Thursday, October 15, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 15.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  TIẾP TỤC TÌM KIẾM 30 NGƯỜI MẤT TÍCH Ở THỦY ĐIỆN RÀO TRĂNG 3

Sau khi sức mạnh của cơn bão số 7 giảm xuống, giới chức quân sự tỉnh Thừa Thiên đã đẩy mạnh nỗ lực tìm kiếm hơn 30 người mất tích tại công trình thủy điện Rào Trăng 3.

Tuy nhiên, các hình ảnh chụp được từ trên không cho thấy tòa nhà nơi lực lượng cứu nạn trú ẩn đã bị hàng ngàn tấn đất đá vùi lấp. Trong số những người mất tích, có tân chủ tịch huyện Phong Điền và tư lệnh phó quân đoàn 4.

Hơn 600 bộ đội và nhân viên đã được đưa đến khu vực sạt lở ở trạm bảo vệ rừng 67 và thủy điện Rào Trăng 3, thuộc huyện Phong Điền. Lực lượng cứu nạn đã chia làm 3 nhóm nhưng di chuyển rất khó khăn vì khối lượng đất đá sạt lở quá lớn. Các máy bay trực thăng cất cánh từ phi trường Phú Bài cũng phải quay về vì không tìm được chỗ đáp, nên chỉ thả xuống một số thực phẩm để tiếp tế cho những người còn sống.

2)  BÃO NANGKA GÂY NGẬP LỤT Ở MIỀN BẮC VÀ BẮC TRUNG BỘ

Sau khi tiến vào đất liền, sức bão Nangka, tức cơn bão số 7 bắt đầu suy yếu, nhưng các cơn mưa lớn đã gây ngập lụt tại một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An.

Trước đó, để đề phòng tai nạn, nhà chức trách đã tạm đóng cửa một số phi trường và bãi biển ở các tỉnh vào hôm qua, thứ Tư 14/10. Sở Khí tượng cho biết là các trận mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống miền trung và trên tây nguyên, kéo dài đến ngày 19/10, gia tăng thêm mức độ lũ lụt đã kéo dài hơn một tuần qua ở các tỉnh miền trung.

Ngoài ra,  một cơn bão khác đang thành hình ở vùng biển Philippines, đang hướng ra Biển Đông với tốc độ 20 cây số giờ, và có khả năng trở thành cơn bão số 8 tại Việt Nam.

3) NHẬT SẼ CUNG CẤP NHIỀU VŨ KHÍ CHO VIỆT NAM ĐỂ ĐỐI PHÓ TRUNG CỘNG

Nhằm ngăn chặn tham vọng bá quyền của Trung Cộng trong khu vực, Nhật Bản sẽ gia tăng trợ giúp quân sự cho các nước Á châu và Thái bình dương, trong đó có Việt Nam.

Báo chí Nhật cho biết là trong chuyến công du tới Việt Nam vào tuần tới, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ ký kết một thỏa thuận cung cấp vũ khí cho quân đội Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh việc hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước.

Theo nhận định của chính phủ Nhật, Việt Nam là quốc gia đang trực tiếp đối đầu với sự tấn chiếm Biển Đông của Trung Cộng, nên cần được trợ giúp để bảo vệ hải lộ chiến lược, nối liền Á châu và Trung Đông.

Từ khi được hủy bỏ lệnh cấm xuất cảng vũ khí vào năm 2014, chính phủ Nhật đã gia tăng cung cấp vũ khí cho các nước đồng minh khác.

4)  VN BỊ THIỆT HẠI 12 TỶ MỸ KIM VÌ CÁC VỤ KIỆN BÁN PHÁ GIÁ

Theo báo cáo của bộ Công thương VN, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, khoảng 200 sản phẩm của Việt Nam đã bị các nước điều tra về cáo buộc “bán phá giá” hay “hàng Tàu đội lốt Việt”, gây thiệt hại lên đến 12 tỷ Mỹ kim.

Báo cáo chi tiết cho biết vào năm ngoái chỉ có 16 vụ kiện, nhưng trong 9 tháng qua đã ghi nhận đến 32 vụ kiện. Đa số các hàng hóa bị các nước ngừng nhập cảng và chờ điều tra là kim loại, thủy sản, đồ gỗ, hóa chất và vật liệu xây dựng. Các vụ kiện hầu hết xảy ra ở Mỹ, Canada, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, khối Âu châu và Úc.

Tổng số hàng hóa các nước này điều tra đã chiếm tới 62% đối với hàng xuất khẩu của VN, so với các nước ASEAN trong việc điều tra phòng vệ thương mại chỉ có 38 vụ, tương ứng tỉ lệ 20% trong tổng các vụ điều tra bán phá giá.

5)  ĐA SỐ DÂN MỸ XEM TRUNG CỘNG LÀ MỐI ĐE DỌA LỚN NHẤT

Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đa số người Mỹ đang chán ghét Trung Cộng và xem nước này là mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.

Cuộc thăm dò nói trên do Học viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Mỹ thực hiện vào tháng 8 vừa qua, với một ngàn người dân và 400 chuyên gia được hỏi ý kiến về nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, quân sự cho đến nhân quyền.

Kết quả cho thấy là 54% người Mỹ xem Trung Cộng là mối thách thức lớn nhất đối với Hoa Kỳ, so với 22% xem nước Nga là mối đe dọa lớn nhất. Bên cạnh đó, có hơn 67% các chuyên gia ủng hộ việc tẩy chay tập đoàn viễn thông Hoa Vi. Điều đáng nói là hơn 84% số chuyên gia tin rằng Hoa Kỳ sẽ chiến thắng nếu xảy chiến tranh Mỹ – Tàu ở Thái bình dương.

Kết quả còn cho thấy đa số dân Mỹ và các chuyên gia ủng hộ mạnh mẽ chủ trương trợ giúp Đài Loan và các nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment