Thursday, October 1, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 01.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN ĐỨC THẠCH ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN

Nhà thơ Trần Đức Thạch, một tù nhân lương tâm tại Việt Nam, vừa được hội Pháp – Việt Tương Trợ loan báo sẽ trao tặng giải thưởng nhân quyền Nguyễn Chí Thiện.

Là một cựu bộ đội thuộc sư đoàn 341 quân đội CSVN, ông Thạch bị công an, an ninh Nghệ An đọc lệnh bắt, khám nhà và tịch thu đồ đạc vào sáng ngày 23/4, tạm giam 4 tháng kể từ ngày 23/4/2020 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Trước đó, vào năm 2008, ông từng bị tù 3 năm, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Hai 28/9, hội Pháp – Việt Tương Trợ giải thích lý do chọn ông Thạch để trao giải thưởng Nhân Quyền Nguyễn Chí Thiện sau 5 năm không chọn được ai. Theo giải thích, nhà thơ Trần Đức Thạch là một trong những cánh chim đầu đàn của phong trào đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam từ 20 năm qua. Mặc dù bị khủng bố, giam cầm và đày đọa, nhà thơ Trần Đức Thạch vẫn kiên quyết vạch trần bản chất tàn bạo với dân và hèn với giặc của chế độ CSVN.

Thông báo của Hội này có nhắc đến bài thơ “Đớn đau” mà ông sáng tác để tưởng niệm các đồng đội hy sinh ở đảo Gạc Ma.

Bà Nguyễn Thị Chương, vợ ông Thạch, cho biết là bà bị công an gọi lên đồn để thẩm vấn sau khi nhận được tin về giải thưởng này.

2)  CÔNG AN TỈNH ĐẮK LẮK THỪA NHẬN ĐÃ BẮT KHẨN CẤP ÔNG PHẠM ĐÌNH QUÝ 

Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Tư 30/9, công an tỉnh Đắk Lắk thừa nhận đã bắt giữ khẩn cấp ông Phạm Đình Quý, giảng viên thuộc Đại học Tôn Đức Thắng- Sài Gòn, với cáo buộc “vu khống cán bộ đảng”.

Cùng lúc đó, bộ Thông tin Truyền thông ra quyết định tạm đình bản 2 tháng đối với tạp chí Môi trường và Xã hội, đồng thời phạt vạ 50 triệu đồng vì đã đăng bài viết của ông Phạm Đình Quý, có nội dung tố cáo ông Bùi Văn Cường, bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, đã ” đạo văn hơn 70% ” trong luận án tiến sĩ.

Bài tố cáo vụ gian lận nói trên của Tiến sĩ Phạm Đình Quý được đăng tải trên tạp chí Môi trường và Xã Hội vào cuối tháng 8, trong đó dẫn chứng khá chi tiết các đoạn văn ” bị sao chép và ngụy tạo ” trong luận án tiến sĩ của ông Cường. Trong phần kết luận, ông Quý khẳng định đây là hành động gian dối trong học thuật và không xứng đáng để được cấp bằng tiến sĩ.

3)  ĐẾN PHIÊN TẬP ĐOÀN MỸ GẶP KHÓ KHĂN VÌ KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG

Chỉ vài tháng sau khi hợp tác với Việt Nam để khai thác dự án điện khí từ mỏ Cá Voi Xanh, công ty Exxon Mobil của Mỹ đã vấp phải nhiều khó khăn, và phải tính đến việc cắt giảm 30% chi phí trong dự án này.

Trong bảng ước tính, mỏ Cá Voi Xanh ở thềm lục địa phía bắc có thể cung cấp gần 10 tỷ thước khối khí đốt mỗi năm, chiếm tỷ lệ đến 22% nhu cầu khí đốt của Việt Nam vào năm 2030. Theo hợp đồng đã ký giữa hai bên, lượng khí đốt này phần  lớn sẽ cung cấp cho các nhà máy điện khí ở miền trung.

