Friday, October 23, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 23.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Hà Bá Cơ trình bày sau đây.

THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC TIẾT LỘ BÍ MẬT QUỐC GIA

Vào ngày 20/10, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giam ông Nguyễn Quang Khải, một blogger, với cáo buộc là “sao chụp các tài liệu bí mật quốc gia và tung lên mạng”.

Linh mục Lê Xuân Lộc, người thường theo dõi trang Facebook của ông Khải, cho biết ông Khải là người thường xuyên vạch trần các bất công xã hội và tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam, và đây chính là nguyên nhân khiến ông bị bắt giữ.

Năm nay 51 tuổi, ông Nguyễn Quang Khải là một tín đồ Công giáo và là một tiểu thương. Trong thông báo gửi cho gia đình, công an Đồng Nai cho biết ông Khải bị bắt “khẩn cấp” vì tiết lộ bí mật quốc gia, nhưng không nói rõ các bí mật đó là gì.

Trước đó vào tháng 4 vừa qua, ông Khải cũng đã bị công an huyện Trảng Bom gọi lên đồn để thẩm vấn về một vụ tụ tập đông người vào ngày 12/4.

VIỆT NAM SẼ GIẢM TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ THIỆT HẠI HÀNG TỶ MỸ KIM VÌ THIÊN TAI

Trong một báo cáo được công bố vào hôm thứ Tư 21/10, Ngân hàng Thế giới ước tính là Việt Nam sẽ thiệt hại hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm vì thiên tai ở các tỉnh duyên hải, nếu không thay đổi các biện pháp đối phó.

Báo cáo được đưa ra trong lúc miền Trung Việt đang trải qua một trận lũ lụt lịch sử, khiến vài trăm ngàn căn nhà bị ngập sâu và ít nhất là đã có135 người chết. Báo cáo ước tính là khoảng 12 triệu người ở các tỉnh ven biển phải trực diện với hiểm họa lũ lụt và sạt lở bờ biển, gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 1 tỷ Mỹ kim mỗi năm.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới nêu rõ nguyên nhân thiệt hại là do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khi xây dựng cơ sở hạ tầng và thiếu thốn thông tin. Điển hình là khoảng một phần ba số đê điều ở Việt Nam không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn. Ngoài ra, khoảng một phần ba mạng lưới điện của Việt Nam xuyên qua các khu rừng dễ bị hủy hoại trong các cơn mưa bão và lũ lụt.

Chương trình quản lý hiện tại của nhà nước CS Việt Nam đang có những khuyết điểm khiến Việt Nam có thể mất hàng tỷ đô la tăng trưởng kinh tế trong các năm tới do mưa lũ mang đến các vùng ven biển, nếu không có những thay đổi hữu hiệu và kịp thời trong việc phòng, chống thiên tai.

DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU TÁI BỘC PHÁT Ở TỈNH THÁI BÌNH

Sở Thú y tỉnh Thái Bình lên tiếng báo động là dịch tả heo Phi châu đang bộc phát ở tỉnh này, khiến khoảng 300 con heo đã bị thiêu hủy trong hai ngày qua ở 40 ổ dịch thuộc huyện Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Kiến Xương và thành phố Thái Bình.

Tuy nhiên, các ổ dịch này chỉ ở trong phạm vi của các gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, trong khi các trang trại lớn chưa xảy ra dịch này. Vào hôm thứ Tư 21/10, nhân viên sở Thú y đã sử dụng hàng chục tấn vôi bột và hóa chất để tẩy trùng ở các ổ dịch nói trên.

Cũng vào hôm thứ Tư, bộ Nông nghiệp VN đã gửi công điện khẩn cấp đến 30 tỉnh thành, nội dung cảnh báo là dịch tả heo Phi châu có nguy cơ lan rộng, và hiện đang có 324 xã thuộc 29 tỉnh thành đang bị ảnh hưởng.

TRUNG CỘNG LẠI CAM KẾT CHIA SẺ THÔNG TIN VỀ NƯỚC SÔNG MEKONG

Vào hôm qua, thứ Năm 22/10, một lần nữa Trung Cộng lại ký kết thỏa thuận với Ủy hội sông Mekong, gồm có nội dung chia sẻ các dữ liệu về lượng nước sông mỗi năm.

Thỏa thuận này đã đạt được trong lúc nạn hạn hán diễn ra nghiêm trọng ở các nước hạ lưu, vì các đập thủy điện ở Hoa Lục đã ngăn giữ đa số lưu lượng nước của sông Mekong. Trong thông báo, Ủy hội sông Mekong cho biết thỏa thuận nói trên là một bước ngoặt lịch sử trong sự hợp tác giữa Ủy hội và Trung Cộng. Việc chia sẻ các thông tin này sẽ có tầm quan trọng đối với 60 triệu người đang sinh sống dựa vào sông Mekong ở Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Suốt hai năm qua, tình trạng hạn hán kỷ lục dọc theo hai bên bờ sông Mekong đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nông nhiệp và nuôi thủy sản của các nước quanh vùng. Tuy nhiên, Trung Cộng nhất quyết phủ nhận nguyên nhân dẫn đến hạn hán là do các đập thủy điện của họ thiết lập ở thượng nguồn đã không chịu xả lũ khiến các vùng hạ lưu sông Mekong trở nên khô hạn.

HOA KỲ SẼ BÁN CHO ĐÀI LOAN CÁC PHI ĐẠN CÓ TẦM BẮN ĐẾN HOA LỤC

Vào hôm qua, Trung Cộng đã lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa sau khi Hoa Kỳ loan báo quyết định bán cho Đài Loan 3 loại vũ khí tối tân, trong đó các phi đạn Slam có tấ̀m bắn sâu vào Hoa Lục.

Trong thông cáo đưa ra, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết là 3 hợp đồng mua bán nói trên đã được quốc hội phê chuẩn, với tổng trị giá 1,8 tỷ Mỹ kim. Hợp đồng quan trọng nhất là 135 phi đạn Slam để phòng thủ bờ biển có tầm xa 270 cây số, tức có thể băng qua eo biển để bắn trúng các mục tiêu quân sự ở Hoa Lục. Đây là hợp đồng lớn nhất có tổng trị giá hơn 1 tỷ Mỹ kim.

Từ nhiều năm nay, Hoa Kỳ vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan. Chỉ trong vòng 4 năm qua, Hoa Kỳ đã gia tăng đáng kể số lượng vũ khí tối tân bán cho đảo quốc này, trong đó có 66 chiến đấu cơ F-16 thế hệ mới nhất.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, tướng Nghiêm Đức Phát, khẳng định Đài Loan không muốn chạy đua vũ trang với Trung Cộng, mà chỉ muốn tăng cường khả năng phòng thủ trước bất cứ mối đe dọa nào.

No comments:

Post a Comment