Saturday, October 3, 2020

Tin Tức : Thứ Bảy 03.10.2020

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

DỊCH VŨ HÁN KHIẾN ĐA SỐ DÂN VIỆT NAM MẤT TIN TƯỞNG VÀO SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Báo mạng Nikkei Asia dẫn tin từ một cuộc thăm dò từ tháng 7 của  cơ quan Infocus Mekong Research, được công bố hôm 2 tháng 10, cho thấy 95%  số người được hỏi cho biết họ không tin nền kinh tế năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái. Người dân đa số đã tự cắt giảm mua sắm cũng như không tham gia giải trí như trước.

Đây là một bức tranh không tươi sáng do hậu quả của đại dịch Vũ Hán gây ra trên toàn thế giới, kể cả Việt nam, là quốc gia được coi là có thành tích chống dịch hiệu quả hơn nhiều quốc gia khác.

Theo Nikkei Asia, mức tin cậy 70% từ cuộc thăm dò tương tự vào tháng 1 năm 2020, trước khi xảy ra đại dịch, nay chỉ còn 5% . Đây là một thay đổi rõ rệt đối với người Việt Nam, những người thường được xếp hạng là một trong những người lạc quan nhất thế giới. 

CỘNG SẢN VIỆT NAM HỐI THÚC NỐI LẠI ĐÀM PHÁN COC Ở BIỂN ĐÔNG

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam muốn nối lại đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển và luật pháp quốc tế với mục tiêu ngăn ngừa xung đột giữa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở vùng Biển này.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội vào thứ Năm ngày 01/10,  người đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng nối lại đàm phán về COC là ưu tiên của các nước ASEAN và Trung Cộng.

Về việc 3 cường quốc Anh Pháp và Đức gửi công hàm ngoại giao tới LHQ phản bác yêu sách chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông, bà Hằng nói rằng các nước chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung nhằm duy trì ổn định, hòa bình, hợp tác và phát triển ở biển này. 

Đồng thời, các cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Cộng trên Biển Đông gây hại tới hòa bình và ổn định khu vực, và các hoạt động của Trung Cộng gần quần đảo Hoàng Sa đi ngược lại với tinh thần của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông hiện nay, làm phức tạp thêm tình hình và không tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán về COC.

VIỆT NAM, ANH ĐÀM PHÁN HÀNG HẢI, KÝ TUYÊN BỐ CHUNG VỀ QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

Hai ngoại trưởng Phạm Bình Minh và Dominic Raab đã ký “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh: Định hướng phát triển trong 10 năm tới” nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Raab tuần qua. Các vấn đề được hai bên bàn thảo và ký kết bao gồm:

– về Luật Biển (UNCLOS) sẽ là cơ sở để xác định phạm vi của các vùng biển, chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích hợp pháp của các vùng biển; và công ước này là khuôn khổ pháp lý toàn diện mà mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương phải tuân thủ.

– Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và kiềm chế vũ lực khi tiến hành các hoạt động trên biển, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang tranh chấp, phương hại đến hòa bình và ổn định.

– Về hợp tác song phương, Việt Nam và Anh quyết tâm sớm hoàn tất hiệp định thương mại tự do, sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu vào tháng 1 năm ngoái. Trong 10 năm tới, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh sẽ đóng vai trò như một khuôn khổ để tăng cường quan hệ song phương và giải quyết các vấn đề mà hai bên phải đối mặt trong cộng đồng quốc tế.

PHÁP, ĐỨC VÀ NHẬT ỦNG HỘ VÙNG ẤN ĐỘ-THÁI BÌNH DƯƠNG TỰ DO

Trong chuyến công du châu Âu tuần qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã hội đàm với người đồng nhiệm Pháp Jean-Yves Le Drian và hai bên có thảo luận về tình hình ở Biển Đông và Hoa Đông.

Hai ngoại trưởng đã đồng lòng cùng hợp tác trên nhiều vấn đề, đặc biệt là tăng cường các hợp tác song phương tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong đó có việc thiết lập một khu vực tự do và rộng mở dựa trên nhà nước pháp quyền. 

Một chủ đề khác được hai ngoại trưởng đề cập là thúc đẩy hợp tác an ninh, trong đó có các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân Đội Pháp, cũng như vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

CHUYẾN THĂM CỦA NGOẠI TRƯỞNG POMPEO LÀ CAM KẾT MẠNH MẼ CỦA HOA KỲ VỚI CHÂU Á

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á David Stilwell, chuyến thăm của ông Ngoại trưởng Mike Pompeo tới châu Á vào tuần tới thể hiện cam kết mạnh mẽ của Hoa Thịnh Đốn đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Ông Pompeo cho biết sẽ vẫn tiếp tục chuyến đi tới Nhật Bản, Nam Hàn và Mông Cổ, ngay cả sau khi có tin Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn cúm Vũ Hán. Hiện ông đang ở châu Âu và sẽ đến Tokyo vào Chủ nhật ngày 04.10.

Nhận định trước các phóng viên, ông Stilwell nói Hoa Kỳ coi quyết định của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga về việc đón tiếp ông Pompeo như một sự tái khẳng định quan hệ đối tác ngày càng bền chặt.

Ông Stilwell nói cuộc họp cấp bộ trưởng của Nhóm Bộ tứ, gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ vào thứ Ba tới có thể sẽ không đưa ra một tuyên bố chung. 

Ông nói nhóm Bộ tứ tập trung vào việc thúc đẩy hơn nữa tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và phổ quát, đặc biệt là khi Bắc Kinh gia tăng quấy rối trong khu vực.

No comments:

Post a Comment