Friday, October 9, 2020

Kinh Tế Việt Nam Đã Suy Thoái Và Đang Bên Bờ Vực Thẳm

Quan Điểm

Bắt chước Trung Cộng, CSVN đã và đang thao túng tiền tệ để thu nhiều lợi nhuận trong việc thương mại. Mới đây, Hoa kỳ đang tiến hành điều tra VN về việc phá giá và thao túng tiền tệ. Nếu kết quả cuộc điều tra đúng như vậy thì HK sẽ đánh thuế mới trên số lượng hàng hóa nhập cảng từ VN. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: “Kinh Tế Việt Nam Đã Suy Thoái Và Đang Bên Bờ Vực Thẳm sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả,

Theo hảng thông tấn Reuters, ngày 2/10/2020, Văn phòng Đại diện Thương Mại Hoa Kỳ cho biết HK đang mở cuộc điều tra về việc VN có định giá thấp đồng tiền của mình, gây tổn hại cho việc buôn bán của HK.

Trước đây, ngày 14/1/2020, Bộ Tài Chánh HK báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ. Trong báo cáo đó, HK đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần giám sát là Trung Cộng, Đức, Ái Nhĩ Lan, Ý, Nhật Bản, Mã Lai, Singapore và Nam Hàn.

Đến tháng 8 năm 2020, Bộ này cũng xác định đồng tiền của VN đã cố tình bị định giá thấp hơn năm 2019, khoảng 4,7% so với đồng Mỹ kim. Trong năm 2019, VN đã mua 22 tỷ Mỹ kim ngoại tệ thông qua Ngân hàng Nhà nước VN, làm giảm giá đồng VN từ 3,5% đến 4,8%. Theo Bộ Tài Chánh HK, việc mua Mỹ kim của VN khiến tỷ giá hối đoái vốn ở mức 1 Mỹ kim đổi được 23.224 đồng VN vào năm 2019 thì năm 2020, 1 Mỹ kim đổi được 24.314 đồng. Tỷ giá này thấp hơn khoảng 1.090 đồng so với tỷ giá hối đoái thực sự.

Nếu Bộ này xác định rằng các hoạt động thương mại của VN làm suy yếu các doanh nghiệp HK một cách không công bằng, thì HK sẽ áp dụng mức thuế mới đối với VN.

Theo tài liệu của VN, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của VN, thặng dư thương mại của VN lên mức 37.7 tỷ Mỹ kim trong 8 tháng đầu năm nay và 29.8 tỷ Mỹ kim cùng kỳ năm vừa qua.

Mới đây, ngày 2/10/2020, trong một buổi họp báo tại Hà Nội, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN đã thanh minh với báo chí rằng: “Ngân hàng Nhà nước chưa và sẽ không bao giờ xử dụng công cụ chính sách tiền tệ như tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong giao dịch thương mại và quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì ổn định tỷ giá hối đoái và giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Tiến sĩ Phạm Long đang làm việc tại Trường Kinh Doanh và Khoa học Xã hội, Đại học Louisiana, Hoa Kỳ, đánh giá về tình hình kinh tế VN trong thời gian dịch bệnh Corona Vũ Hán, ông nói:

“Ngoài du lịch, các ngành sản xuất như may mặc, da giầy, điện, điện tử, sản xuất và lắp ráp ô tô… đang chịu áp lực rất lớn vì hầu hết các nguyên nhiên vật liệu, phụ trợ, phụ tùng, hay các thiết bị đều được nhập từ Trung Quốc, nay do dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch mà Trung Quốc đang triển khai, trong đó có kiểm soát biên giới và các dòng lưu chuyển hàng hóa, đang trở nên thiếu hụt.

Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản cũng bị ảnh hưởng vì phần lớn là chúng ta xuất khẩu sang Trung Quốc, nay Trung Quốc đang tạm thời kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu và dòng lưu chuyển hàng hóa.

Một số ngành nghề khác bị thiệt hại nặng, ví dụ ngành hàng không từ cuối tháng 1 đến nay giảm doanh thu là khoảng 25 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch có thể thiệt hại đến 5 tỷ USD nếu dịch kéo dài đến hết quý 2.

Nói tóm lại, không trực tiếp thì gián tiếp, hầu hết các ngành, lĩnh vực, và doanh nghiệp của Việt Nam đang bị tác động tiêu cực do COVID-19 gây ra”.

Thưa quý thính giả,

Sau thời gian đổi mới, đảng CSVN đã chọn mô hình liên minh giữa kẻ cầm quyền và bọn thương nhân, dẫn đến tệ nạn tham nhũng chưa từng thấy trong lịch sử VN thời cận đại, mô hình này chỉ nhằm phục vụ cho nhóm cầm quyền chứ không làm giàu cho đất nước, nên sau 45 năm cưỡng chiếm miền Nam, VN đã trở thành một quốc gia nghèo nàn và lạc hậu.

Bộ mặt phồn hoa xa xỉ của các thành phố từ Nam ra Bắc chỉ là bộ mặt giả tạo được đảng CSVN khoác lên những hào quang để che dấu sự thất bại trong việc xây dựng đất nước sau chiến tranh 45 năm. Nguyên nhân chính là vì sự độc tài đảng trị của bạo quyền CSVN đã triệt tiêu trí tuệ của các tầng lớp trong xã hội để nắm quyền sinh sát.

Sau khi dịch bệnh Corona Vũ Hán bùng phát, các quốc gia trên thế giới đều bị thiệt hại nặng, VN cũng không ngoại lệ với mấy chục ngàn công ty ngưng hoạt động, 1 triệu người thất nghiệp, kinh tế đã bị suy thoái trầm trọng và nếu HK áp dụng mức thuế mới thì rõ ràng nền kinh tế VN đang bên bờ vực thẳm.

Muốn đất nước VN tươi sáng hơn, chỉ có một cách duy nhất là con dân nước Việt đồng tâm hiệp lực vùng lên giải trừ chế độ cộng sản để huy động sức mạnh toàn dân trong thời kỳ hậu cộng sản.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

LLCQ

No comments:

Post a Comment