Tuesday, December 1, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 01.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm AnhBá Cơ.

1)  PHIÊN TÒA XÉT XỬ NHÀ THƠ TRẦN ĐỨC THẠCH BỊ ĐÌNH HOÃN

Phiên toà sơ thẩm xét xử nhà thơ Trần Đức Thạch dự kiến sẽ diễn ra vào 7g 30’ ngày 30/11/2020 nhưng đã bất ngờ bị hoãn lại. Lý do Hội động xét xử đưa ra quyết định trên là vì ông Trần Đức Thạch bị bệnh và đang phải điều trị tại Bệnh xá Công an. Trước đó, cả thân nhân và luật sư của ông Thạch đều không nhận được thông báo về việc hoãn phiên xét xử như luật định. Chỉ khi bà Nguyễn Thị Chương, vợ nhà thơ Trần Đức Thạch và luật sư Hà Huy Sơn đến trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, nơi sẽ diễn ra phiên xét xử, mới biết thông tin trên. Cho đến lúc này, bà Nguyễn Thị Chương vẫn không được biết về tình trạng sức khoẻ của chồng mình và ông phải nằm tại Bệnh xá từ bao giờ.

Ông Trần Đức Thạch sinh năm 1952, quê Nghệ An. Ông bị bắt hồi cuối tháng 4/2020 với cáo buộc vi phạm khoản 1, điều 109 BLHS năm 2015, (tức điều 79- BLHS năm 1999) “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Năm 2009 ông Trần Đức Thạch từng bị bắt và bị kết án 3 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Ông Trần Đức Thạch được biết đến là một nhà thơ bất đồng chính kiến. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là bút ký “Hố chôn người ám ảnh” kể lại và lên án tội ác man rợ của Việt cộng trong những ngày cuối tháng 4/1975.

2)  SÀI GÒN BÁO ĐỘNG KHẨN CẤP VÌ XUẤT HIỆN MỘT CA NHIỄM DỊCH VŨ HÁN

Nhà cầm quyền thành Hồ vào hôm qua đã có phiên họp khẩn cấp sau khi xuất hiện một ca nhiễm dịch Vũ Hán tại huyện Hóc Môn, và có nhiều người đã tiếp xúc bệnh nhân trong mấy ngày qua.

Theo loan báo của sở Y tế, bệnh nhân này là một phụ nữ 63 tuổi, dạy Anh văn. Bà bị lây nhiễm từ một bệnh nhân đang ở trong khu cách ly, sau đó đã tiếp xúc với hàng trăm người ở huyện Hóc Môn và quận Bình Tân. Theo xác định ban đầu, có 13 người không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bệnh nhân này.

Từ 3 tháng qua, ngoài hằng trăm trường hợp nhiễm bệnh khi nhập cảnh và bị cách ly, cơ quan Y tế Việt Nam cho biết không hề có thêm người nhiễm nào trong cộng đồng.

3)  VỪA MỞ CỬA ĐÓN DU KHÁCH, PHỐ CỔ HỘI AN LẠI CHÌM TRONG NƯỚC LŨ

Mưa lớn ở miền trung suốt mấy ngày qua khiến lũ lụt lại diễn ra tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận, và phố cổ Hội An bị ngập lụt lần thứ 3 trong tháng 11, chỉ sau vài ngày mở cửa đón du khách.

Mực nước sông Hoài đang mấp mé mức báo động 1, trong khi mực nước sông Thu Bồn đang dâng nhanh, gây ngập lụt trở lại ở vùng hạ lưu. Tại tỉnh Khánh Hòa, hơn 50 du khách đang bị kẹt trên núi trong khi đi thám hiểm núi Tà Giang ở huyện Khánh Sơn vì nước lũ bao vây. Nước sông Cái tràn bờ khiến các vùng ngoại ô thành phố Nha Trang cũng chìm trong biển nước.

Là một thành phố sống dựa vào ngành du lịch, người dân Hội An đã trải qua một năm khốn đốn vì đại dịch Vũ Hán và trận lụt lịch sử từ tháng 10 đến nay. Trong hai tháng qua, thành phố này chịu đựng 7 đợt lũ lụt, và 4 cơn bão. Hơn 8 cây số bờ biển từ Cửa Đại đến An Bàng bị sóng biển đánh tan hoang, cuốn sập nhiều khu nghỉ mát và hàng quán. Vừa chính thức mở cửa kinh doanh trở lại vào hôm 18/11, phố cổ Hội An lại bị ngập lụt suốt 3 ngày qua.

4)  HƠN 30 TRIỆU NGƯỜI DÂN NÔNG THÔN KHÔNG CÓ NƯỚC SẠCH ĐỂ SINH HOẠT

Kế hoạch cung ứng nước sạch và vệ sinh nông thôn, được nhà nước Việt Nam phê duyệt vào năm 2000, đã hoàn toàn phá sản với hơn 30 triệu người dân vẫn chưa hưởng được nguồn nước tinh khiết.

Con số 30 triệu dân nói trên được Bộ Nông Nghiệp báo cáo trong hội nghị tổng kết về chiến lược cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, được tổ chức tại thành phố Sóc Trăng vào hôm thứ Hai 30/11. Con số này có nghĩa là gần một phần ba dân chúng Việt Nam vẫn phải sử dụng các nguồn nước đến từ sông suối hay ao giếng.

Trong chiến lược quốc gia, nhà nước Việt Nam vào năm 2000 đã đặt mục tiêu là đến năm 2020, toàn bộ nông thôn sẽ được cung cấp nguồn nước sạch và các nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn thế giới. Thế nhưng, ngoài 30 triệu người chưa có nước sạch để dùng, còn khoảng 16 triệu người trong số đó cũng không có các phòng vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

No comments:

Post a Comment