Tuesday, October 27, 2020

Đảng CSVN: những nguy cơ nội tại: Nguy cơ do các nước trong khối tự do đang đoàn kết để đối đầu với hiểm họa Trung Cộng

Bình Luận

Kính thưa quý thính giả, Đảng CSTQ hậu Covid-19 đang trên đà tiêu vong và sự lệ thuộc mù quáng của CSVN vào đàn anh Trung cộng là một nguy cơ lớn lao cho quyền lợi dân tộc Việt Nam. 

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Đan Tâm với tựa đề: Đảng CSVN: những nguy cơ nội tại: Nguy cơ do các nước trong khối tự do đang đoàn kết để đối đầu với hiểm họa Trung Cộng sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Mới đây, Washington Post nêu ý kiến của Nikki Haley (cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc) như sau: “Đây không phải là thử thách riêng đối với Hoa Kỳ mà thôi, nhưng các nước trong khối tự do phải đoàn kết để đối đầu với hiểm họa Trung Quốc. Ở khu vực Thái Bình Dương, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đã nhận ra mối nguy hiểm của Trung Quốc. Những người bạn châu Âu thì nhận ra bộ mặt thật của Trung Quốc chậm hơn, nhưng nhờ con vi khuẩn Corona xuất phát từ Trung Quốc mà các nước châu Âu này đang dần dần thức tỉnh.”

Hôm Thứ Hai, 31/08/2020, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ cùng lên tiếng về ý định thành lập liên minh tương tự như NATO để đối phó với Trung Cộng. Washington đang dự tính chính thức hóa mối quan hệ quốc phòng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương chặt chẽ hơn với Ấn Độ, Nhật Bản và Australia – để tạo nên một “Bộ Tứ” – một cơ cấu tương tự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngay trong lúc người Nhật phải vật vã chống chọi với cơn đại dịch Virus Vũ Hán, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, đã kêu gọi doanh nghiệp nước này rời khỏi Trung Quốc. Chính phủ Nhật còn cụ thể hơn, dành hơn hai tỷ đô la Mỹ trong gói gần 1.000 tỷ đô-la kích thích kinh tế trong thời gian có đại dịch Virus Vũ Hán để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản rút khỏi Trung Quốc.

Liên Hiệp Châu Âu từng cổ vũ rất nhiều cho việc đầu tư & làm ăn với Trung Quốc để đi tìm thị trường xuất khẩu cho các quốc gia trong khối nay đang nhận trái đắng khi nhiều quốc gia phát triển ở châu lục này đang quá lệ thuộc vào Trung Quốc. Ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Kinh tế – Tài chính Pháp từng nói trên đài phát thanh France Internationale hồi tháng Ba, 2020: “Cần phải giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu một số sản phẩm từ nước ngoài. Đặc biệt là Trung Quốc“.

Mối nguy lớn nhất là từ nay Bắc Kinh không còn khả năng đảo nợ – nghĩa là vay nợ mới để trả nợ cũ, trong khi khối nợ tổng cộng của họ đã lên tới mức kinh khủng là 40.000 tỷ đô-la, hay 350% GDP, và các quỹ đầu tư cũng không còn tiền để cho vay nữa. Nhiều đại công ty TC sẽ phá sản. Khủng hoảng kinh tế tại TC là chắc chắn, và hệ luỵ gây ra suy trầm kinh tế toàn cầu sẽ tương tự như khủng hoảng tài chính thế giới 2007-2009.

Hơn nữa, Liên minh tình báo “Ngũ Nhãn” (5 EYES) gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada và New Zealand đang lo kết nạp thêm thành viên Nhật Bản để mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế chiến lược nhằm đối phó với Trung Cộng, theo bản tin ngày 29/7/20 của The Guardian. Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh Trung tướng Jim Hockenhull nói với truyền thông Anh Quốc vào hôm Chủ nhật 13/09/2020 rằng “Chế độ Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới.”

Đại dịch Covid-19 cho thấy sự phụ thuộc của phương Tây vào nguồn cung từ Trung Cộng liên quan tới các khoáng sản quan trọng và nguồn cung thiết bị y tế. Vì thế, “Ngũ Nhãn” đang lên các kế hoạch nhằm gia tăng sản xuất các kim loại hiếm và bán hiếm từ một số quốc gia khác để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Cộng.

Tình hình càng nguy hiểm vì các dấu hiệu bất phục tùng đã xuất hiện khắp nơi và ngay trong nội bộ ĐCSTQ làm cho uy tín của chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu bị thách thức. Lối thoát duy nhất của chế độ cộng sản Trung Cộng là co cụm lại và dùng bạo lực để cố duy trì sự thống nhất, ít nhất trên danh nghĩa.

Nếu thành công, giải pháp này sẽ biến TC thành một thế giới riêng, một đế quốc biệt lập với thế giới bên ngoài, tuy nghèo nhưng mức sống cũng đã cao hơn nhiều so với 40 năm về trước khi Đặng Tiểu Bình bắt đầu chính sách kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa (hay còn gọi là “đặc thù Trung Quốc”). Giải pháp này cùng lắm chỉ giúp chế độ chính trị Trung Cộng kéo dài thêm được một thời gian ngắn.

Mặt khác, sự suy sụp nhanh chóng sắp tới của TC sẽ khiến rất nhiều đảng viên cộng sản hiểu rằng chủ nghĩa Mác-Lênin là một thây ma đã mục rữa mà họ phải khẩn cấp tránh xa. Các sự kiện trong quý 1/2020 vừa qua đã cho thấy sự cai trị của ĐCSTQ dễ vỡ hơn nhiều so với nhiều hình thức phô trương bề ngoài của chính nó.

Sự kiện “dễ vỡ của ĐCSTQ” và “chiến lược kinh tế rời khỏi TC của quốc tế” là một nguy cơ thiết tử cho Đảng CSVN, vì thế giới vẫn còn nghi ngại là CSVN chưa hoàn toàn “thoát Trung” và vẫn còn đến 90% là một bản sao nhỏ của mô hình TC. “Việt Nam là bản sao mô hình Trung Quốc thu nhỏ” chính là một nguy cơ cho dân vận, quan hệ quốc tế, giao thương kinh tế và ổn định chính trị của đảng CSVN kể từ năm 2020 nầy./.

Đan Tâm

No comments:

Post a Comment