Thursday, October 29, 2020

Mục đích của việc cứu trợ nạn nhân thiên tai của nhà nước cs VN

Chuyện Nước Non Mình

Mỗi khi có thiên tai xảy ra người ta lại thấy việc cứu trợ của kẻ cầm quyền tại VN chỉ là việc làm cứu trợ miệng thật bôi bác nhưng lại ngăn cấm không cho người dân bình thường được làm việc nhân nghĩa bác ái này.

Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Mục đích của việc cứu trợ nạn nhân thiên tai của nhà nước cs VN” của Đông Ngọc sẽ được Bảo Trân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.

Mấy tuần lễ rồi, kể từ khi cơn bão thứ nhứt, thứ hai giáng xuống phần đất nghèo nàn miền Trung Việt bằng những cơn mưa như trút, gió quật từng cơn khủng khiếp, cuốn ngã cây trái, hoa màu lúa nếp của nông dân. Nhà cửa chìm trong nước lũ. Nước cuốn phăng những mảnh đời vẫn còn muốn sống, dù cuộc sống luôn đối mặt với thiếu thốn, lầm than. Tiếng than khóc kêu la cầu cứu từ lúc trời vừa sập tối cho mãi tới sáng hôm sau dường như chưa động lòng Trời. Nên mưa vẫn không ngừng rơi, lũ không ngừng cuộn, gió không ngừng đập… cho đến khi nước lên cao ngấp nghé nóc nhà.

Những cảnh tượng hãi hùng, đau xót của con người nhỏ bé trước cuồng nộ thiên tai được chiếu trên màn hình, lan truyền trên mạng xã hội, đã khiến cho nhiều người may mắn hơn nạn nhân đã động lòng từ tâm, vì họ đã nghe được tiếng kêu cứu não lòng của đồng bào mình. Vài người đã đứng ra kêu gọi, quyên góp tiền và nhu yếu phẩm để đưa đến tiếp giúp những nạn nhân thiên tai gọi là chút lòng của lá lành đùm lá tả tơi.

Tin loan ra đầu tuần rằng người kêu gọi quyên góp có hiệu quả nhất là cô ca sĩ Thủy Tiên. Nghe nói cô nhận được số tiền quyên góp lên đến hơn trăm tỷ đồng. Cô cũng đã tự nguyện đứng ra để đi đến tận nơi, trao tận tay những đồng tiền và vật dụng cần thiết cho những nạn nhân thiên tai ở miền lũ lụt.

Trong khi đó, nguyên cái bộ sậu của nhà nước cs VN, do ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cầm đầu, chỉ đạo, chìa gói cứu trợ trị giá 500 tỷ, vừa làm vừa la: khẩn cấp, làm ngay, không thể nhìn dân chết. Nhưng lệnh lạc vọt ra khỏi miệng của ngài thủ tướng rồi, mà chưa thấy động tỉnh gì?

Đến khi cô ca sĩ đi trước một bước để làm việc thiện lành, thì các ông bà nhà quan của dân đen mới xúm vào, dập cô ca sĩ đã dám qua mặt bề trên bằng cái nghị định có tên là Nghị định 64.

Theo thông tư mới mang số 72/2018/TT-BTC của Bộ tài chính, còn có thêm quy định về Các cơ quan thông tin đại chúng như báo, đài thì được tiếp nhận tiền hàng cứu trợ, nhưng không được phân phối đến cho tổ chức cá nhân, trừ trường hợp hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã rõ đối tượng địa chỉ.

Đối với các cơ quan đơn vị là đầu mối tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ thì số tiền huy động được sẽ phải nộp trực tiếp vào tài khoản của Ban Cứu trợ do mặt trận tổ quốc thành lập.

Như vậy thì người dân phải hiểu như thế nào về ‘ nghiệp vụ cứu trợ ‘ của các ông bà quan chức nhà nước cs được đảng gọi tên và giao cho nhiệm vụ nhân ái, thơm tho nầy theo NĐ 64?

Có phải nhiệm vụ đó là: tự động tính ‘ bổng lộc ‘ cho các quan ông, quan bà bỏ túi trước, ăn chận tiền mặt và phẩm vật cứu trợ, được quyên góp từ các nhà hảo tâm trên toàn quốc, cũng như do các cơ quan từ thiện nước ngoài gửi đến từng khoản tiền cứu trợ cho nạn nhân thiên tai. Số tiền và phẩm vật còn lại sẽ được chuyển đến các cơ quan mà nhà nước ta đã định sẵn nhiệm vụ, rồi đem phân phát cho đồng bào nạn nhân. Và rồi những ông bà quan bé/ cấp dưới nấy có tiếp tục việc phải ‘chấm mút ‘ thêm chút nào nữa hay không? trước khi số tiền mặt  và phẩm vật được trao phát tận tay những người khốn khó đáng thương đang oằn mình chờ đợi (theo thiển nghĩ của người viết ).

Rốt cuộc, theo tinh thần của nghị định 64, những cá nhân làm việc từ thiện, quyên góp tiền, phẩm vật từ các nhà hảo tâm để đi cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt miền Trung là đã làm sai, không theo sự chỉ đạo của  nghị định 64 – 2008 chăng?

Đài VTV, có một bài phóng sự do cô biên tập viên tên Liên Liên thực hiện và phát sóng hôm 20/10 đã gây bão trong dư luận. Phóng viên Liên Liên đã tường thuật rằng, công tác cứu trợ của những đoàn thiện nguyện không những không đạt hiệu quả mà còn ảnh hưởng tới công tác cứu trợ của chính quyền địa phương.

Thấy chưa, cái gì nhà nước nói, quan cán bộ thực hành… đều đúng. Dân có đói khổ, rét lạnh, mất hết tài sản, nhà cửa, ruộng vườn phải cố mà chịu.

Và phải chăng những người có lòng nhân ái như cô ca sĩ Thủy Tiên cũng phải suy nghĩ một chút và ngăn bớt từ tâm của mình để tránh họa vào thân hay sao?

Thiệt là nghị với định của ông nhà nước cộng sản.

Mỗi khi có thiên tai xảy ra người ta lại thấy việc cứu trợ của kẻ cầm quyền tại VN chỉ là việc làm cứu trợ miệng thật bôi bác nhưng lại ngăn cấm không cho người dân bình thường được làm việc nhân nghĩa bác ái này.

Đông Ngọc

No comments:

Post a Comment