Saturday, October 24, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 24.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ ÁP DỤNG MỨC PHẠT ĐẾN 100 TRIỆU ĐỒNG NẾU VI PHẠM CHỦ QUYỀN QUỐC GIA TRONG XUẤT NHẬP CẢNG HÀNG HÓA

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sẽ áp dụng mức phạt từ 10 triệu đến 100 triệu đồng đối với việc xuất nhập cảng hàng hóa có hình ảnh hoặc nội dung thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, hoặc có nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao của chế độ.

Đó là một phần nội dung được quy định tại Nghị định số 128/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan được nhà cầm quyền CS Việt Nam ban hành ngày 19.10. Ngoài việc phạt tiền, tang vật cũng sẽ bị tịch thu.

Trong thời gian qua, nhiều vụ hàng hóa nhập vào Việt Nam có liên quan đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Cộng tự vẽ ra trên Biển Đông.

HƠN 650.000 BINH SĨ ĐƯỢC HUY ĐỘNG ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI BÃO SAUDEL

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam huy động hơn 650.000 binh sĩ và người tình nguyện để chuẩn bị đối phó với bão Saudel, được dự báo sẽ ̣đi qua Biển Đông và di chuyển về hướng Việt Nam.

Bão Saudel được dự báo tiếp tục di chuyển về hướng Tây với tốc độ từ 15-20 km/giờ. Tới chiều ngày 25/10, tâm bão sẽ ở bên trên các vùng nước từ tỉnh Nghệ An tới Quảng Trị.

Nhiều cơn mưa lũ do bão Saudel mang thêm tai họa đến  các tỉnh miền Trung vốn đã bị tàn phá vì các trận lũ trước. Lũ lụt và sạt lở đất do nhiều trận bão liên tiếp và mưa lũ gây ra đã giết chết hơn trăm người trong mấy tuần gần đây, trong khi số người mất tích tính cho tới hôm thứ Năm là 21 người.

HOA KỲ SẴN SÀNG HỖ TRỢ VIỆT NAM TRONG VIỆC KHẮC PHỤC THIỆT HẠI DO LŨ LỤT

Chiều thứ Sáu ngày 22.10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo ra tuyên bố gửi lời chia buồn đến Việt Nam về những thiệt hại nặng nề cho người và tài sản trong lũ lụt ở miền Trung, đồng thời cho biết Hoa Thịnh Đốn sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội khắc phục thiệt hại.

Tuần trước, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ra thông cáo báo chí khẳng định sẽ hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức 100,000 Mỹ kim cho việc khắc phục hậu quả lũ lụt xảy ra trên diện rộng ở miền Trung Việt Nam. USAID cũng đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Truyền thông Việt Nam cho biết, ngoài Hoa Kỳ, các quốc gia khác như Nam Hàn, Trung Quốc, Singapore, và Nhật cũng lên tiếng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt.

TỈNH KHÁNH HOÀ LOẠI BỎ 4 DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN ĐỂ TRÁNH TÀN HẠI RỪNG VÀ MÔI TRƯỜNG

Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã hủy bỏ 4 dự án thủy điện khỏi quy hoạch phát triển điện lực vì các dự án này có thể xâm lấn diện tích rừng lớn và có nguy cơ cao đối với môi trường.

Bốn dự án bị loại bỏ bao gồm:

– dự án Sông Trăng và Khánh Thượng ở huyện Khánh Vĩnh, 

– dự án thủy điện Sông Cái ở thị xã Ninh Hòa và dự án Hòa Sơn ở huyện Vạn Ninh, với công suất từ 2 đến 18 Megawat.

Quyết định huỷ bỏ được đưa ra sau khi tỉnh đã xem xét đề xuất của Sở Công Thương tỉnh về việc dừng phát triển các dự án thủy điện vừa và nhỏ mới trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bốn dự án này được thẩm định và kết luận là hiệu quả kinh tế thấp, xâm hại 800 hecta diện tích rừng.

Trong hơn hai năm qua, nhiều doanh nghiệp đề xuất đầu tư các dự án thủy điện nhỏ ở các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh. Tuy nhiên, Bộ Công thương đã đề nghị Khánh Hòa từ chối các dự án này vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

CAMPUCHIA DẸP BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG SỬ DỤNG CĂN CỨ QUÂN SỰ

Lực lượng an ninh Campuchia vừa giải tán một cuộc biểu tình nhỏ vào thứ Sáu ngày 23.10 gần Toà Đại sứ Trung Cộng, được cho là phản đối việc tăng cường sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh ở nước này. 

Sau cuộc xô xát, lực lượng an ninh đã bắt giữ ba người biểu tình lên một xe bán tải của cảnh sát và đưa đi thẩm vấn vì cuộc biểu tình chưa được cấp phép.

Một người biểu tình hô to những lời phản đối sự hiện diện của quân đội Trung Cộng ở Campuchia và vẫy cờ Campuchia khi một sĩ quan cảnh sát yêu cầu nhóm này phải giải tán trong 5 phút.

Chính phủ Campuchia nhiều lần phủ nhận thông tin cho rằng Trung Cộng đã đạt được một thỏa thuận bí mật để cho phép Bắc Kinh bố trí lực lượng tại căn cứ hải quân Ream. 

Campuchia là một đồng minh quan trọng của Trung Cộng trong những năm gần đây. Nước này bị cáo buộc chấp nhận để cho Bắc Kinh ảnh hưởng nhằm đổi lấy sự hỗ trợ kinh tế. Campuchia khẳng định chính sách đối ngoại và an ninh của mình là độc lập.

HOA KỲ CHO SỬ DỤNG THUỐC REMDESIVIR ĐỂ CHỮA TRỊ CHO BỆNH NHÂN NHIỄM VIRUS VŨ HÁN

Ngày 22/10 Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, đã phê duyệt thuốc kháng Remdesivir của công ty Gilead Sciences để điều trị cho bệnh nhân nhập viện vì nhiễm vi khuẩn cúm Vũ Hán. Quyết định này khiến Remdesiver trở thành loại thuốc đầu tiên và duy nhất được phê duyệt để điều trị cúm Vũ Hán tại các bệnh viện Hoa Kỳ.

Thuốc tiêm Remdesivir là một trong những dược phẩm đã được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong thời gian ông bị nhiễm cúmVũ Hán. Remdesivir đã được FDA cho phép sử dụng khẩn cấp kể từ tháng 5, sau khi một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ dẫn đầu cho thấy nó giúp giảm thời gian nằm viện 5 ngày.

Cùng ngày 22/10, cơ quan FDA cũng đã ban hành giấy phép sử dụng thuốc này cho bệnh nhân dưới 12 tuổi phải nhập viện.

Thuốc Remdesivir sẽ được bán dưới thương hiệu Veklury, với giá 3.120 Mỹ kim cho một đợt điều trị kéo dài 5 ngày, hoặc 2.340 Mỹ kim cho các cơ quan chính phủ.

No comments:

Post a Comment