Wednesday, October 7, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 07.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1) NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG BỊ BẮT.

Vào lúc 11:30 tối hôm qua, thứ Ba ngày 6/10, nhà báo Phạm Đoan Trang đã bị công an thành Hồ ập vào nhà trọ và bắt đi. Cô Phạm Đoan Trang, sinh năm 1978, là một người đấu tranh không khoan nhượng với bạo quyền cs VN. Cô đã nhiều lần bị nhà cầm quyền bắt bớ, đánh đập trong suốt quá trình tham gia hoạt động đấu tranh. Ngoài những đóng góp của cô cho công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam, nhà báo Phạm Đoan Trang được dư luận quốc tế biết đến qua các tác phẩm bị nhà cầm quyền cs VN cấm đoán như “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”, và gần đây nhất là các bản báo cáo Đồng Tâm bằng Anh và Việt ngữ để tường trình về việc nhà cầm quyền cs VN càn quét làng Đồng Tâm. Các tác phẩm của cô được viết bằng song ngữ Anh và Việt và được cộng đồng người Việt và quốc tế quý trọng. Cô cũng là sáng lập viên của tổ chức Green Trees và Nhà xuất bản Tự Do. Trong suốt hơn 3 năm nay, vì tránh sự khủng bố của công an, cô Phạm Đoan Trang phải thay đổi chỗ ở nhiều lần và chấp nhận cuộc sống xa người mẹ già 80 tuổi.

2)  HOA KỲ SIẾT CHẶT QUY ĐỊNH CẤM ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN NHẬP CƯ, NHẬP TỊCH.

Vào cuối tuần qua, Sở Di trú Mỹ đã ban hành thông tư về việc thực thi luật nhập cư và nhập tịch, nhấn mạnh đến lệnh cấm các đảng viên cộng sản trên thế giới được phép nhập cư hay nhập quốc tịch Mỹ.

Luật nhập cư đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua từ năm 1918 nhưng có phân loại đối với người cộng sản, những người vô chính phủ và những người khác vì bị xem là mối đe dọa đến nền an ninh quốc gia. Đến năm 1950, quốc hội Mỹ lại thông qua đạo luật An ninh Nội bộ, nhằm ngăn chặn các đảng viên cộng sản trở thành công dân Mỹ.

Vì thế thông tư nói trên chỉ nhằm nhắc nhở các giới chức di trú phải giám sát chặt chẽ các trường hợp xin thường trú hay nhập tịch.

Trong thông tư, Bộ Di trú Mỹ cho biết là sẽ cứu xét trường hợp đặc biệt nếu người nạp đơn có thể chứng minh là mình phải gia nhập đảng cộng sản chỉ vì miếng cơm manh áo, hoặc bị hoàn cảnh ép buộc. Tuy nhiên, các đảng viên ly khai này phải có giấy chứng nhận cho ly khai của đảng cộng sản, chứ không thể dựa vào lá đơn xin ly khai gửi lên đảng.

Hơn thế nữa, nếu từng giữ các chức vụ cao của đảng hay nhà nước cộng sản thì phải ra khỏi đảng từ 5 năm trở lên mới được cứu xét việc nhập cư hay trở thành công dân Hoa Kỳ.

3)  MỸ – VIỆT MỞ CUỘC ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN LẦN THỨ 24 TRÊN MẠNG.

Cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền lần thứ 24 giữa Hoa kỳ – Việt Nam phải diễn ra trên mạng vào hôm thứ Ba ngày 6/10 để đề phòng việc nhiễm dịch Vũ Hán.

Cuộc đối thoại kéo dài 3 tiếng đồng hồ vào hôm qua đã đề cập đến một loạt các vấn đề, bao gồm tầm quan trọng của việc hợp tác song phương trong lãnh vực pháp quyền, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do thành lập hội đoàn hay nghiệp đoàn.

Các viên chức Hoa Kỳ cũng nêu lên các vụ đàn áp của nhà cầm quyền cs VN đối với các sắc dân thiểu số ở Tây nguyên. Dĩ nhiên, phía Việt Nam đã phủ nhận cáo buộc này, đồng thời lập lại luận điệu quen thuộc là Việt Nam luôn tôn trọng nhân quyền và không hề giam giữ một tù nhân lương tâm nào.

No comments:

Post a Comment