Friday, October 2, 2020

Cộng Sản Việt Nam bảo vệ hay đang hủy hoại nền văn hóa dân tộc?

Quan Điểm

Nhân lời phát biểu của ông PGS – TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo T.Ư cho rằng: “Nếu thực sự muốn phát triển văn hóa, “phải có một bộ tư lệnh” do Tổng bí thư đứng đầu.”. Mời quí chính giả theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ về vấn đế bảo vệ và phát huy văn hóa dân tộc. Bài sẽ do Hải Nguyên trình bày sau đây

Thưa quí thinh giả,

Hôm 28 tháng 9 vừa qua, Thành ủy – UBND TP.Hà Nội và Bộ Biên Tập Tạp Chí Cộng Sản phối hợp tổ chức một buổi hội thảo có chủ đề là “Nguồn lực văn hóa trong chiến lược phát triển “thành phố sáng tạo” của thủ đô Hà Nội”. Buổi hội thảo có sự tham dự của nhiều viên chức cao cấp đảng CS cùng một số chuyên gia trong nước và ông Michael Croft đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Qua những lời phát biểu trong cuộc hội thảo, chúng tôi nhận thấy những người trong Ban Tổ Chức phần đông là đảng viên CS rất mơ hồ về văn hóa dân tộc, nên nội dung những ý kiến nêu ra chỉ xoay quanh những vần đề ngoài vỏ, mà không đi vào nội dung văn hóa Việt Nam. Chẳng hạn bà Phó Bí thư Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng Phát biểu trong phần khai mạc những điều mà ai cũng biêt cả, Bà nói: Hà Nội có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, là Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị – hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử văn hóa ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng,…….”

Đáng chú ý là bài phát biểu của ông PGS – TS Đào Duy Quát, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, với một câu sặc mùi nịnh bợ, làm nhiều người kinh ngạc. Ông Quát cho rẳng: Nếu thực sự muốn phát triển văn hóa, “phải có một bộ tư lệnh” do Tổng bí thư đứng đầu”.

Mặc dầu ông Quát không nêu tên, nhưng ai cũng hiểu TBT ấy là ông tổng Trọng, một người tuyệt đối tôn sùng chủ nghĩa Marx Lê. Một chủ nghĩa đem đến hận thù, chia rẽ, gian trá, phi nhân, tham nhũng, thối nát. Mác Lê đã để lại thứ văn hóa chết chóc diệt chủng khắp nơi trên thế giới. Chắc nhiều người còn nhớ cuộc Cách Mạng Văn Hóa do Mao Trạch Đông, thầy của ông Hồ Chí Minh và ông Trọng phát động ở Trung Hoa CS vào những năm 1966 đến 1976 với những cảnh tàn sát rung rợn vẫn còn hằn trong trí người dân Hoa Lục.

Ông Quát còn giải thich rẳng: “Nói đến văn hóa phải nói đến ít nhất 9 lĩnh vực: tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; giáo dục – đào tạo; khoa học công nghệ; báo chí – xuất bản; di sản văn hóa; văn hóa tôn giáo; thể chế và thiết chế văn hóa; giao lưu văn hóa… Muốn phát triển cả 9 lĩnh trên thì cần phải có một “Bộ Tư Lệnh”.

Ông Quát cho biết ông đã tham gia triển khai Nghị quyết T.Ư 5 về xây dựng  văn hóa và tham gia Ban Chỉ Đạo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết này năm 2015; và sau 15 năm thi hành thì chỉ “thể chế hóa được 10% Nghị Quyết”.!

Nghe qua những lời trên đây của một ông PGS Tiến sĩ, đã từng là phó Trương Ban Tuyên Giáo Trung Ương diễn giải việc phát triển văn hóa như thế, thì chắc chắn quí thinh giả đã hiểu tại sao ngày nay nền văn hóa nước nhà lại suy đồi lụn bại như hiện nay.

Vấn đề bảo vệ và phát huy văn hóa không thế áp dụng cách thức của một xưởng ráp xe hơi với những khâu khác nhau, từ những bộ phận rời rạc ráp lại thì nó sẽ cho ra chiếc xe ở cuối chuỗi sản xuất dây chuyền. Xưởng ráp xe ấy cần một “bộ tư lệnh, một người chỉ huy”. Đúng. Còn vấn đề văn hóa không phải là dây chuyền sản xuất, nên không thể cơ cấu hóa, đặt chỉ tiêu cho mỗi tháng, mỗi năm phải đạt được mấy phần trăm!

Những người đã từng sống ở Hà Nội trước 1954, chắc chắn còn nhớ rõ nếp sống thanh lịch của người Hà Nội vào thời gian ấy, thế điều gì đã làm xã hội lột xác để trở thành một thủ đô đầy dẫy cách sống vô văn hóa như hiện nay?

Còn gần một nửa dân số thuộc Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, mặc dù phải sống trong chiến tranh loạn lạc bất an, do CS gây ra, nhưng xã hội Miền Nam đã có một nếp sống văn hóa nhân bản hết sức tốt đẹp. Tiếc rằng thế hệ sinh ra sau ngày “thống nhất đất nước” đã không thể mường tượng được nếp sống tốt đẹp ấy, để so sánh với những gì họ chứng kiến hôm nay.

Điều gì đã làm thay đổi con người từ nhân ái khoan dung ra tàn ác hung dữ, từ thành thật tín cẩn ra gian xảo dối trá lừa lọc hãm hại nhau. Nguyên do từ đâu đã khiến con người trở thành ích kỷ, vô trách nhiệm. Tại sao cách giao tế xã hội lịch lãm tao nhã trước đây không còn, mà chỉ thấy những lời nói, cử chỉ tục tằn, thô lỗ cay nghiệt phát khắp nơi, từ người lớn cũng như trẻ con?

Tất cả sự xuống cấp ấy đến tử một thể chế chính trị độc tài CS mà ra, vì cái bản chất xấu xa lừa dối tàn độc ấy, nó ảnh hưởng đến tất cả hệ thống giáo dục, chính trị, kinh tế, xã hội…..cho nên không thay đổi thể chế chính trị thì đừng nói đến chuyện bảo vệ và phát huy văn hóa dân tộc!

Cảm ơn quí thinh giả đã theo dõi bài Quan Điểm của chúng tôi.

LLCQ

No comments:

Post a Comment