Wednesday, October 14, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 14.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

1)  NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC TUYỆT THỰC TRONG TÙ.

Nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực trong tù để yêu cầu bạo quyền CSVN hủy bỏ số năm tù còn lại trong bản án 16 năm của ông.

Theo lời kể của gia đình, vào ngày 8/10 vừa qua, ông Thức đã gọi điện thoại cho gia đình, cho biết là ông đang tuyệt thực sang ngày thứ 3 để yêu cầu hủy bỏ án tù. Vào hôm Chủ nhật 11/10, gia đình ông Thức đã phát động chiến dịch pháp lý trên mạng xã hội để trợ giúp lời yêu cầu của ông.

Gia đình ông Thức đề nghị những ủng hộ viên gửi 2 lá thư cho tòa án tối cao và hội đồng thẩm phán, nội dung yêu cầu hủy bỏ 5 năm tù còn lại trong bản án 16 năm, và xem xét lại điều luật “hoạt động với ý định nhằm lật đổ chế độ”. Theo phân tích của gia đình, theo bộ luật hình sự mới năm 2015, tội danh này chỉ có mức án tối đa là 5 năm tù, trong khi ông Thức đã ở tù hơn 11 năm.

Như tin đã loan, từ một thương nhân rất thành công khi còn trẻ, làm chủ doanh nghiệp Công Nghệ Thông Tin, ông Trần Huỳnh Duy Thức chuyển sang đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền VN. Ông Thức bị bạo quyền CSVN bắt giam vào năm 2010 cùng với các nhà đấu tranh Lê Công Định, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Trước áp lực quốc tế, bạo quyền Hà Nội nhiều lần đề nghị ông Thức lưu vong sang Mỹ, nhưng ông nhất quyết từ chối vì muốn ở lại quê nhà để tiếp tục đấu tranh.

2)  LỰC LƯỢNG CỨU NẠN BỊ LÂM NẠN SAU KHI ĐẾN ĐẬP THỦY ĐIỆN RÀO TRĂNG 3.

Vào rạng sáng thứ Ba ngày 13/10, sau một tiếng nổ lớn, một ngọn đồi đổ ập xuống, vùi lấp tòa nhà mà lực lượng cứu cấp của tỉnh Thừa Thiên đang tạm trú ở trong khu thủy điện Rào Trăng 3, khiến 13 người bị mất tích.

Đây là lực lượng cứu nạn, gồm 21 sĩ quan và binh sĩ quân khu 4, được cử đến khu vực nói trên để giải cứu các công nhân bị chôn vùi vào cuối tuần qua. Hơn 40 công nhân được di tản đến đập thủy điện Rào Trăng 4 vào hôm qua, trong đó có 5 công nhân được chuyển đến bệnh viện để chữa trị.

Tai nạn xảy ra chỉ có tám người kịp thời thoát ra bên ngoài, còn 13 người khác bị chôn vùi dưới lớp đất đá, trong đó có có viên tư lệnh phó quân khu 4.

3)  MỨC THÂM THỦNG MẬU DỊCH CỦA MỸ – VN TIẾP TỤC TĂNG CAO.

Thống kê mới nhất của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, mức thâm thủng trong giao thương Mỹ – Việt đã tăng cao đến mức kỷ lục, lên đến hơn 4 tỷ Mỹ kim mỗi tháng.

Theo số liệu này, chỉ trong vòng tháng 7 và tháng 8 vừa qua, con số thâm thủng đã lên đến 7 tỷ rưỡi Mỹ kim, tức tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thâm thủng kỷ lục kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Các số liệu được công bố sau khi bộ Thương mại Mỹ mở cuộc điều tra về đồ gỗ Việt Nam và việc thao túng hối suất tiền tệ của nhà nước csVN. Nếu có bằng chứng rõ rệt, Hoa Kỳ sẽ quyết định gia tăng đánh thuế lên hàng hóa Việt Nam nhập vào nước Mỹ.

Như tin đã loan, Việt Nam hiện là một trong các nước có mức thặng dư rất cao trong mậu dịch với Mỹ, với hơn 55 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái. Điều này khiến cho Tổng thống Donald Trump tuyên bố Việt Nam đã “lạm dụng lòng tốt” của Mỹ một cách tồi tệ, còn tệ hơn cả Trung Cộng

4)  MỸ – NHẬT LẠI MỞ CUỘC TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN ĐÔNG.

Các chiến hạm của hai nước Mỹ – Nhật vừa hoàn tất cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào hôm thứ Hai ngày 12/10, theo loan báo của Bộ Tư lệnh Đệ Thất Hạm đội Hoa Kỳ vào hôm qua.

Trong số các chiến hạm tham dự, có hai khu trục hạm và một tàu ngầm Nhật vừa ghé cảng Cam Ranh để nhận thêm tiếp liệu. Cuộc tập trận cũng nhằm kỷ niệm 245 năm ngày thành lập Hải quân Hoa Kỳ là ngày 13/10/1775.

Trong thông báo, bộ Tư lệnh hạm đội Mỹ nói thêm là lực lượng hải quân Mỹ sẽ thường xuyên diễn tập cùng các đồng minh ở Biển Đông nhằm bảo đảm sự ổn định trong khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

5)  TRUNG CỘNG CẢNH CÁO CÁC NƯỚC ASEAN CHỚ NÊN THEO MỸ.

Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị vào hôm qua đã lên tiếng cảnh cáo các nước Đông Nam Á là chớ nên ngả theo Mỹ và cần phải cảnh giác trước chiến lược của Mỹ ở Ấn Độ dương và Thái Bình dương mà họ Vương cáo buộc là gây bất ổn trong khu vực.

Ông Nghị đưa ra lời cảnh cáo này trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Mã Lai tại thủ đô Kuala Lumpur. Ông Nghị khẳng định là Trung Cộng và Mã Lai không muốn nhìn thấy Biển Đông trở thành nơi giành giật bằng chiến hạm giữa các cường quốc và Trung Cộng và khối ASEAN có đủ khôn ngoan, sáng suốt để duy trì sự ổn định khu vực.

Khi phát biểu như trên, ông Nghị đã quên rằng Trung Cộng liên tục tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông giữa lúc thế giới vẫn cố gắng đối phó với đại dịch cúm Tàu bộc phát từ thành phố Vũ Hán của Hoa Lục. Cũng trong phát biểu của mình, ông Nghị mô tả nước Mỹ là một đối tác không đáng tin cậy, vì thế Trung cộng kêu gọi các nước Đông Nam Á phải cẩn thận trước các chính sách của Mỹ ở Ấn Độ dương và Thái Bình dương.

No comments:

Post a Comment