Friday, October 9, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 09.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

BÁO CHÍ THẾ GIỚI ĐỒNG LOẠT CÔNG KÍCH VỤ BẮT GIAM NHÀ BÁO/ BLOGGER PHẠM ĐOAN TRANG

Hàng loạt cơ quan truyền thông uy tín trên thế giới đã đồng loạt công kích bạo quyền CSVN về vụ bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang, một phụ nữ kiên trì đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Các hãng thông tấn lớn như BBC, Reuters, AP hay AFP đều cho rằng vụ bắt giữ ngay trong lúc diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt vào ngày 6/10 là một cái tát vào mặt nước Mỹ. Nhiều tờ báo lớn như The Guardian của Anh khẳng định vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang là bằng chứng chế độ CSVN tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến và tước đoạt quyền tự do ngôn luận của người dân.

Trong bản tin của đài truyền hình Ả Rập Al Jazeera mô tả nhà báo Đoan Trang là một nhà đấu tranh tích cực cho các vấn nạn trong xã hội và chống Trung Cộng xâm lược Việt Nam. Bản tin nhấn mạnh là suốt 10 năm qua, cô Trang đã nằm trong tầm ngắm của công an VN, liên tục bị bắt giam khi tiếp xúc với các phái đoàn quốc tế, điển hình là cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2016.

Trong khi đó, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế cho biết là nhà báo Phạm Đoan Trang dự trù sẽ phát biểu trong một hội nghị của tổ chức này, tại Hội chợ Sách báo ở thành phố Frankfurt của Đức vào tuần này.                                                                                                                         LỤT LỚN Ở MIỀN TRUNG, 11 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

Trong hai ngày qua, các tỉnh miền trung đã lâm vào cảnh lũ lụt nặng nề, khiến cho 11 người chết và mất tích, nhiều con sông có mực nước vượt qua mức báo động cấp 3 ở tỉnh Quảng Trị.

Báo chí lề đảng cho biết trận lụt năm nay sẽ lên đến mức kỷ lục, vượt qua trận lụt năm 1983. Hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế chìm trong biển nước, có nơi ngập sâu gần 2 thước. Tại Quảng Trị, khoảng 20 xã bị cô lập, và tại Quảng Bình có hơn 37 xã bị ngập sâu. Hàng chục xã ở tỉnh Quảng Nam, kể cả Đà Nẵng và Hội An, cũng bị nước lũ bao quanh.

Tại thành phố Huế, toàn bộ tuyến đường đi bộ dọc sông Hương cũng chìm dưới nước và nhiều khu phố bị ngập hơn nửa người. Huyện A Lưới hoàn toàn bị cô lập. Điều đáng lo là các cơn mưa lớn sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, cộng với việc xả lũ ồ ạt từ các đập thủy điện, khiến trận lụt năm nay càng lúc càng lớn.

NHIỀU CÔNG TY VN KHÔNG BIẾT GÌ VỀ HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH VỚI ÂU CHÂU

Trong một tuyên bố gây chấn động trong dư luận, một cán bộ thành Hồ cho biết là nhiều công ty Việt Nam không hề hay biết gì về Hiệp ước Mậu dịch Tự do với khối Âu châu, gọi tắt là EVFTA.

Tuyên bố nói trên do ông Vũ Cường, một cán bộ thuộc Cục Chế biến và Thị trường Nông sản, đưa ra trong buổi hội thảo triển khai hiệp ước nói trên, diễn ra tại Sài Gòn vào hôm thứ Năm 8/10.

Như tin đã loan, sau nhiều năm đàm phán với Âu châu, CSVN mới ký kết được hiệp ước xuất cảng hàng hóa sang Âu châu mà không bị đánh thuế. Trong 7 năm đầu tiên áp dụng hiệp ước này, khoảng 85% hàng hóa Việt Nam bán sang Âu châu sẽ không bị đánh thuế, và những năm sau gần như toàn bộ hàng hóa sẽ được miễn thuế.

BIỂU TÌNH BIẾN THÀNH BẠO LOẠN Ở NAM DƯƠNG 

Cuộc biểu tình chống đạo luật Lao động Mới ở Indonesia đã biến thành cuộc bạo loạn vào hôm thứ Năm 8/10 với các cuộc giao chiến dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình.

Hàng ngàn sinh viên và công nhân đã ném gạch đá vào cảnh sát chống bạo động khi đang cố gắng giải tán đám biểu tình trước phủ tổng thống ở thủ đô Jakarta. Tổng thống Joko Widodo không có mặt trong phủ vì đang đi thăm viếng tỉnh Kalimantan.

Cuộc xung đột nhanh chóng biến các khu phố xung quanh thành những bãi chiến trường mịt mù khói lửa và hơi cay. Một đồn cảnh sát giao thông gần đó đã bị thiêu rụi, và đến tối thì một trạm metro cũng bị phóng hỏa.  Không chỉ có tại Jakarta, hầu hết các thành phố lớn ở Nam Dương cũng diễn ra bạo loạn suốt 2 ngày qua.

Lý do dẫn đến làn sóng biểu tình bạo động là vì Quốc hội Nam Dương vừa thông qua một đạo luật lao động, nội dung cải tổ bộ máy hành chính và phương thức làm việc nhằm thu hút thêm đầu tư từ nước ngoài. Tuy nhiên đạo luật này cũng cắt giảm nhiều quyền lợi của công nhân, điển hình như tiền bồi thường khi bị sa thải.

HOA KỲ CẢNH CÁO TRUNG CỘNG KHÔNG NÊN TẤN CÔNG ĐÀI LOAN

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông Robert O’Brien, vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng là không nên tấn công Đài Loan bằng vũ lực vì chắc chắn sẽ thất bại.

Phát biểu tại Đại học Nevada, ông O’Brien cho biết là Trung Cộng đang bành trướng lực lượng hải quân một cách chưa từng có kể từ thời Đức quốc xã, với mục đích là đẩy lui nước Mỹ ra khỏi Thái bình dương để chiếm lại Đài Loan. Tuy nhiên, theo ông O’Brien, việc đổ bộ lên Đài Loan sẽ không dễ dàng như Trung Cộng đã nghĩ, vì khoảng cách 160 cây số ở eo biển Đài Loan là quá xa. Hơn thế nữa, Trung Cộng vẫn chưa biết rõ về phản ứng của Hoa Kỳ.

Lời cảnh cáo của ông cố vấn an ninh Hoa Kỳ được đưa ra chỉ hai tuần sau khi một chiến lược gia Hoa Kỳ cảnh báo là Trung Cộng có thể xua quân tấn công Đài Loan vào ngày 3/11, tức ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ.

No comments:

Post a Comment