Tuesday, October 27, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 27.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân Bá Cơ.

1)  BÃO MOLAVE SẼ VÀO VIỆT NAM NGÀY MAI

Sau khi tàn phá nặng nề miền nam Philippines, bão Molave sẽ đổ vào miền trung Việt trong đêm nay hoặc sáng mai, trở thành cơn bão thứ 9 trong năm nay.

Với sức gió hơn 150 cây số giờ, cơn bão dữ đã quật ngã cây cối và cột điện ở miền nam nước Phi, gây cho ít nhất 13 người chết và mất tích. Nếu không có gì thay đổi, bão Molave sẽ càn quét các tỉnh miền trung từ tỉnh Quảng Nam đến Khánh Hòa vào sáng mai, với tâm bão ở tỉnh Quảng Ngãi.

Từ chiều tối hôm qua, thứ Hai 26/10, nhà chức trách các tỉnh thành miền trung đã gấp rút huy động binh sĩ để đối phó, hàng trăm ngàn người dân sẽ được di tản khỏi các nơi nguy hiểm. Các học sinh Đà Nẵng đã được lệnh nghỉ học từ chiều hôm nay.

Theo dự báo của Sở Khí tượng, từ đêm nay đến thứ Năm 29/10, các tỉnh miền trung và trên tây nguyên sẽ có những trận mưa lớn, vũ lượng từ 300 đến 700 mm, với sóng biển có thể đánh cao hơn 5 thước. Cấp độ nguy hiểm của bão số 9 được xếp vào cấp 4.

2)  VIỆT NAM KÊU GỌI THẾ GIỚI CỨU TRỢ LŨ LỤT Ở MIỀN TRUNG

Nhà cầm quyền CSVN vào hôm qua đã lên tiếng kêu gọi thế giới cứu trợ khẩn cấp cho miền trung, nơi đang gánh chịu trận lũ lụt lịch sử hơn hai tuần qua.

Lời kêu gọi được đưa ra trong buổi gặp gỡ giữa Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với đại diện các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển Á châu, Quỹ Nhi đồng LHQ, Tổ chức Lương nông Thế giới và Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam.

Bà Rana Flower, đại diện cho Quỹ Nhi đồng LHQ, cho biết cơ quan này đã quyên góp được 160 ngàn Mỹ kim để trợ giúp cho nạn nhân miền trung. Riêng Ngân hàng Phát triển Á châu đang cân nhắc đến ngân khoản cứu trợ 3 triệu Mỹ kim.

Trong khi đó, báo chí lề đảng cho biết là khoảng 150 ngàn người dân miền trung đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp, và khoảng 7 triệu người đang sống một cách thiếu an toàn trong các nơi trú nạn tạm thời.

3)  THAM NHŨNG TẠI VIỆT NAM NGÀY CÀNG TINH VI HƠN

Trong báo cáo về tệ nạn tham nhũng gửi lên quốc hội, nhà nước CSVN thú nhận là tệ nạn này càng lúc càng tinh vi hơn, rất khó phát giác.

Báo cáo cho biết trong 9 tháng qua, có 82 quan chức cầm đầu sở ngành bị trừng phạt vì dính líu đến tham nhũng, trong đó 69 người bị kỷ luật và 12 người bị truy tố ra tòa.

Tuy nhiên, tỷ lệ thu hồi các số tiền tham nhũng vẫn rất thấp, chỉ vào khoảng 10%. Điển hình là một số vụ án lên đến hàng ngàn tỷ đồng bị thất thoát nhưng chỉ thu hồi được 100 tỷ đồng. Điều đáng nói là các khoản tiền tham nhũng nếu thật sự thu hồi được, sẽ dư sức cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở miền trung mà không phải kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới.

