Sunday, October 4, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 04.10.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh

HA xin kính chào quý thính giả của đài DLSN và chào anh TA

Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý thính giả của đài. Chào chị HA.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, lại thêm một người bị bắt vì dám bôi nhọ đảng viên CS, đó là ông Phạm Đình Quý, giảng viên tại Đại học Tôn Đức Thắng- Sài Gòn. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này ạ

Trường An: Thưa chị, Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Tư 30/9, công an tỉnh Đắk Lắk thừa nhận đã bắt giữ khẩn cấp ông Phạm Đình Quý, với cáo buộc “vu khống cán bộ đảng”.

Cùng lúc đó, bộ Thông tin Truyền thông cũng ra quyết định tạm đình bản 2 tháng tạp chí Môi trường và Xã hội, đồng thời phạt vạ 50 triệu đồng vì đã đăng bài viết của ông Quý, tố cáo ông Bùi Văn Cường, bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, đã “đạo văn hơn 70% ” trong luận án tiến sĩ của ông ta.

Tạp chí Môi trường và Xã Hội đã đăng bài tố cáo này hồi cuối tháng 8, trong đó ông Phạm Đình Quý dẫn chứng khá chi tiết các đoạn văn “bị sao chép và ngụy tạo” trong luận án tiến sĩ của ông Cường. Trong phần kết luận, ông Quý khẳng định đây là hành động gian dối trong học thuật và không xứng đáng để được cấp bằng tiến sĩ.

Tôi thấy chỉ với tội danh vu khống cán bộ đảng mà phải ra quyết định bắt giữ khẩn cấp, cho thấy luật pháp của VN tùy tiện thế nào, thích là bắt thôi, thưa chị

Hoàng Ân: Vâng, thưa anh, trong bài phát biểu tại đại hội đảng bộ quân đội vào sáng Chủ nhật 27/9, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng tái khẳng định quân đội là công cụ và là chỗ dựa của đảng CS. Ha thấy tất cả các lực lượng vũ trang như công an, quân đội, dân phòng đều là để bảo vệ đảng hết, bảo vệ đảng tham nhũng, bảo vệ đảng ăn bẩn, cướp đất ha anh TA!

Trường An: Đúng vậy, thưa chị, sau khi đề cao quân đội đã giúp ích rất nhiều cho đất nước và nhân dân, đặc biệt là trong đại dịch Vũ Hán vừa qua, thì để bảo vệ chiếc ghế của mình, ông Trọng không quên nhắc nhở quân đội phải tuyệt đối trung thành với đảng, phải tiếp tục tăng cường nỗ lực đàn áp các “thế lực thù địch và phản động” đang ngày càng “chống phá đảng và nhà nước một cách tinh vi và thâm hiểm hơn”.

Việc quy định quân đội phải trung thành với đảng CSVN làm nhiều người chỉ trích và phản đối vì việc này dẫn đến độc tài và Việt Nam sẽ không thể có dân chủ thực sự, thưa chị

Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, lại thêm một vụ tai tiếng y tế làm người dân tại VN vô cùng phẫn nộ, đó là việc một bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình mua thiết bị y tế chống dịch vũ hán làm tại Trung Quốc, nhưng trong hợp đồng lại đề xuất xứ từ Nhật Bản. Xin Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?

Trường An: thưa chị, về việc này, truyền thông lề đảng loan tin hôm 27/9, theo kết luận thanh tra cho biết việc lắp đặt và bàn giao trang thiết bị y tế tại BV này có vi phạm khi các biên bản không có chữ ký xác nhận của đại diện tư vấn giám sát và chưa có đầy đủ giấy ủy quyền bán hàng một số máy móc thiết bị.

Còn trong đơn khai của hải quan, các dụng cụ nhập khẩu được xác định là thiếu thông tin giá trị hàng hóa và các chứng từ kèm theo có dấu hiệu bị tẩy xóa. Ngoài ra, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và bệnh viện Nhi Thái Bình còn cùng được bàn giao một số dụng cụ không phải từ nhà thầu đã trúng thầu cung cấp thiết bị y tế cho 2 BV này, thưa chị

Hoàng Ân: Vâng, nói về dịch Vũ Hán, trong thống kê mới nhất từ bộ Lao động và Xã hội VN cho biết là hơn 1 triệu người dân bị mất việc làm và hơn 17 triệu người bị cắt giảm lợi tức vì đại dịch này. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?

Trường An: Như chúng ta đều biết dịch vũ hán do tàu cộng gây ra đã ảnh hưởng lên nề kinh tế khắp nơi và riêng tại VN, đã làm cho hàng triệu người lao động mất việc. Số liệu 17 triệu người mà bộ lao động VN viết trong báo cáo gửi lên quốc hội nhằm thẩm định mức thiệt hại về kinh tế và xã hội để có các biện pháp trợ giúp. Báo cáo cho biết là trong 8 tháng qua, tỷ lệ người gia nhập lực lượng lao động ở mức thấp kỷ lục, với hơn 1 triệu công nhân đã bị các công ty đuổi việc trong 8 tháng qua. Số thất nghiệp tăng cao đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân và an sinh xã hội. Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê thuộc bộ kế hoạch đầu tư, thì dịch Vũ Hán đã khiến hơn 30 triệu người, từ 15 tuổi trở lên, bị cắt giảm thu nhập.

Hoàng Ân: anh nghĩ số liệu này có chính xác không ạ?

Trường An: Theo tôi số liệu này chưa chính xác bởi vì tình hình thực tế tại VN cho thấy tỷ lệ thất nghiệp và thiệt hại do đại dịch gây ra chắc chắn cao hơn rất nhiều.

Hoàng Ân: Vâng, thưa anh, trong báo cáo vừa công bố tại phiên họp lần thứ 45 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, chế độ CSVN bị cho là đã vi phạm trầm trọng về nhân quyền suốt nhiều năm qua. Anh có thể nói thêm đôi điều về việc này không ạ?

Trường An: trong phiên họp tại Geneva, bà Ilze Brands Kehris, cố vấn tổng thư ký LHQ về nhân quyền, cho biết là tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN rất đáng lo ngại vì giới bất đồng chính kiến liên tục bị bạo quyền Hà Nội trả thù.

Bà Kehris nhấn mạnh là hầu hết các báo cáo viên LHQ đều nêu tên tuổi của những người bị đàn áp suốt nhiều năm qua tại các nước như Việt Nam, Trung Quốc và Cuba. Bà Kehris kêu gọi thế giới phải sát cánh trong việc chấm dứt tình trạng đàn áp nhân quyền tại các nước này.

Vào ngày 30/9, một thông cáo báo chí của Văn phòng Nhân quyền LHQ đã đưa tên Việt Nam vào danh sách 45 nước chuyên bắt bớ và trả thù những người đối lập.

Hoàng Ân: Kính thưa quý thính giả, HA & TA xin được tạm ngưng tại đây. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào tuần tới

Trường An: TA cũng xin kính chào tạm biệt quý thính giả và chị HA

No comments:

Post a Comment