Sunday, October 25, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 25.10.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh

HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN.

Hướng Dương: HD cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý thính giả của đài!

Hoàng Ân: Thưa anh HD, theo HA được biết, trong tuần qua, lại có thêm một blogger ở VN bị công an VN bắt giam. Anh có thể nhắc lại việc này để cho quý thính giả của đài được tường tận hơn không ạ?

Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Hôm 20/10 vừa qua, công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh bắt giam blogger Nguyễn Quang Khải, với cáo buộc là “sao chụp các tài liệu bí mật quốc gia và tung lên mạng”.

Linh mục Lê Xuân Lộc, người thường theo dõi trang Facebook của ông Khải, cho biết ông Khải là người thường xuyên vạch trần các bất công xã hội và tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam, và đây chính là nguyên nhân khiến ông bị bắt giữ.

Xin nói thêm, ông Nguyễn Quang Khải năm nay 51 tuổi là một tín đồ Công giáo và là một tiểu thương. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Khải cũng đã bị công an huyện Trảng Bom gọi lên đồn để thẩm vấn về một vụ tụ tập đông người vào ngày 12/4.

Hoàng Ân: Cáo buộc của CA có nói bí mật quốc gia gì không anh?

Hướng Dương: Trong thông báo gửi cho gia đình, công an Đồng Nai chỉ cho biết ông Khải bị bắt “khẩn cấp” vì tiết lộ bí mật quốc gia, nhưng không nói các bí mật đó là gì, thưa chị

Hoàng Ân: Thưa anh HD, hôm 21/10 vừa qua, bộ Công an VN ra thông báo rằng cuộc điều tra 3 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã kết thúc và bắt đầu tiến hành thủ tục truy tố vào cuối năm nay. Anh có ghi nhận gì thêm về việc này không ạ?

Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Thông báo này của bộ CA gửi đến Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết là ông được chấp nhận làm luật sư bào chữa cho 3 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam gồm các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn.

Luật sư Miếng cho biết là tuy vậy, công an thành Hồ không gửi bản kết luận điều tra cho ông, vì thế, việc làm đầu tiên của luật sư bây giờ là phải gặp được các thân chủ trong trại giam để lên kế hoạch bào chữa khi ra tòa

xin nói thêm, là bà Nguyễn Thị Lân, vợ của nhà báo Nguyễn Tường Thụy, mạnh mẽ chỉ trích cái gọi là cuộc “điều tra” vì chồng bà không hề vi phạm pháp luật Việt Nam. Bà Lân cũng cho biết là kể từ khi ông Thụy bị bắt đưa vào Sài Gòn hồi tháng 5 vừa qua, bà chưa hề được phép thăm chồng bà.

Hoàng Ân: Vâng, HA cũng xin được nhắc lại, là 3 nhà bất đồng chính kiến này bị bạo quyền CS Hà Nội bắt giam hơn một năm qua với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”, một cáo buộc được bạo quyền CSVN đưa ra để bịt miệng tất cả những ai dám chỉ trích sự thối nát của chính quyền CS và cán bộ đảng viên

Thưa anh HD, HA xin được tiếp tục với việc thủ tướng CSVN yêu cầu giám sát các vụ quyên góp cứu trợ lũ lụt. Điều này làm người dân tại VN xôn xao bàn tán không biết thủ tướng có ý gì

Anh HD có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?

Hướng Dương: Trong khi dư luận Việt Nam lên tiếng ca ngợi các hành động cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở miền trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Tư 21/10 lại kêu gọi phải giám sát chặt chẽ các vụ quyên góp, tránh tình trạng “thừa nước đục thả câu”.

Lời kêu gọi của ông Phúc đưa ra trong khi một số đại biểu quốc hội tuyên bố là nhà nước không nên độc quyền cứu trợ thông qua các tổ chức quốc doanh, mà nên cho phép bất cứ cá nhân nào muốn làm việc từ thiện.

Theo nghị định 64 ban hành vào năm 2008, các cá nhân không được phép quyên góp tài chính hay vật phẩm cứu trợ nạn nhân bị thiên tai. Tất cả mọi khoản viện trợ nhân đạo từ ngoại quốc hay quyên góp trong xã hội đều phải giao cho các tổ chức quốc doanh, như Mặt trận Tổ quốc hay Hội Chữ thập Đỏ VN. Những ai vi phạm quy định này sẽ bị truy tố ra tòa.

Ngay sau tuyên bố của ông Phúc, một số báo chí lề đảng đã mở cuộc công kích ca sĩ Thủy Tiên, người đã quyên góp hơn 100 tỷ đồng và đích thân đi phân phối hàng cứu trợ cho người dân. Các tờ báo quốc doanh này cáo buộc nhóm cứu trợ của cô Thủy Tiên đã đi phân phát vật phẩm và tiền bạc một cách bừa bãi, không đúng người và không đúng chỗ.

Hoàng Ân: Thưa anh HD, HA nghe là chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ VN khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra tại Miền Trung. có thể trình bày với quý thính giả đôi điều về việc này không ạ

Hướng Dương: Theo như tôi được biết, chiều thứ Sáu ngày 22.10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo đã gửi lời chia buồn đến Việt Nam về những thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản do lũ lụt gây ra, đồng thời cho biết Hoa Thịnh Đốn sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội khắc phục thiệt hại.

Tuần trước, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ra thông cáo báo chí khẳng định sẽ hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức 100,000 Mỹ kim cho việc khắc phục hậu quả lũ lụt xảy ra trên diện rộng ở miền Trung Việt Nam. USAID cũng đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Truyền thông Việt Nam cho biết, ngoài Hoa Kỳ, các quốc gia khác như Nam Hàn, Trung Quốc, Singapore, và Nhật cũng lên tiếng hỗ trợ Việt Nam trong việc này, thưa chị

Hoàng Ân: Cám ơn anh HD, cám ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Hẹn gặp lại vào tuần tới

Hướng Dương:  xin kính chào tạm biệt quý thính giả và chị HA

No comments:

Post a Comment