Monday, October 19, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 19.10.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân HàNguyên Khải

1)  KÊU GỌI THỦ TƯỚNG NHẬT ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN VỚI HÀ NỘI

Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm Chủ nhật 18/10, Tổ chức Giám sát Nhân quyền kêu gọi Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide yêu cầu bạo quyền CSVN cải thiện nhân quyền trước khi Nhật Bản ký kết các thỏa ước về kinh tế hay viện trợ nhân đạo.

Thông cáo được đưa ra chỉ vài giờ trước khi thủ tướng Nhật đặt chân đến Hà Nội vào chiều hôm qua trong chuyến công du hải ngoại đầu tiên. Thông cáo nhấn mạnh, nước Nhật nên tận dụng ưu thế là nước tài trợ lớn nhất cho Việt Nam để yêu cầu bạo quyền CSVN phải chấm dứt các hành động đàn áp nhân quyền. Đặc biệt là từ nhiều năm qua, ông Suga Yoshihide luôn cổ võ cho nhân quyền và dân chủ trên thế giới.

Vào ngày 16/10 vừa qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã cáo buộc đảng CSVN tiếp tục có những vi phạm về quyền dân sự và chính trị, tước đoạt quyền tự do ngôn luận, mà điển hình mới nhất là vụ bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang. Theo thống kê của tổ chức này, bạo quyền CSVN hiện còn bỏ tù hơn 130 người đối lập với chế độ, một con số tù nhân cao nhất Đông Nam Á.

2)  MIỀN TRUNG TIẾP TỤC CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC CỦA TRẬN LỤT LỊCH SỬ 2020

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định vẫn tiếp tục chìm sâu trong biển nước, với hàng chục ngàn căn nhà ở hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị bị ngập đến nóc nhà. Hàng nghìn người dân tỉnh Quảng Bình hoảng hốt kêu cứu trong đêm 17 cho đến sáng ngày 18/10.

Tính đến chiều tối Chủ nhật 18/10, hai con sông Kiến Giang và Nhật Lệ ở tỉnh Quảng Bình có mực nước cao hơn trận lụt năm 1979, vượt mức báo động 3 gần một thước. Quốc lộ 1A bị ngập sâu tại nhiều khu vực khiến giao thông bị tê liệt. Cộng với tình trạng sạt lở, nhiều tuyến đường của tỉnh Quảng Bình cũng bị gián đoạn lưu thông.

Tình trạng ngập sâu dưới nước cũng xảy ra ở tỉnh Quảng Trị, nặng nhất là ở lưu vực sông Thạch Hãn và sông Bồ, với mực nước sông cao vượt mức lũ lụt năm 1999. Điều đáng lo ngại là các cơn mưa lớn sẽ kéo dài thêm một tuần nữa, khiến tình trạng lũ lụt năm nay càng thêm trầm trọng.

Tính đến hôm qua, đã có 84 người chết và 38 người mất tích trong hai tuần lũ lụt ở vùng đất miền trung nghèo khó và nhiều thiên tai mỗi năm.

3)  TRUNG CỘNG HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG CHUẨN BỊ TẤN CÔNG ĐÀI LOAN

Trong vài ngày qua, Trung Cộng đã tăng cường lực lượng dọc theo vùng duyên hải đông nam, được xem là chuẩn bị để tấn công đảo quốc Đài Loan.

Các không ảnh chụp được cho thấy các giàn hỏa tiễn siêu thanh Đông Phong 17, tức loại phi đạn tối tân và chính xác nhất của Trung Cộng, đã được kéo đến bổ sung cho các căn cứ ở miền đông nam.

Thời gian gần đây, chiến đấu cơ Trung Cộng đã liên tục xâm nhập vào không phận Đài Loan. Vào cuối tuần qua, cố vấn an ninh Mỹ, ông Robert O’brien kêu gọi Đài Loan hãy gia tăng phòng thủ, mặc dù theo nhận định của ông thì phải mất đến 10 năm nữa, quân đội Trung Cộng mới có đủ khả năng để đổ bộ lên Đài Loan.

Theo một nguồn tin cao cấp, các hỏa tiễn Đông Phong 17, được đưa đến các căn cứ phi đạn ở hai tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông là nhằm thay thế các giàn phi đạn đã cũ kỹ sau hàng chục năm được thiết lập nhắm vào Đài Loan. Các diễn biến mới nhất này diễn ra chỉ hai tuần sau khi Tổng thống Thái Anh Văn ký một hợp đồng mua bán các giàn phi đạn Patriot của Mỹ.

4)  THỦ TƯỚNG THÁI LAN MUỐN ĐỐI THOẠI VỚI PHE BIỂU TÌNH

Trước những đợt biểu tình ngày càng đông đảo của người dân Thái Lan, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha bày tỏ sự lo ngại là phong trào này sẽ bị lợi dụng để kích động bạo loạn, vì thế ông lên tiếng muốn đối thoại với phe biểu tình.

Như tin đã loan, hàng chục ngàn người Thái vẫn tiếp tục xuống đường ở thủ đô Bangkok, bất chấp các lời đe dọa và lệnh cấm của lực lượng an ninh đưa ra ngày 15/10 . Người biểu tình đã hô to khẩu hiệu “Hạ bệ chế độ độc tài” và “Cải tổ nền quân chủ lập hiến”. Hàng chục người đã bị bắt giữ trong các cuộc xung đột với cảnh sát, trong đó có một số thủ lãnh sinh viên.

Tuyên bố trong cuộc họp báo vào cuối tuần qua, phát ngôn nhân phủ thủ tướng cho biết là ông Prayuth muốn mở cuộc đối thoại với nhóm người biểu tình để tìm ra biện pháp giải quyết.

5)  THỦ TƯỚNG PHÁP XUỐNG ĐƯỜNG ĐỂ TƯỞNG NIỆM VỊ GIÁO VIÊN BỊ KHỦNG BỐ HỒI GIÁO SÁT HẠI

Thủ tướng Pháp, ông Jean Castex vào hôm qua đã tham gia cuộc tuần hành với người dân và các hội đoàn ở quảng trường Place de la Republique tại Paris, để thể hiện sự ủng hộ quyền tự do ngôn luận tại Paris và cũng để bày tỏ sự thương tiếc đối với ông Samuel Paty, thầy giáo dạy môn Sử Địa, đã bị một tên khủng bố Hồi giáo chặt đầu vào hôm thứ Sáu 16/10.

Theo tin đã loan, ông Paty đã bị một tay khủng bố, 18 tuổi, người Chechnya chặt đầu chỉ vài ngày sau khi thảo luận với học sinh trong lớp về các bức biếm họa nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi. Hung thủ đã cảnh sát Pháp bắn chết ngay tại chỗ. Ngoài ra, 11 nghi can mà cảnh sát tình nghi là có dính líu đến bắt cóc và chặt đầu vị giáo viên 47 tuổi nói trên đã bị bắt giữ.

Tin từ Hoa kỳ đăng tải, vào sáng hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một thông điệp cho chính phủ Pháp, nội dung bày tỏ lòng chia buồn với nước Pháp về thảm kịch nói trên.

No comments:

Post a Comment