Wednesday, October 21, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 21.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ đượcHoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1)  NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN BẮC TRUYỂN ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN NA UY. 

Liên minh Nhân quyền Quốc tế ở Na Uy vào hôm qua thông báo trao giải thưởng Stefanus năm nay cho tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, một nhà đấu tranh ở Việt Nam, bị bạo quyền CS Hà Nội kết án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Ông Ed Brown, Tổng thư ký Liên minh Stefanus, cho biết giải thưởng Stefanus là nhằm vinh danh những cá nhân đã thể hiện lòng dũng cảm trong việc thúc đẩy quyền tự do tôn giáo và nhân quyền trên thế giới. Ông cho biết ông Nguyễn Bắc Truyển được tuyển chọn từ danh sách các ứng viên sáng giá trong năm nay. 

Ông Nguyễn Bắc Truyển, một tín đồ Hòa Hảo, là thành viên của hội Ái hữu Tù nhân Lương tâm và Hội Anh em Dân chủ. Vào năm 2017, ông Truyển và một số thành viên Anh em Dân chủ bị bạo quyền CSVN bắt giam và kết án 11 năm tù. Ông Truyển hiện thụ án tại nhà tù An Điềm, tỉnh Quảng Nam và sức khỏe suy yếu vì chứng bệnh phong thấp.

Vào năm 2011, ông Nguyễn Bắc Truyển cũng đã được trao giải Hellman/Hammett của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế. 

2)  BÃO SỐ 8 ĐANG TIẾN ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM.

Trong khi trận lụt lịch sử vẫn tiếp tục hoành hành, một cơn bão lớn đang tiến đến miền Trung, dự báo sẽ đổ bộ lên đất liền vào cuối tuần này.

Với tên gọi quốc tế là Saudel, là cơn bão số 8 tại Việt Nam trong năm nay. Đây là cơn bão có cường độ mạnh hơn hai cơn bão số 6 và số 7 của hai tuần trước đây. Theo dự báo của giới khí tượng, bão Saudel không chỉ gây mưa to gió lớn ở miền Trung mà còn trút xuống một vũ lượng rất lớn ở các tỉnh miền Bắc trong tuần tới.

Trong khi đó, tình hình lũ lụt miền Trung vẫn rất nghiêm trọng, đã có 132 người chết và mất tích, gần 200 ngàn căn nhà vẫn chìm trong biển nước và hơn 200 ngàn người dân phải di tản ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị. Mực nước của các con sông lớn vẫn tiếp tục dâng cao và nhiều tuyến đường huyết mạch bị tê liệt vì ngập nước và sạt lở đồi núi.

Đồng thời, vào tối hôm qua, thứ Ba 20/10, thêm một ngọn đồi đã đổ ập xuống đồn biên phòng cửa ải Cha Lo, thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Nhưng may mắn là các binh sĩ và cán bộ đã kịp thời thoát thân nên không có ai bị thiệt mạng.

3)  NGÂN SÁCH VIỆT NAM LẠI THÊM THÂM THỦNG VÌ ĐẠI DỊCH CÚM TÀU.

Ngân sách nhà cầm quyền cs VN đang bị thâm thủng hơn 8 tỷ Mỹ kim vì nguồn thu vào bị sụt giảm, trong khi mức chi ra lại tăng thêm 2 tỷ Mỹ kim so với dự toán ban đầu.

Con số này do Ủy ban Tài chánh và Ngân sách Quốc hội công bố vào ngày 20/10/2020. Theo đó, tổng thu nhập sụt giảm hơn 12% vì đại dịch cúm Tàu . Đồng thời ngân sách phải chi ra 5 tỷ Mỹ kim để trợ cấp cho các công ty và người dân bị thiệt hại vì đại dịch.

Trong khi Quốc hội VN lên tiếng biện hộ về mức bội chi nói trên, bộ Công Thương lại đưa tin là Việt Nam đã thặng dư hơn 63 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái, nhờ có giao thương với các nước đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam. Theo số liệu của bộ này, Việt Nam đã xuất cảng hơn 186 tỷ Mỹ kim hàng hóa, ngược lại chỉ nhập cảng một lượng hàng hóa là 123 tỷ Mỹ kim trong năm 2019.

4)  MỸ – NHẬT – ÚC MỞ CUỘC TẬP TRẬN CHUNG LẦN ĐẦU TIÊN Ở BIỂN ĐÔNG.

Vào hôm thứ Hai 19/10, chiến hạm ba nước Mỹ – Nhật – Úc đã tham gia cuộc tập trận chung lần đầu tiên ở Biển Đông với mục đích phối hợp tác chiến trong mọi tình huống.

Đây là lần thứ năm mà lực lượng Hải quân ba nước đã mở cuộc tập trận tại Á châu – Thái bình dương, nhưng đây là lần đầu tiên mà ba nước trong “bộ tứ” tập trận tại Biển Đông. Ngoài việc nâng cao khả năng phối hợp tác chiến, cuộc tập trận cũng nhằm gia tăng khả năng bảo vệ  quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, một hải lộ có tầm chiến lược quan trọng đối với thế giới.

Cũng vào hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Úc loan báo là hải quân nước này sẽ tham gia cuộc tập trận Malabar ở Ấn độ dương vào tháng 11 tới đây. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, nước Úc tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ – Nhật – Ấn. Cuộc tập trận của “bộ tứ” sắp tới chắc chắn sẽ khiến Trung Cộng càng thêm tức giận trong lúc mối quan hệ hai nước Úc – Tàu đang ngày càng căng thẳng.

5) THỦ TƯỚNG ĐỨC KÊU GỌI CÁC CÔNG TY TRÁNH LỆ THUỘC VÀO TRUNG CỘNG.

Phát biểu tại hội nghị doanh nghiệp Đức vào hôm thứ Hai ngày 19/10, Thủ tướng Đức, Bà Angela Merkel kêu gọi các công ty Đức hãy đa dạng hóa các sản phẩm, nhằm tránh lệ thuộc vào Trung Cộng.

Không chỉ gia tăng sản xuất thêm sản phẩm, bà Merkel cũng kêu gọi các công ty Đức nỗ lực chiếm lĩnh thị trường ở khu vực Á châu – Thái bình dương. Bà cho biết chính phủ sẽ tăng cường trợ giúp để đạt được hai mục đích này.

Theo bà Merkel, trong 75% số hàng hóa của Đức xuất cảng sang Á châu, chỉ đến được các nước Đông Á nửa phần, còn khoảng một nửa còn lại thì vào thị trường Hoa Lục. 

Là một nền kinh tế lớn nhất Âu châu, nước Đức đang khởi động chính sách gia tăng xuất cảng sang các nước thuộc khu vực Ấn độ dương – Thái bình dương, nhằm tránh phụ thuộc nhiều vào việc bán hàng hóa cho Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment