Thursday, October 29, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 29.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt Miên Dương trình bày sau đây.

1)  BÃO SỐ 9 GÂY SẠT LỞ ĐỒI NÚI Ở QUẢNG NAM, HƠN 50 NGƯỜI MẤT TÍCH

Một vụ sạt lở kinh hoàng ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đã vùi lấp hai thôn xóm khiến hơn 50 người mất tích, được báo cáo vào chiều tối thứ Tư 28/10.

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam cho biết vụ sạt lở xảy ra ở xã Trà Leng và xã Trà Vân chỉ vài giờ sau khi bão số 9 càn quét tỉnh này. Trước đó, vào lúc một giờ trưa, một quả đồi cũng đổ ập xuống xã Trà Mai, cũng thuộc huyện Nam Trà My, vùi lấp nhiều căn nhà nhưng không có thiệt hại về sinh mạng.

Hai ngày qua, cơn bão dữ mang tên quốc tế Molave đã gây thêm tang thương cho các tỉnh miền trung. Tỉnh Quảng Ngãi là nơi thiệt hại nặng nề nhất, và đảo Lý Sơn bị ảnh hưởng nhiều hơn cả, đã tan hoang trong cơn bão dữ, và toàn tỉnh bị mất điện suốt một ngày qua. Gần 50 ngàn căn nhà bị tốc mái hay hư hỏng, nhiều tuyến đường không thể lưu thông vì cây cối và cột điện bị giông gió quật ngã trên đường.

2)  DÂN QUẢNG NAM LẠI CHUẨN BỊ CHẠY LỤT VÌ NƯỚC SÔNG DÂNG NHANH

Chỉ vài giờ sau khi cơn bão số 9 đi qua, người dân Quảng Nam lại hối hả chạy lụt vì mực nước sông Vu Gia dâng cao quá nhanh.

Nguyên nhân nước sông dâng nhanh là vì đập thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng  hơn 14000 thước khối mỗi giây. Điều đáng nói là vì bị mất điện do cơn bão số 9, đa số người dân ở vùng trũng thuộc huyện Đại Lộc không hề hay biết đập này đột ngột xả lũ.

Đến 9 giờ rưỡi tối thứ Tư 28/10, mực nước sông Vu Gia đã vượt qua mức báo động 3, nhiều tuyến đường quan trọng đã bị ngập sâu, có nơi ngập cao cả thước. Không chỉ có sông Vu Gia, các con sông Thu Bồn và Tam Kỳ cũng vượt qua mức báo động 2, dự trù sẽ gây ngập lụt nặng nề cho các huyện Nam Giang, Đại Lộc, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An.

3)  NGOẠI TRƯỞNG MỸ BẤT NGỜ SANG THĂM VIỆT NAM

Trong một hành động bất ngờ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chấp thuận sang thăm Việt Nam hai ngày, trong chuyến công du Á châu nhằm thuyết phục các nước chung tay đối phó với Trung Cộng.

Tin trong nước cho biết, chuyến viếng thăm là theo lời mời của Ngoại trưởng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, nhằm kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ bang giao giữa hai nước.

Theo lịch trình của chính phủ Hoa Hỳ, ông Pompeo chỉ sang thăm 4 nước Á châu là Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia. Tuy nhiên, theo một nguồn tin khác, ông Pompeo muốn ghé qua Việt Nam là để chứng kiến công ty AES của Mỹ sẽ ký kết một hợp đồng với công ty PetroVN, có trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim, để bán khí hóa lỏng cho Việt Nam và xây dựng một nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở Việt Nam.

4) ÂU CHÂU TRỢ GIÚP 1.3 TRIỆU EUROS  ĐỂ CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT Ở VIỆT NAM

Vào hôm qua, Liên hiệp Âu châu tuyên bố gửi tặng 1.3 triệu Euros, tương đương 35.6 tỷ đồng, cho Việt Nam để cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở miền trung.

Trong thông cáo, khối EU nhấn mạnh số tiền này là nhằm trợ giúp cấp bách cho những gia đình bị mất nhà cửa, gia súc và tài sản trong cơn lũ lụt vừa qua. Ngân khoản này sẽ gồm việc mua sắm một số máy lọc nước, phát tiền mặt cho các gia đình nạn nhân bão lụt để mua sắm lương thực và các vật dụng cần thiết trong đời sống hằng này.

Như tin đã loan, từ đầu tháng 10, có 4 cơn mưa bão lớn liên tiếp đổ vào một số tỉnh miền Trung Việt và nam Trung Việt, khiến cho nhiều tỉnh thành đã ngập chìm trong biển nước suốt 4 tuần qua, khiến cho 130 người chết và mất tích. Hơn 290 ngàn căn nhà bị hư hại, và hàng trăm ngàn gia súc bị chết chìm trong nước lũ.

5)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU TÁI BỘC PHÁT Ở TỈNH THÁI BÌNH

Dịch tả heo Phi châu đang bộc phát mạnh ở tỉnh Thái Bình, với 16 ổ dịch đang lây lan nhanh chóng ở 5 huyện.

Theo xác nhận của giới chức thú y tỉnh Thái Bình, hơn 600 con heo đã bị tiêu hủy trong mấy ngày qua. Chỉ riêng ngày thứ Ba 27/10, đã có 8 ổ dịch xuất hiện ở các huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà và Quỳnh Phụ. Hiện nhà chức trách tỉnh Thái Bình đang nỗ lực xác định nguyên nhân khiến dịch này bộc phát quá nhanh, đồng thời siết chặt việc vận chuyển heo ra vào tỉnh này.

Vào hôm qua, ngày 28/10, một nguồn tin từ tòa Đại sứ Mỹ cho biết Liên Minh Thương Mại Việt Nam và các nhà sản xuất, mua bán của Hoa Kỳ đã ký một thoả thuận mua thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn đông lạnh của Mỹ, trị giá lên tới 500 triệu đô la trong vòng 3 năm.

No comments:

Post a Comment