Saturday, October 31, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 31.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI NHẬT BẢN DỪNG TÀI TRỢ CHO CÔNG AN CS VIỆT NAM

Vào thứ Sáu ngày 30.10.2020, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) ra thông cáo báo chí kêu gọi Nhật Bản dừng tài trợ cho công an CS Việt Nam, bởi vì Bộ Công an CSVN là đối tượng chính vi phạm nhân quyền.

Trước đó, vào ngày 19.10 , Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố gói tài trợ 300 triệu Yen (tương đương 2,84 triệu Mỹ kim) cho Bộ Công An CSVN để mua các trang thiết bị an ninh. Mục tiêu cho gói tài trợ này được nói  nhằm mục đích “chống khủng bố” và “giữ gìn trật tự công cộng.” 

HRW cho rằng việc cung cấp thiết bị cho Việt Nam dưới vỏ bọc chống khủng bố và bảo vệ trật tự công cộng sẽ chỉ khiến công an CSVN dễ dàng đàn áp những người biểu tình ôn hòa một cách khốc liệt hơn. 

Tổ chức này nhận định trong nhiều thập niên qua lực lượng công an

CSVN hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, đã đánh đập, tra tấn hay ngược đãi rất nhiều người khi giam giữ họ mà gần như không bị truy cứu trách nhiệm. 

Công an CSVN cũng liên tục tham gia đàn áp những người lên tiếng đòi quyền tự do cơ bản như quyền tự do biểu đạt và nhóm họp, bằng cách đe dọa, bắt giữ và chụp mũ họ bằng các cáo trạng ngụy tạo, mơ hồ như chống nhà nước, âm mưu lật đỗ chế độ CSVN…

NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ KẾT THÚC CHUYẾN THĂM VIỆT NAM

Ngoại trưởng Hoa Kỳ,ông Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam vào thứ Sáu, ngày 30.10, trong chuyến công du mà ông liên tục đưa ra thông điệp kêu gọi các nước châu Á hợp tác với Hoa Kỳ để ứng phó với các mối đe dọa an ninh do Trung Cộng gây ra.

Trong các cuộc gặp với ban lãnh đạo cộng sản Hà Nội, ông Pompeo bày tỏ mong muốn của Hoa Kỳ tiếp tục cùng với Việt Nam “xây dựng mối quan hệ và làm cho khu vực Đông Nam Á, châu Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở nên an toàn, hòa bình và thịnh vượng.”

Việt Nam là chặng dừng được bất ngờ thêm vào trong chuyến công du châu Á đến 4 nước của Ngoại trưởng Pompeo nhằm tăng cường đồng minh chống lại một Trung Cộng ngày càng quyết đoán và đang xâm nhập chính trị và quân sự trên khắp châu Á.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, ông Pompeo không đề cập công khai đến Trung Cộng như trong các chặng dừng chân trước đó ở Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia, nhưng ông Pompeo đã có cuộc họp kín với Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

HOA KỲ VIỆN TRỢ THÊM 2 TRIỆU MỸ KIM GIÚP VIỆT NAM KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO LŨ

Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Chính phủ Hoa Kỳ sẽ viện trợ Việt Nam thêm 2 triệu Mỹ kim để giúp Hà Nội khắc phục hậu quả của bão lũ tại miền Trung vào tháng 10, đưa tổng số tiền hỗ trợ lên 2,1 triệu.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Pompeo đã chia sẻ với người dân Việt Nam về những đau thương, mất mát gây ra bởi bão lũ tại miền Trung trong các tuần qua.

Như tin đã loan, miền Trung Việt  trong tháng 10 đã phải chịu đựng liên tiếp 3 cơn bão và một cơn áp thấp nhiệt đới khiến hàng trăm người chết và mất tích; thiệt hại kinh tế ước tính lên đến gần 3 ngàn tỷ đồng. Riêng cơn bão Molave đã giết chết 23 người, và số người mất tích là 47. Hai cơn bão trước đã khiến 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương và hơn 100.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu và gia súc của người dân.

Nhiều nước khác cũng đã gửi tiền, phẩm vật và hàng cứu trợ đến cho nạn nhân Việt Nam. Đài Loan giúp Việt Nam 400.000 Mỹ kim và Nam Hàn tuyên bố viện trợ cho Việt Nam 300.000 Mỹ kim.

NHẬT BẢN NỚI LỎNG GIỚI HẠN ĐI LẠI VỚI VIỆT NAM

Vào thứ Sáu, ngày 30.10, Nhật Bản đã hạ mức khuyến cáo đi lại với Việt Nam và 7 quốc gia khác vì tốc độ lây nhiễm virus Vũ Hán ở những quốc gia này được xem là đang chậm lại.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật, ông Toshimitsu Motegi nói rằng Tokyo đã hạ khuyến cáo đi lại từ cấp độ 3 ( kêu gọi người dân không nên ra nước ngoài ) xuống cấp độ 2 (tức tránh các chuyến đi không cần thiết), đối với Việt Nam, Trung Cộng, Úc, NamHàn, Thái Lan, Singapore, New Zealand, Brunei và Đài Loan.

Ông Motegi cũng cho biết Nhật Bản và Việt Nam cũng đã đồng ý cho bắt đầu việc đi lại ngắn hạn từ tháng tới. Với biện pháp này, khách hàng sẽ không cần phải kiểm tra cách ly 14 ngày khi đến nơi nếu xét nghiệm âm tính với vi khuẩn cúm Vũ Hán và đáp ứng một số thủ tục, biện pháp phòng ngừa khác.

NƯỚC PHÁP TRONG TÌNH TRẠNG BÁO ĐỘNG SAU CUỘC  KHỦNG BỐ TẤN CÔNG Ở NICE

Vào ngày 30.10, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cảnh báo các cuộc tấn công trên đất Pháp của các phần tử chủ chiến có thể sẽ lại xảy ra, sau cuộc tấn công bằng dao gây tử vong thứ nhì trong vòng 2 tuần tại hai thành phố, và nước Pháp đang trong một cuộc chiến chống lại ý thức hệ Hồi giáo.

Bộ trưởng Pháp, ông Gerald Damarnin phát biểu một ngày sau khi một kẻ tấn công Hồi giáo chặt đầu một phụ nữ và giết chết hai người khác tại một nhà thờ ở Nice. Tên khủng bố đã bị cảnh sát bắn và đang trong tình trạng nguy kịch trong bệnh viện.

Ông Damarnin nói, nước Pháp đang trong một cuộc chiến chống lại kẻ thù từ cả bên trong lẫn bên ngoài, và những cuộc tấn công ghê rợn này đã xảy ra trong quá khứ thì có thể xảy ra trong tương lai.

Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron, đã cho điều động hàng ngàn binh sĩ để bảo vệ các địa điểm quan trọng như những nơi thờ phượng, các trường học, trong khi mức bạo động an ninh được nâng lên mức cao nhất.

No comments:

Post a Comment