Hán có khả năng lây lan cao từ các người bệnh nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống vi khuẩn Vũ Hán đã yêu cầu các viện nghiên cứu lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức của các bệnh nhân gần đây để làm rõ biến thể mới của vi khuẩn này xem đã vào Việt Nam hay chưa.

Trong hai ngày 21-22/12, Việt Nam đã phối hợp với chính quyền Anh để sắp xếp chuyến bay đưa hơn 300 công dân Việt Nam trở về nước an toàn. Anh là nơi đã phát hiện biến thể mới và có khả năng lây lan cao hơn của vi khuẩn Vũ Hán, dẫn tới việc nhiều nước đóng cửa biên giới với quốc gia này.

4/ CHÂU ÂU BẮT ĐẦU PHÂN PHỐI THUỐC NGỪA VI KHUẨN CÚM VŨ HÁN

Những liều thuốc ngừa cúm Vũ Hán của Pfizer/BioNTech đã đến nhiều nước thuộc Liên hiệp Châu Âu để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng đầu tiên bắt đầu từ ngày 27.12. Châu Âu hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 25 triệu người xét nghiệm có dương tính, và hơn nửa triệu người chết tính từ đầu mùa dịch.

Theo AFP, sáng 26/12, Pháp đã nhận được khoảng 19.500 liều thuốc chủng đầu tiên,  Ý cũng nhận được 9.750 liều.

Pháp là một trong số những quốc gia bị lây nhiễm nặng. Theo thống kê tối 25/12, Pháp có thêm hơn 20.000 người nhiễm trong vòng 1 ngày. Gần đây, Pháp còn phát hiện biến thể mới của vi khuẩn này.

Trong khi đó, Ý là quốc gia đầu tiên vượt ngưỡng 70.000 người chết ở châu Âu, và là nước thứ 5 trên thế giới đã nhận được thuốc chủng.

 5/ KINH TẾ TRUNG CỘNG SẼ VƯỢT HOA KỲ NĂM 2028

Kinh tế Trung Cộng được dự báo sẽ vượt Hoa Kỳ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028, sớm hơn 5 năm so với ước tính trước đây. 

Đây là dự báo được công bố hôm thứ Bảy ngày 26/12 bởi Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) có trụ sở tại Anh Quốc.

Dự báo này dựa trên việc kinh tế Trung Cộng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch virus Vũ Hán trong lúc Hoa Kỳ vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Trung Cộng dự kiến đạt mức tăng trưởng kinh tế trung bình là 5,7% một năm từ năm 2021-25 trước khi giảm xuống mức 4,5% một năm, từ năm 2026-2030.

Dù Hoa Kỳ có phần chắc sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng của nước này sẽ chỉ ở mức 1,9% một năm từ năm 2022 đến năm 2024, và 1,6% những năm sau đó.

Nhật Bản tiếp tục là nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới.

6/ NGA MỞ VỤ ÁN HÌNH SỰ NHẮM VÀO ĐỒNG MINH CỦA ALEXEI NAVALNY

Theo Reuters, vào thứ Sáu ngày 25/12, Nga mở một vụ án hình sự chống lại bà Lyubov Sobol, một đồng minh của nhà bất đồng chính kiến Alexei Navalny. Bà Sobol bị cáo buộc đã xâm nhập vào ngôi nhà mà những người ủng hộ của bà nói là có liên quan đến một điệp viên dính dáng đến âm mưu sát hại ông Navalny.

Hành động nhắm vào bà Sobol là bước đi mới nhất trong cuộc đàn áp các đối thủ của Điện Kremlin trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm sau. Bà Sobol có ý định ra tranh cử, dù người bất đồng chính kiến thường bị ngăn cản tham gia ứng cử ở Nga.

Bà Sobol bị giam 48 tiếng sau khi bị thẩm vấn, trong khi Uỷ ban Điều tra Nga công bố việc họ đã khởi động một vụ án hình sự nhắm vào bà Sobol. 

Ủy ban điều tra đã không đề cập đến bất cứ vụ giam giữ nào.

No comments:

Post a Comment