Monday, October 5, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 05.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải

1)  VIỆT NAM CỬ CÔNG AN SANG ANH ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TỆ NẠN BUÔN NGƯỜI

Hai sĩ quan công an VN vừa được biệt phái sang làm việc tại sở cảnh sát Scotland Yards của Anh nhằm đối phó với tệ nạn buôn người.

Theo thông cáo của Tòa Đại sứ Anh tại Hà Nội, quyết định này được đưa ra sau khi hai nước hợp tác điều tra về vụ 39 người Việt bị chết ngạt trong một thùng xe đông lạnh tại Anh vào cuối năm ngoái. Thông cáo cho biết hai sĩ quan VN sẽ làm việc tại cơ quan cảnh sát Anh trong vòng 6 tháng, kể từ ngày 2/10/2020 đến ngày 02/04/2021.

Thông cáo nhấn mạnh, tệ nạn buôn người là một vấn nạn lớn của thế giới hiện nay, và cần được phối hợp chặt chẽ giữa các nước để xóa bỏ tệ nạn này.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã tuyên án tù một số người có liên quan đến thảm kịch 39 người Việt thiệt mạng ở Anh. Theo số liệu của giới chức Anh thì các “nô lệ” bị đưa sang Anh đến từ 130 nước, trong đó người Việt chiếm số lượng nhiều nhất, kế đến là dân Albania và Trung Cộng.

2)  TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT VƠ VÉT NGUYÊN VẬT LIỆU CỦA VIỆT NAM

Trong khi dịch Vũ Hán và cuộc thương chiến Mỹ – Hoa còn đang tiếp diễn thì các công ty Trung Cộng đã ồ ạt thu mua hàng hóa và nguyên vật liệu của Việt Nam, đa số các sản phẩm đều ở dạng thô nên có giá rẻ.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan VN, tính đến cuối tháng 8 vừa qua, Trung Cộng đã vơ vét rất nhiều rau quả, thủy sản, khoai mì và gạo của Việt Nam. Lượng rau quả thu mua lên đến 1 tỷ 300 triệu Mỹ kim, kế đến là thủy sản và khoai mì cũng lên đến 1 tỷ 200 triệu Mỹ kim. Ngoài ra, Trung Cộng cũng thu mua hơn 536,000 tấn gạo Việt, với tổng trị giá là 316 triệu Mỹ kim.

Điều đáng chú ý là lượng xi măng thô mà Việt Nam bán sang Hoa Lục trong 8 tháng qua lên đến 12 triệu tấn, nhưng chỉ có giá trị 415 triệu Mỹ kim. Kế đó là 1 triệu rưởi tấn dầu thô trị giá 550 triệu Mỹ kim. Về quần áo và giày dép, Trung Cộng nhập gần 1 tỷ rưỡi Mỹ kim từ Việt Nam.

Theo nhận định của các quan sát viên, việc Trung cộng thu mua lương thực quá nhiều từ Việt Nam là nhằm bù đắp cho mức thiếu hụt trên thị trường Hoa Lục, sau đợt lũ lụt lịch sử vào giữa năm nay tại nước này.

3)  CÁC BỆNH VIỆN SÀI GÒN KHÔNG ĐỦ THUỐC ĐIỀU TRỊ DỊCH TAY CHÂN MIỆNG

Trong khi sở Y tế thành Hồ lên tiếng báo động về làn sóng dịch bệnh chân tay miệng, một loại ban đỏ do vi khuẩn từ ruột gây ra cho trẻ sơ sinh và trẻ em, nhiều bệnh viện tại Sài Gòn cho biết là đang cạn kiệt các loại thuốc men để trị bệnh này.

Trong nhiều năm qua, để trị bệnh tay chân miệng, giới bác sĩ VN đều sử dụng loại thuốc phenobarbital, nhưng các bệnh viện đều đang khan hiếm loại thuốc này. Bệnh viện Nhi đồng Sài Gòn cho biết họ đang có 40 bệnh nhân, trong đó có một trường hợp rất nặng nhưng không đủ thuốc để chữa trị. Tình trạng khan hiếm thuốc cũng xảy ra tại các bệnh viện khác.

Từ đầu năm đến nay, Sài Gòn có hơn 6,300 trường hợp nhiễm bệnh tay chân miệng ở 24 quận, huyện. Chỉ riêng tuần lễ cuối tháng 9, đã có hơn 640 bệnh nhân.

4)  CAMPUCHIA XÁC NHẬN ĐÃ SAN BẰNG CƠ SỞ DO MỸ TÀI TRỢ XÂY DỰNG

Vào hôm qua, Chủ nhật 4/10, một Phó Thủ tướng Campuchia xác nhận là nước này đã phá thành bình địa một cơ sở quân sự do Mỹ tài trợ, được xây dựng tại căn cứ hải quân Ream.

Vào tuần qua, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ vừa công bố các hình ảnh cho thấy cơ sở này đã bị phá hủy, nhằm mở rộng căn cứ với sự trợ giúp của Trung Cộng.

Trả lời báo chí, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, ông Tea Banh, tuyên bố là cơ sở quân sự này của Mỹ đã quá cũ kỹ nên đã được dời sang một nơi cách căn cứ khoảng 30 cây số. Tuy nhiên, việc phá hủy hoàn toàn trái ngược với lời cam kết mà Campuchia đã đưa ra vào năm 2019 là sẽ giúp Hoa Kỳ tu bổ cơ sở nói trên.

Căn cứ Ream có vị thế chiến lược rất quan trọng ở vịnh Thái Lan, dễ dàng tiến vào Biển Đông và nằm sát thành phố Sihanoukville, một đặc khu kinh tế của Campuchia, nơi có đông người Hoa sinh sống.

5)  NEW CALEDONIA VẪN MUỐN LỆ THUỘC VÀO NƯỚC PHÁP

Kết quả trưng cầu dân ý vào cuối tuần qua cho thấy, đa số người dân ở New Caledonia vẫn muốn là công dân của Pháp, thay vì trở thành một quốc gia riêng.

Theo kết quả kiểm phiếu vào tối Chủ nhật 4/10, hơn 53% cử tri New Caledonia đã bác bỏ việc giành độc lập, nhưng thấp hơn tỷ lệ 56% trong cuộc trưng cầu dân ý tương tự vào 2 năm trước. Ngay sau khi nhận được kết quả bỏ phiếu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ngỏ lời cám ơn nguyện vọng của người dân New Caledonia, giúp nước Pháp an tâm vượt qua đại dịch Vũ Hán.

New Caledonia là lãnh thổ hải ngoại của Pháp, là một hòn đảo lớn ở vùng Tây Nam Thái Bình Dương và rất quen thuộc với người Việt. Tên tiếng Việt là Tân Đảo, nơi đây nhiều nhà cách mạng VN đã bị thực dân Pháp lưu đày, trong số đó có vua Hàm Nghi. Đảo này hiện đang có hàng ngàn người Việt sinh sống từ nhiều năm qua. Với diện tích hơn 18,000km2, New Caledonia có dân số khoảng 270,000 người và cung cấp hơn một phần tư lượng nikel cho thế giới mỗi năm.

No comments:

Post a Comment