Friday, October 23, 2020

Ngô Văn Dũng và “Nhóm Hiến Pháp”

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi chuyên mục  Chân Dung Người Tù Lương Tâm Ngô Văn Dũng và “Nhóm Hiến Pháp” do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Ít nhất 8 công dân Việt Nam bị nhà cầm quyền bắt cóc rải rác từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2018. Người thân của những công dân này đã nỗ lực tìm kiếm họ bằng nhiều cách song vô ích. Ngày 27/9, bà Nga Kim, vợ ông Ngô Văn Dũng, một trong những người bị “mất tích” đã loan tin trên truyền thông rằng bà đã “tìm thấy chồng”.”Tôi tìm thấy chồng tôi rồi. Bị giam ở số 4 Phan Đăng Lưu, Sài Gòn”, bà Nga nói với phóng viên BBC.

Những người bị bắt cóc và bị giam giữ trong nhà tù Việt Nam gồm:

Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Đỗ Thế Hoá, Hồ Đình Cương, Lê Quý Lộc, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồng.

Việc bắt giam một cách tùy tiện và có chủ đích kể trên một lần nữa cho thấy rõ bản chất vô cùng phản động của nhà cầm quyền cộng sản. Chiếu theo luật pháp hiện hành của chính nhà nước này, thì cơ quan điều tra đã vi phạm luật tố tụng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của những người kể trên. Theo Điều 116 Bộ luật Tố tụng Hình sự, trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận người bị bắt, giữ, cơ quan điều tra cần thông báo cho gia đình, chính quyền nơi người đó cư trú, làm việc, sinh sống. Những người trên đã bị bắt giữ, bị giam cầm, đày đọa trong nhà tù nhiều ngày sau mà không được thông báo. Thông tin họ bị bắt giam, bị khởi tố chỉ được loan đi khi gia đình một trong những người bị bắt tìm thấy thân nhân của họ. Các gia đình còn lại mới đến các cơ quan công quyền chất vấn, tìm kiếm và mới được biết vợ, chồng hoặc con của mình bị bắt giam.

Các người bất đồng chính kiến kể trên bị cáo buộc “phá rối an ninh” theo điều 118 – BLHS năm 2015.

Báo chí của đảng dẫn bản cáo trạng của Viện kiểm sát, kết tội những người yêu nước là “gây rối an ninh”. Đặc biệt, nhằm vào bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh như là một nhân vật chủ chốt khi nói bà chia sẻ trên trang fb cá nhân 81 video “có nội dung kêu gọi người dân xuống đường tham gia tổng biểu tình ngày 4/9/2018”.

Bản tin Thông tấn xã viết: “Được sự hứa hẹn tài trợ kinh phí cho cuộc biểu tình của các đối tượng ở nước ngoài, ngày 25/8/2018, Hạnh tổ chức cuộc họp với các thành viên để bàn bạc kế hoạch”.

Vậy sự thực thì những người này đã làm gì?

– Tháng 6/2018, tham gia biểu tình ôn hòa chống Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng cùng hàng ngàn người dân Việt Nam yêu nước khác.

– Sử dụng trang facebook cá nhân để chia sẻ, bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình về hiện tình đất nước. Chỉ trích các chính sách sai lầm của chính phủ, tố cáo tệ nạn tham nhũng tại Việt Nam. Lên án bất công và ủng hộ dân chủ, yêu cầu huỷ bỏ chế độ độc tài sang đa nguyên, đa đảng.

-Phổ biến Bản Hiến pháp để người dân hiểu về quyền lợi hợp pháp của mình. Qua đó, cho công luận thấy chính nhà nước Việt Nam đã và đang vi phạm hiến pháp. Đồng thời, khẳng định đường lối đấu tranh của mình là công khai, ôn hoà và hợp pháp. Khi bị bắt, một trong những “tang vật” công an thu giữ của họ là bản Hiến pháp. Chính vì hai lý do trên, mà những người này được gọi là Nhóm Phổ biến Hiến pháp, hoặc nhóm Hiến Pháp. Xin lưu ý, từ “tang vật” được cho vào ngoặc kép.

Ngày 31/7/2019, tám người bất đồng chính kiến bị đưa ra toà phúc thẩm. Họ lần lượt nhận các mức án:

Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ngụ huyện Bình Chánh, Sài Gòn) 8 năm tù.

Hoàng Thị Thu Vang (sinh năm 1966, hộ khẩu thường trú ở Khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, Sài Gòn) 7 năm tù.

Các ông Đỗ Thế Hóa, Ngô Văn Dũng ( bút danh Biển Mặn), Lê Quý Lộc bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù.

Hồ Đình Cương:  4 năm 6 tháng tù.

Trần Thanh Phương: 3 năm 6 tháng tù.

Đoàn Thi Hồng: 2 năm 6 tháng tù.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho nhóm Hiến pháp cho hay, lời nói cuối cùng trước toà của cả 8 người là “Tuyên thệ”:

“Quyết tử cho Tổ quốc trường tồn”.

*Về blogger Biển Mặn- Ngô Văn Dũng:

Ông Ngô Văn Dũng (thường được nhắc đến với nick name Biển Mặn), sinh ngày 2/10/1969,  quê quán xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Từ năm 2016, ông Dũng bắt đầu tham gia chuyên mục Chấn Hưng Nước Việt (CHNV), một kênh livestream thường kỳ do blogger Lê Dũng Vova chủ xướng, nói về các vấn đề chính trị- xã hội, đặc biệt là phản ánh tình trạng vi phạm nhân quyền và các vụ cướp đất của người dân.

Như hàng ngàn người dân yêu nước khác, ngày 10/6/2018, ông Dũng xuống đường biểu tình phản đối Dự luật đặc khu và luật An ninh mạng.

Ngày 4/9/2018, ông Dũng đang livestream ngoài đường thì bị bắt cóc. Như đã nói ở phần đầu bài viết, công an không hề thông báo cho gia đình ông biết. Gần một tháng sau khi bị bắt cóc, vợ ông Dũng mới hay tin ông đang bị giam giữ tại số 4 Phan Đăng Lưu- Trại Tạm giam an ninh điều tra của công an thành phố HCM.

Ông Dũng bị biệt giam 11 tháng trước khi được đưa ra toà với 7 người còn lại trong nhóm Hiến Pháp. Ngày 12/4/2020 ông Dũng bị đánh đập chỉ vì lên tiếng bảo vệ cho bạn mình là ông Lê Quý Lộc bị cai tù ngược đãi. Sau khi đánh ông Dũng trọng thương, cai tù đưa ông đi cấp cứu, sau đó tống ông vào buồng biệt giam kỷ luật, cùm chân ông suốt 1 tuần.

Ông Ngô Văn Dũng và các bạn của ông thật sự là những người quả cảm, yêu nước bằng trái tim nồng nàn và tranh đấu với tinh thần “quyết tử cho tổ quốc trường tồn”, đúng như những gì họ đã tuyên bố trước phiên toà cộng sản. Sẽ không một chế độ độc tài nào, không một thế lực tà ác nào đánh bại được những con người can trường như thế.

Thúc Lân

No comments:

Post a Comment