4)  ĐINH LA THĂNG LẠI LIÊN QUAN ĐẾN MỘT VỤ ÁN KHÁC

Trong một truy tố mới nhất, ông Đinh La Thăng, cựu Ủy viên bộ Chính trị, lại bị cáo buộc tội chủ mưu trong các sai phạm ở dự án cao tốc Trung Lương khi còn giữ chức bộ trưởng Giao thông vào thời điểm xây dựng công trình này.

Vào hôm qua, viện kiểm sát tối cao đã nạp cáo trạng lên tòa án, nội dung truy tố ông Thăng về tội vi phạm các quy định và gây thất thoát cho công quỹ trong dự án nói trên. Cựu thứ trưởng Giao thông, ông Nguyễn Hồng Trường và 5 quan chức khác, trong đó có Út “trọc”, cũng bị truy tố tội đồng lõa với ông Thăng.

Điều đáng chú ý là viện kiểm sát lại không kết tội ông Nguyễn Văn Thế, một thứ trưởng Giao thông dưới thời ông Thăng và hiện là bộ trưởng Giao thông. Lý do mà viện này đưa ra là không có đủ bằng chứng để truy tố ông Thế, trong khi báo chí nhà nước cho biết là vào thời điểm đó, ông Thế được ông Đinh La Thăng giao nhiệm vụ giám sát và đôn đốc công ty Yên Khánh trong việc đấu thầu xây dựng và thu phí cao tốc Trung Lương.

5) CẢNH SÁT ÚC BẮT GIỮ 14 NGƯỜI VIỆT TRỒNG LƯỢNG CẦN SA KỶ LỤC

Cảnh sát Úc vừa bắt giữ 14 người Việt dính líu đến tệ nạn trồng cần sa rất quy mô ở thành phố Taree thuộc tiểu bang New South Wales.

Theo tường trình của cảnh sát, vụ bắt giữ là kết quả một cuộc điều tra về việc trồng cần sa phi pháp tại tiểu bang này suốt một năm qua. Sau khi đột nhập vào 3 nông trại vào cuối tuần qua, cảnh sát đã tịch thu hơn 13 ngàn cây cần sa, có giá chợ đen vào khoảng 40 triệu Úc kim. Toàn bộ 14 người Việt nói trên đã bị áp giải về đồn cảnh sát Taree.

Đây là vụ bắt giữ lượng cần sa lớn nhất nước Úc kể từ thập niên 1970 đến nay.

6)  MỸ – NHẬT MỞ CUỘC TẬP TRẬN LỚN NHẤT Ở VÙNG BIỂN NHẬT

Vào hôm qua, quân đội hai nước Mỹ – Nhật đã bắt đầu cuộc tập trận hải lục không quân ở vùng biển Nhật Bản nhằm phô trương sức mạnh trước sự hung hăng của Trung Cộng.

Cuộc tập trận mang tên “Lưỡi kiếm Bén nhọn” là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi ông Suga Yoshihide lên làm thủ tướng Nhật, với lời cam kết sẽ tiếp tục nâng cao sức mạnh của quân đội để chống lại sự bành trướng quân sự của Trung Cộng trong khu vực.

Cuộc tập trận “Lưỡi kiếm Bén nhọn” được tổ chức 2 năm một lần, với sự tham gia của hàng chục chiến hạm hai nước, hàng trăm máy bay và khoảng 50 ngàn binh sĩ. Cuộc tập trận năm nay sẽ kéo dài đến ngày 5/11, bao gồm cả việc huấn luyện tác chiến điện tử.  Mẫu hạm Kaga của Nhật và mẫu hạm Ronald Reagan của Mỹ cũng tham gia vào cuộc tập trận này.

Trong khi đó, Trung Cộng vào hôm qua tuyên bố cấm vận một số tập đoàn Mỹ nhằm trả đũa việc Hoa Kỳ bán các vũ khí tối tân cho Đài Loan, gồm có các phi đạn có thể bắn sâu vào Hoa Lục. Danh sách cấm vận có các tập đoàn Boeing, Lockheed Martin và Raytheon.

No comments:

Post a Comment