Tuesday, October 20, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 20.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm Anh Bá Cơ.

1)  GIAO THÔNG BẮC – NAM BỊ CẮT ĐỨT VÌ LŨ LỤT KINH HOÀNG Ở MIỀN TRUNG

Hơn 13 tuyến đường huyết mạch ở miền trung đã hoàn toàn bị gián đoạn vì lũ lụt và sạt lở đồi núi ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Tính đến hôm qua, 128 người đã chết và mất tích trong trận lụt lịch sử năm nay. Quảng Trị có số người chết nhiều nhất là 41 người thiệt mạng và 18 người bị mất tích, Kế đó là Thừa Thiên – Huế với 27 người chết và 15 người mất tích.

Trong khi nước lũ chưa rút và trời mưa không ngớt, Trung tâm Khí tượng VN cho biết là một cơn áp thấp nhiệt đới, có nguy cơ trở thành bão lớn, đang tiến vào Biển Đông và sẽ đổ bộ vào miền trung trong vài ngày tới. Theo dự báo, tình trạng ngập lụt và sạt lở đồi núi sẽ tiếp tục diễn ra ở 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị trong vài ngày nữa.

Tuần qua, nhà chức trách 3 tỉnh nói trên đã di tản khẩn cấp hơn 90 ngàn người ra khỏi các vùng ngập sâu.

2)  MIỀN NAM CŨNG LAO ĐAO VÌ MƯA BÃO VÀ THỦY TRIỀU LÊN CAO

Trong mấy ngày qua, do mưa lớn và thủy triều dâng cao, các tỉnh cực nam VN gồm Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu đã bị thiệt hại nặng nề với hàng chục ngàn mẫu hoa màu bị ngập úng.

Tính đến chiều tối thứ Hai 19/10, tỉnh Bạc Liêu có 14 ngàn mẫu ruộng lúa và hoa màu bị ngập úng ở các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long và thành phố Bạc Liêu. Tại Cà Mau, do ảnh hưởng của hai cơn bão số 6 và số 7, hơn 16 ngàn mẫu hoa màu bị giông lốc quật ngã hay chìm trong nước lũ. Trong khi đó, Sóc Trăng đã kịp thời thu hoạch hơn 100 ngàn mẫu nhưng cũng bị thiệt hại hơn 30 ngàn mẫu.

Đồng thời, thủy triều dâng cao ở đồng bằng sông Cửu Long cũng khiến nhiều tuyến đường huyết mạch, trong đó có quốc lộ 1A, bị ngập lụt khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

3)  NHẬT BẢN SẼ CUNG CẤP KỸ THUẬT QUỐC PHÒNG CHO VIỆT NAM

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide vừa ký kết một thỏa ước cung cấp kỹ thuật quốc phòng cho Việt Nam,  nhằm trợ giúp nâng cao khả năng đối phó trước sự lấn lướt của Trung Cộng.

Từ năm 2014, nước Nhật đã bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí ra ngoại quốc nhằm gia tăng sức mạnh của Nhật và giảm bớt chi phí sản xuất vũ khí trong nước. Ngoài Việt Nam, Nhật Bản đang đàm phán với các nước Nam Dương và Thái Lan về việc cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí cho các nước này.

Mặc dù không công bố chi tiết về các kỹ thuật và thiết bị quân sự sẽ bán cho Việt Nam, Thủ tướng Yoshihide tuyên bố thỏa ước nói trên là một bước tiến lớn trong mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Trong cuộc họp báo chung vào hôm qua, hai thủ tướng Nhật – Việt đều tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Về mối quan hệ kinh tế, hai nước cũng đồng ý hợp tác để khôi phục sự giao thương sau đại dịch Vũ Hán, đặc biệt là các chuyến bay nối liền hai nước.

4)  TIẾNG SÚNG VẪN NỔ Ở KHU VỰC KARABAKH DÙ CÓ LỆNH NGỪNG BẮN THỨ NHÌ

Quân đội hai nước Armenia và Azerbaijan vẫn tiếp tục giao chiến dữ dội ở cao nguyên Karabakh, bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm Chủ nhật 18/10.

Đây là lệnh ngừng chiến thứ nhì được hai bên đồng ý sau nỗ lực thuyết phục của Nga và Pháp.

Tuy nhiên, vào hôm qua, thứ Hai, các đợt pháo kích dữ dội của quân đội hai nước vẫn tiếp tục diễn ra đã khiến hàng chục binh sĩ và thường dân thiệt mạng.

Theo ghi nhận của các phóng viên chiến trường, một tuần sau khi đánh bật quân Armenia ra khỏi khu vực Karabakh, quân đội Azerbaijan vẫn không có ý định ngừng lại.

Sau 4 tuần lễ giao tranh, hơn hai ngàn binh sĩ hai nước đã thiệt mạng tại vùng đất được quốc tế công nhận là thuộc về Azerbaijan nhưng lại có đa số dân chúng là gốc Armenia.

5)  ẤN ĐỘ BẮT GIỮ MỘT BINH SĨ TRUNG CỘNG ĐI LẠC QUA BIÊN GIỚI

Vào hôm thứ Hai 19/10, quân đội Ấn Độ cho biết đã bắt giữ một binh sĩ Trung Cộng băng qua biên giới hai nước ở dãy Hy Mã Lạp Sơn, nơi diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt vào tháng 6 khiến hàng trăm binh sĩ hai nước thiệt mạng.

Binh sĩ Trung Cộng khai là “đi lạc” chứ không phải cố tình xâm nhập vào vùng đất Ấn Độ. Quân đội Ấn cho biết là họ cung cấp thức ăn và quần áo ấm cho người này, và sẽ cho chuyển giao cho phía Trung Cộng sau khi hoàn tất các thủ tục.

Một tờ báo Ấn Độ cho biết binh sĩ Trung Cộng có tên là Wang Ya Long, mang cấp bậc hạ sĩ. Người này bị bắt ở phía đông thung lũng Ladakh, trên người có mang một số tài liệu dân sự lẫn quân sự.

No comments:

Post a Comment