Exxon Mobil chiếm 64% số cổ phần của dự án Cá Voi Xanh với hy vọng vào năm 2023 sẽ bắt đầu vận hành, cung cấp gần 25 tỷ KW điện cho Việt Nam.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết tập đoàn Exxon Mobil đang vấp phải khó khăn, nhưng không mô tả chi tiết mà chỉ cho biết dự án phải lùi lại đến năm 2025 vì một số nhà máy điện khí không thể hoàn tất xây dựng vào năm 2023.

4)  VIỆT NAM ỦNG HỘ NƯỚC ANH GIA NHẬP HIỆP ĐỊNH MẬU DỊCH XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

Ngoại trưởng Anh, ông Dominic Raab cho biết là Việt Nam đã lên tiếng ủng hộ nước Anh gia nhập Hiệp định Mậu dịch Xuyên Thái bình dương, gọi tắt là khối CPTPP.

Trong thông điệp trên mạng, ông Raab cho biết việc ủng hộ này là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ Anh – Việt, đồng thời thể hiện sự cam kết hỗ trợ của nước Anh tại khu vực.

Hiện tại, khối Mậu dịch Xuyên Thái bình dương hiện có 11 nước, gồm Canada, Úc, Nhật, Singapore, Brunei, Mã Lai, Mexico, Tân Tây Lan, Peru, Chile và Việt Nam. Vào đấ̀u tháng 9 vừa qua, nước Anh đã bày tỏ ý định gia nhập và mở cuộc đàm phán với các thành viên trong khối.

Theo thống kê, các công ty của Anh  đã đầu tư  khoảng100 tỷ bảng Anh vào các nước nói trên trong mấy năm qua, với tổng mậu dịch lên đến hơn 100 tỷ Mỹ kim. Chỉ riêng tại Việt Nam, nước Anh đã đầu tư gần 4 tỷ Mỹ kim, đứng thứ 15 trong số các nước đang có những hoạt động thương mại tại Việt Nam.

5)  CSVN KẾT ÁN 2 CÔNG DÂN HOA LỤC 14 NĂM TÙ VỀ TỘI TRỘM CẮP

Tòa án Đà Nẵng vào hôm thứ Ba 29/9 đã tuyên án hai công dân Trung Cộng 14 năm tù mỗi người về tội “trộm cắp tài sản”, kèm theo phán quyết trục xuất về Hoa Lục sau khi mãn án tù.

Theo cáo trạng, hai bị cáo Ban Wei Binh, 39 tuổi, và Ban Shan Ke, 45 tuổi, đã nhiều lần đến Quảng Nam – Đà Nẵng, chuyên môn đột nhập vào các cơ quan để cạy tủ sắt, lấy trộm hơn 1 tỷ rưỡi đồng. Sau mỗi vụ trộm, hai bị cáo mang đồ nghề đến giấu tại một hang động ở đèo Hải Vân.

Từ tháng 6 đến tháng 10 năm ngoái, hai tên trộm người Tàu này đã thực hiện 4 vụ cạy tủ sắt, trộm được nhiều số tiền lớn.

6)  TÂN THỦ TƯỚNG NHẬT DỰ ĐỊNH  SẼ THĂM VIỆT NAM TRONG CHUYẾN CÔNG DU ĐẦU TIÊN

Văn phòng chính phủ Nhật loan tin, tân thủ tướng Nhật, ông Suga Yoshihide có thể sẽ sang thăm Việt Nam và Nam Dương trong chuyến công du hải ngoại lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào giữa tháng 9 vừa qua.

Giới truyền thông Nhật vào hôm qua cho biết thêm là chuyến công du sẽ diễn ra vào giữa tháng 10 này, với điều kiện là dịch Vũ Hán vẫn nằm trong tầm khống chế. Sở dĩ Thủ tướng Yoshihide chọn sẽ đến Việt Nam là vì dịch Vũ Hán coi như khá ổn định, và Việt Nam đang giữ chức chủ tịch luân phiên của khối ASEAN.

Là người theo đuổi các chính sách của người tiền nhiệm là ông Shinzo Abe, ông Yoshihide muốn tăng cường quan hệ hợp tác với các nước ASEAN nhằm kiềm chế tham vọng bá quyền của Trung Cộng ở khu vực này.

No comments:

Post a Comment