Friday, October 2, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 02.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ BÁO CÁO TÌNH TRẠNG ĐÁNG LO NGẠI CỦA CSVN

Trong báo cáo vừa công bố tại phiên họp lần thứ 45 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, chế độ CSVN đang bị cho là đã vi phạm trầm trọng về nhân quyền suốt nhiều năm qua.

Phát biểu trong phiên họp tại Geneva, bà Ilze Brands Kehris, cố vấn tổng thư ký LHQ về nhân quyền, cho biết là tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN là rất đáng lo ngại vì giới bất đồng chính kiến liên tục bị bạo quyền Hà Nội trả thù.

Bà Kehris nhấn mạnh là hầu hết các báo cáo viên LHQ đều nêu tên tuổi của những người bị đàn áp suốt nhiều năm qua tại các nước như Việt Nam, Trung Quốc và Cuba. Bà Kehris kêu gọi thế giới phải sát cánh trong việc chấm dứt tình trạng đàn áp nhân quyền tại các nước nói trên.

Vào ngày 30/9, một thông cáo báo chí của Văn phòng Nhân quyền LHQ đã đưa tên Việt Nam vào danh sách 45 nước bắt bớ và trả thù những người đối lập.

HỆ THỐNG GIẢI QUYẾT NƯỚC THẢI ĐẮK LẮK SẼ ĐƯỢC TÁI ĐIỀU TRA

Ngày 01/10 Truyền thông lề đảng loan tin khu xử lý nước thải với tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng tại Cụm Công nghiệp Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, sẽ được tái điều tra sau nhiều năm xây dựng dở dang, bỏ hoang trong khi nước thải ô nhiễm xả tràn lan, ảnh hưởng đến hàng trăm gia đình cư dân với hàng ngàn nhân khẩu.

Tin cho biết, Khu xử lý nước thải này do Liên doanh Công ty Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty cơ khí Hà Giang Phước Tường trúng thầu, có mức đầu tư hơn 37 tỷ đồng, bắt đầu từ năm 2012, dự kiến thời gian hoàn thành vào tháng 8/2014. Nhưng đã ngừng thi công từ tháng 5/2014 khi công trình vẫn còn dở dang.

Dù chưa hoàn thành, nhưng nhà thầu đã 3 lần được thanh toán với số tiền hơn 16 tỷ đồng, trong khi Sở Xây dựng Đắk Lắk xác định, khối lượng thi công thực tế chỉ là 7,7 tỷ đồng.

MỸ TRAO TẶNG VN 100 MÁY TRỢ THỞ

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết là Cơ quan Viện trợ Quốc tế Hoa Kỳ đã trao tặng 100 máy trợ thở để giúp Việt Nam đối phó với đại dịch Vũ Hán.

Phát biểu trong buổi lễ trao tặng vào hôm thứ Tư 30/9, ông Đại sứ Daniel Kritenbrink tuyên bố là chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam số máy này dựa trên nền tảng tốt đẹp trong quan hệ hai nước. Ông cho biết là các máy thở do một số công ty Mỹ sản xuất, khá nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt ở giường bệnh.

Vài tháng trước đây, Tổng thống Trump cam kết cung cấp 14 ngàn máy trợ thở cho các nước để chữa trị bệnh viêm phổi Vũ Hán. Ngoài số máy nói trên, Hoa Kỳ cũng tài trợ 9 triệu rưỡi Mỹ kim cho Việt Nam để giúp chống dịch.

DỊCH TAY CHÂN MIỆNG BỘC PHÁT MẠNH Ở SÀI GÒN

Hai ngày sau khi hai tỉnh Lâm Đồng và Đắc Lắc lên tiếng báo động về dịch tay chân miệng ở trẻ em, Sở Y tế Sài Gòn cho biết là trong vòng một tuần qua, thành phố này ghi nhận 640 trường hợp nhiễm bệnh, mức cao nhất tính từ đầu năm đến nay và là con số đáng báo động.

Theo thống kê của sở Y tế Sài Gòn, từ đầu năm đến nay, hơn 6 ngàn trường hợp bệnh tay chân miệng ở trẻ em được ghi nhận tại 24 quận huyện của Sài Gòn. Nhưng chỉ trong tuần lễ cuối tháng 9, có đến 640 trẻ em bị nhiễm bệnh.

Bệnh tay chân miệng là một loại bệnh dễ lây lan ở trẻ em, với các triệu chứng như sốt cao, tay chân run rẩy, khi ngủ thường xuyên giật mình. Hiện thế giới chưa có thuốc chích ngừa dịch bệnh này.

TỔNG THỐNG TRUMP KÝ SẮC LỆNH GIẢM BỚT PHỤ THUỘC VÀO ĐẤT HIẾM CUẢ TRUNG CỘNG

Vào hôm qua, thứ Năm 1/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mở rộng khai thác đất hiếm, nhằm chấm dứt việc Trung Cộng sử dụng lá bài tẩy này để uy hiếp các nước.

Trung Cộng hiện cung cấp gần 80% lượng đất hiếm cho Hoa Kỳ. Đây là loại vật liệu gồm khoảng 17 nguyên tố hiếm hoi được sử dụng để sản xuất các mạch bán dẫn cho các thiết bị tân kỳ, từ điện thoại di động đến các chiến đấu cơ và phi đạn. Mặc dù Hoa Lục có trữ lượng đất hiếm khá nhiều, nhưng một phần không nhỏ là do Trung Cộng vơ vét từ nhiều nước khác để cung ứng cho thế giới.

Vào 10 năm trước, Trung Cộng đã sử dụng đất hiếm để chèn ép Nhật Bản khiến nước này phải mở rộng tìm kiếm và thu mua từ các nước khác. Hai năm trước đây, theo yêu cầu của Mỹ, Úc cũng tiến hành khai thác các khoáng sản quý hiếm này để cung cấp cho thế giới.

MỘT KHOA HỌC GIA NGƯỜI NGA ĐI TÙ VÌ BÁN KỸ THUẬT CAO CHO TRUNG CỘNG

Giới truyền thông nước Nga loan tin là một khoa học gia vừa bị bắt giữ về tội bán các kỹ thuật cao cho Trung Cộng.

Theo các bản tin, ông Alexander Lukanin, 64 tuổi, đã bị bắt giữ tại Siberia vào hôm thứ Ba 29/9 sau khi trở về từ Hoa Lục. Cơ quan cảnh sát liên bang Nga cũng vào lục soát tư gia của ông này. Theo luật pháp nước Nga, việc lén lút bán các kỹ thuật cho nước ngoài sẽ bị lãnh án đến 3 năm tù nếu bị kết tội.

Trong mấy năm qua, nhiều khoa học gia Nga đã bị bắt giữ với tội danh tương tự. Vào tháng 2 đầu năm nay, cảnh sát Nga cũng bắt giam ông Valery Mitko, viện trưởng viện Khoa học Bắc Cực, với cáo buộc “phản quốc” vì bán cho Trung Cộng một số tài liệu thuộc diện “bí mật quốc gia”.

No comments:

Post a Comment