Kính thưa quý thính giả, một nhà văn nổi tiếng tinh thông Hán học, được giới trí thức xem là một trong những cây bút đầu tiên viết truyện ngắn bằng chữ quốc ngữ trong văn học Việt Nam. Ngoài truyện ngắn, Cụ còn viết một số bài báo luận bàn về giáo dục. Các tác phẩm của Cụ đều được tạp chí Nam Phong đăng tải và Cụ đã để lại hậu thế một câu danh ngôn bất hủ: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.
Qua chuyên mục Danh Nhân Nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Nhà Văn Nguyễn Bá Học” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Việt Thái
Nguyễn Bá Học sinh năm 1857 tại phủ Hoài Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Do 2 lần thi rớt tú tài Hán học, Nguyễn Bá Học chuyển sang Tân học và sau đó dạy học suốt 31 năm ở Sơn Tây, Hà Nội và Nam Định.
Năm 1918, cụ Nguyễn Bá Học về hưu và bắt đầu theo sự nghiệp văn chương, viết truyện ngắn, chính luận, dịch bài chữ Hán và chữ Pháp qua chữ Quốc ngữ, gửi đăng trên tạp chí Nam Phong và Đông Dương.
Cụ viết tác phẩm đầu tay mang tên “Câu chuyện gia đình” khi đã 60 tuổi và trong 3 năm, Cụ viết 7 truyện ngắn đăng trên tạp chí Nam Phong.
Cụ là kẻ sĩ tiền phong ở miền Bắc đã ý thức được vai trò quan trọng của chữ Quốc ngữ và sự cần thiết đổi mới trong lãnh vực giáo dục.
Trong khi những sĩ phu cùng thời với Cụ còn mải mê theo lối học cửa
Khổng, sân Trình như Chu Mạnh Trinh, Vũ Phạm Hàm, Trần Tế Xương… thì Cụ
đã can đảm bỏ cũ theo mới, học và viết bài bằng chữ Quốc ngữ.
Trong bài “Lược sử cụ Nguyễn Bá Học”, Tiêu Đẩu Nguyễn Bá Trác, con rể của Cụ, đã kể lại tâm sự của Cụ như sau:
“Lúc mới học chữ quốc ngữ, tôi không dám đọc to tiếng, nếu chợt có khách đến thì phải giấu ngay sách vào trong túi áo, coi hai mươi bốn chữ mẫu tự quốc ngữ là một bí mật cấm thư”.
Cũng theo Nguyễn Bá Trác thì đa số kẻ sĩ thời đó chê chữ Quốc ngữ là
chữ líu lo và tạm bợ, học nó không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng với ý
hướng muốn cải cách nên Cụ đã “lén” học thứ văn tự này. Vì thế nhiều người cho rằng, Cụ là kẻ sĩ thức thời vụ và đã trở thành nhà giáo dạy chữ Quốc ngữ đầu tiên ở Bắc Hà.
Trước
khi có thể loại truyện ngắn trong văn học Việt Nam thì văn đàn sáng tác
bằng chữ Hán chỉ có loại truyện truyền kỳ, tùy bút. Về sau, các nhà văn
dùng chữ Quốc ngữ chỉ để kể chuyện đời xưa, chuyện khôi hài hoặc giải
buồn như Trương Vĩnh Ký và Huỳnh Tịnh Của. Do đó, Cụ cùng với Phạm Duy
Tốn, được là xem là những cây viết du nhập thể loại truyện ngắn có màu
sắc Tây phương vào văn học Việt Nam.
Hiển nhiên, quan điểm sáng tác và kết cấu câu chuyện dưới ngòi bút
của Cụ, vào thời kỳ chữ Quốc ngữ còn chưa thông dụng, hoàn cảnh xã hội
còn nặng với thói xưa tục cũ, văn chương còn ảnh hưởng của Trung Hoa nên
có nhiều nhược điểm.
Nhược điểm quan trọng nhất là quan niệm “văn dĩ tải đạo”,
tức là dùng văn chương để chuyên chở đạo lý. Theo Cụ, văn chương chỉ là
phương tiện để truyền bá đạo đức. Một quan niệm như thế, chẳng khác
ngày nay đề cao chính trị hướng dẫn văn học nghệ thuật, một chủ trương
bị chỉ trích vì đã coi nhẹ giá trị nghệ thuật của tác phẩm và làm cho óc
sáng tạo và sự tự do của nhà văn không còn nữa.
Lập trường sáng tác của cụ Nguyễn Bá Học rất rõ ràng như đã viết trong “Lời khuyên học trò”:
–Khéo mồm mép mà làm hại tâm thuật, không gì bằng văn chương. Vì văn chương thường hay vì tình mà không hay vì lý, cho nên những nhà văn hay không biết chép sự thực, và những câu luận chân lý lại không phải là những án văn hay, như thế thì văn chương không phải là đồ thực dụng.
–Tiểu thuyết, ký sự, luận thuyết, diễn thuyết, là những văn chương hữu dụng, còn thơ phú ca dao, có vần có điệu, chỉ dùng để ngâm nga, không suy ra thực sự, chẳng những vô ích mà lại có lúc làm cho mê mẩn, mất cả tinh thần, tô điểm sai cả cảnh thực.
–Ngày nay học trò phải có tư tưởng cho cao, tập luận nghị cho rộng,
phải đọc những sách có kinh luân trong xã hội, phải bàn những chuyện
nước nhà, để ngày sau đem học vấn suy ra việc làm. Còn những lối ngâm
hoa vịnh nguyệt dù hay cho lắm, cũng không đáng một đồng tiền kẽm.
–Văn
quí có sinh khí… Văn khí bởi đâu mà ra? Cũng là bởi kiến thức tinh thần
của người làm văn mà ra. Những người làm văn nói về phong tục, đạo đức,
lịch sử, chính trị với ba câu lề lối, mấy chữ bẻm mép, sao gọi là văn chương có khí?
Cụ Nguyễn Bá Học qua đời vào năm 1921, hưởng thọ 64 tuổi.
Tuy Cụ chỉ cộng tác với tạp chí Nam Phong trong mấy năm cuối đời, nhưng Cụ được hậu thế nhắc nhở với sự kính trọng và tri ân những gì Cụ đã cống hiến cho nền văn học bằng chữ Quốc ngữ. Người Việt Nam không bao giờ quên câu danh ngôn bất hủ của Cụ:
“Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.
Khi
nói câu này, có lẽ cụ Nguyễn Bá Học chỉ muốn khuyên nhủ người dân dẹp
bỏ nỗi sợ hãi và can đảm dấn bước trên con đường canh tân, thay cũ đổi
mới trong truyền thống văn hóa để bắt kịp nền văn minh tiến bộ của nhân
loại.
Thế nhưng, câu nói này hiện được áp dụng rộng rãi trên mọi lãnh vực và đặc biệt là trong giai đoạn đấu tranh của đất nước trước hiểm họa cộng sản.
Sau nhiều năm bị thống trị dưới ách độc tài của đảng CSVN, hơn lúc nào hết, câu nói này bây giờ được xem là lời chúc chân thành nhất để gửi đến những người Việt đang quên mình để đấu tranh cho Tự do, Dân chủ và Nhân quyền tại VN./.
No comments:
Post a Comment