Saturday, October 17, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 17.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHIỀU DÂN BIỂU HOA KỲ THÚC GIỤC BỘ NGOẠI GIAO BÁO CÁO VỀ VỤ ĐỒNG TÂM

Vào giữa tuần, 15 thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ đã gửi một bức thư tới Ngoại trưởng Mike Pompeo, bày tỏ sự lo ngại về vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm và phiên toà xử 29 người dân Đồng Tâm mới đây, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao sớm có báo cáo cập nhật trước Quốc hội Hoa Kỳ về vụ này.

Trong bức thư, các dân biểu nhận định rằng tranh chấp đất đai khá phổ biến ở Việt Nam và thường là bạo lực khi nhà cầm quyền thi hành cướp đất của dân chúng dưới vỏ bọc vì lợi ích công. Các dân biểu Hoa Kỳ đã gọi bản án tử hình đối với hai người con của cụ Lê Đình Kình là ông Lê Đình Công và ông Lê Đình Chức là những bản án vô nhân đạo. Bức thư cũng nhắc đến những sai phạm trong quá trình xét xử 29 người dân Đồng Tâm khi chủ tọa phiên tòa bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng của các luật sư bào chữa và rút ngắn thời gian xét xử hơn hạn định.

Các dân biểu thúc giục nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam điều tra cái chết của cụ Lê Đình Kình, đồng thời yêu cầu Hoa Kỳ nêu các vấn đề vi phạm nhân quyền trong các cuộc gặp song phương, trong đó có vụ Đồng Tâm.

HƠN 60 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH BỞI LŨ LỤT Ở MIỀN TRUNG, DỰ BÁO NHIỀU BÃO LỤT TỚI THÁNG 11

Theo thống kê của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, tính đến sáng thứ Sáu ngày 16.10, mưa lũ và lở đất ở nhiều tỉnh miền Trung Việt Nam những ngày qua đã khiến ít nhất 55 người chết và 7 người mất tích.

Trong số những người bị chết có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, phó tư lệnh quân khu 4, cùng 10 sĩ quan cấp tá và ông chủ tịch huyện Phong Điền. Dư luận đang đặt dấu hỏi về mục đích của đoàn công tác gồm toàn cán bộ trung/ cao cấp do thiếu tướng Man dẫn đầu đi vào vùng lũ thay vì một đoàn gồm những người lính có khả năng đối mặt với hiểm nguy.

Mưa lũ đã làm sập đổ 649 căn nhà,151.000 nhà bị ngập, hàng trăm mẫu ruộng lúa bị ngập, hơn 3.000 mẫu nuôi thuỷ sản bị thiệt hại, hơn 445.000 gia súc, gia cầm bị chết hoặc bị cuốn trôi, hơn 33.000 mét đường giao thông ở địa phương bị sạt lở và hư hỏng.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Việt Nam, các tỉnh miền Trung sẽ hứng chịu nhiều cơn lũ cho đến tháng 11. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế có thể xuất hiện lũ đặc biệt lớn trong những ngày tới.

VIỆT NAM KÊU GỌI CẢNH GIÁC VỚI DỊCH VIRUS VŨ HÁN TRONG MÙA ĐÔNG TỚI

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch virus Vũ Hán kêu gọi người dân không được mất cảnh giác với dịch gây ra bởi vi khuẩn cúm Vũ hán, đặc biệt trong mùa đông sắp đến. Riêng ở khu vực miền Bắc là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lây lan.

Bộ Y tế nói rằng cần tăng cường công tác truyền thông nhắc nhở: Đeo khẩu trang, Khử khuẩn, Giữ khoảng cách, Không tụ tập đông người, và Khai báo y tế. 

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 15/10/2020, Việt Nam có 1.122 trường hợp nhiễm cúm Vũ Hán, trong đó 431 người nhiễm dịch thuộc diện nhập cảnh được cách ly ngay và số người chết là 35.

VIỆT NAM HOAN NGHÊNH Ý TƯỞNG  HỢP TÁC VỚI ASEAN VỀ TỰ DO TRÊN BIỂN CỦA ” BỘ TỨ “

Khi được yêu cầu bình luận về thông tin nhóm “Bộ tứ” mong muốn tăng cường quan hệ với các nước ASEAN về lĩnh vực tự do trên biển, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bày tỏ sự “hoan nghênh” các ý tưởng và sáng kiến đóng góp cho hòa bình, ổn định và phồn vinh chung trong khu vực của nhóm này.

Trước đó, vào đầu tháng 10, các ngoại trưởng của nhóm “Bộ tứ” gồm Hoa Kỳ, Nhật , Ấn Độ và Úc, đã họp tại Tokyo để xem xét những phát triển chiến lược gần đây trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đồng thời thảo luận về các cách thức để tăng cường hợp tác của nhóm trong nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh hàng hải.

PUTIN ĐỀ NGHỊ GIA HẠN HIỆP ƯỚC NEW START GIỮA NGA VÀ HOA KỲ THÊM 1 NĂM

Vào thứ Sáu ngày 16.10, Tổng thống Vladimir Putin đề nghị Nga và Hoa Kỳ gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START), vốn sẽ hết hạn vào tháng Hai năm tới, và thời gian gia hạn là ít nhất 1 năm mà không áp đặt thêm bất cứ điều kiện nào.

New START được ký kết năm 2010, hạn chế con số đầu đạn hạt nhân chiến lược, số lượng hoả tiễn và phi cơ ném bom hạng nặng mà Nga và Hoa Kỳ có thể mở rộng hoạt động.

Nếu hai nước không gia hạn hiệp ước này thì mọi hạn chế đối với việc gia tăng các vũ khí hạt nhân chiến lược cũng như các hệ thống để phóng đầu đạn hạt nhân của Nga và Hoa Kỳ sẽ bị tháo bỏ và có thể châm ngòi cho một cuộc thi đua vũ khí hậu Chiến tranh lạnh, làm leo thang những căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Trước đây, Nga và Hoa Kỳ có vẻ như vẫn đối đầu nhau về việc gia hạn hiệp ước NEW START, sau nhiều tháng đàm phán. 

No comments:

Post a Comment