Friday, October 30, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 30.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân Bá Cơ trình bày sau đây.

THÊM MỘT VỤ SẠT LỞ ĐẤT Ở QUẢNG NAM, 11 NGƯỜI MẤT TÍCH

Vào chiều thứ Tư 28/10, một vụ sạt lở đồi núi xảy ra ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, khiến 11 người bị vùi lấp dưới lớp đất đá.

Giới chức trách cho biết vụ sạt lở diễn ra ở thôn 3, xã Phước Lộc, vào lúc 3 giờ chiều thứ Ba, nhưng đến sáng thứ Năm 29/10, mới được một người dân băng rừng đến trụ sở xã cách xa 15 cây số để trình báo.

Ngoài ra, tin mới nhất cho biết lực lượng tìm kiếm đã đào bới được 16 thi thể trong hai vụ sạt lở đồi núi vào thứ Tư 28/10 ở xã Trà Leng và xã Trà Vân thuộc huyện Nam Trà My.  Hiện còn khoảng 37 người bị ghi nhận mất tích trong hai vụ sạt lở này.

Trong đợt mưa lũ suốt 4 tuần qua, các vụ sạt lở đất đai ở miền trung đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Như tin đã loan, tại khu thủy điện Rào Trăng 3, huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên, các vụ sạt lở đã khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có phó tư lệnh quân khu 4. Cho đến hôm nay, vẫn còn 15 công nhân thủy điện vẫn còn mất tích. Trước đó, vào hôm 17/10, một vụ sạt lở đất ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cũng khiến 6 người chết, trong đó có một phụ nữ đang mang thai. Qua hôm sau, một doanh trại cũng bị đất đá chôn vùi ở huyện này, khiến 22 binh sĩ thiệt mạng.

BÃO SỐ 9 VỪA ĐI QUA, BÃO SỐ 10 LẠI TRỰC CHỈ MIỀN TRUNG

Trong khi miền trung vẫn chưa gượng dậy được từ đợt lũ lụt lịch sử và sức tàn phá của cơn bão số 9, Sở Khí tượng trong và ngoài nước cho biết là phía đông Philippines đang xuất hiện một cơn bão mới, có tên quốc tế là Goni, có nguy cơ tiến thẳng đến miền trung Việt Nam.

Theo dự báo của đài Khí tượng Nhật Bản, bão Goni càng lúc càng mạnh và dự trù sẽ tiến đến Biển Đông vào cuối tuần này. Cũng theo dự báo, cơn bão này sẽ gây mưa lớn ở miền trung vào tuần tới.

Trong một diễn biến khác, giới chức Quảng Nam vừa nhận được lời cầu cứu của 200 công nhân thủy điện Đăk Mi 2 cho biết là nước lũ từ thượng nguồn đổ xuống, cộng với các vụ sạt lở, khiến họ hoàn toàn bị cô lập. Điều đáng lo là các công nhân đang cạn kiệt lương thực, chỉ còn đủ ăn trong hai ngày.

HƠN 700 XÃ Ở MIỀN TRUNG VẪN BỊ MẤT ĐIỆN SAU CƠN BÃO SỐ 9

Tính đến chiều tối thứ Năm 29/10, hơn 700 xã ở các tỉnh miền trung vẫn bị mất điện sau khi cơn bão số 9 quật ngã hàng ngàn cây trụ điện.

Theo thống kê, tỉnh Quảng Trị có 90 xã, tỉnh Quảng Nam có 233 xã, Quảng Ngãi có 168 xã và Bình Định còn có 50 xã vẫn bị mất điện suốt hai ngày qua.

Cũng theo thống kê, bão số 9 đã gây hư hỏng cho 90 ngàn căn nhà và 31 trụ sở hành chánh ở tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, 50 ngôi trường ở các tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai và Kon Tum cũng đổ sập hay hư hại nặng. Theo số liệu mới nhất, bão số 9 đã khiến cho 20 người chết, 42 người bị mất tích và 51 người bị thương.

Ngoài biển, sóng to gió lớn cũng nhấn chìm 13 tàu cá, 26 ngư dân bị mất tích trước khi bão số 9 đỗ vào miền trung. Quân đội Việt Nam đã huy động nhiều máy bay và trực thăng lùng kiếm suốt hai ngày qua, nhưng vẫn chưa tìm thấy được các ngư dân.

KHỦNG BỐ CHÉM CHẾT 3 NGƯỜI TẠI MỘT GIÁO ĐƯỜNG Ở PHÁP

Một tên khủng bố Hồi giáo đã xông vào một giáo đường ở thành phố Nice của Pháp, dùng dao chém chết một người đàn ông và 2 phụ nữ vào rạng sáng thứ Năm 29/10.

Các nguồn tin cho biết, nạn nhân đầu tiên là một phụ nữ bị tên khủng bố cắt cổ ngay trong thánh đường Đức Mẹ ở thành phố Nice, thuộc miền nam nước Pháp. Nạn nhân thứ hai là một người đàn ông bị đâm thủng ngực, thoát chạy ra ngoài nhưng gục ngã gần một quán rượu. Nạn nhân thứ ba là một phụ nữ cũng chạy thoát ra ngoài nhưng bị rượt theo đâm chết tại một quán cà phê gần đó. Cảnh sát sau đó nổ súng bắn trọng thương kẻ  sát nhân.

Một số người khác cũng bị thương trong vụ tấn công dã man nói trên. Các nhân chứng cho biết tên khủng bố tự xưng tên là Brahim 25 tuổi, đã hô to “Allah Akbar” (tức Thượng đế Vĩ đại) khi vác dao xông vào nhà thờ.

Đây là vụ khủng bố thứ 2 trong bối cảnh nước Pháp đang lâm vào đại dịch Vũ Hán đợt 2 khiến Tổng thống Emmanuel Macron ra lệnh phong tỏa toàn nước Pháp trong vòng 4 tuần lễ. Vào hai tuần trước, một tay cực đoan Hồi giáo cũng bắt cóc và cắt cổ một giáo viên ở ngoại ô Paris sau khi ông giáo mở cuộc thảo luận trong lớp về các bức hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

HOA KỲ BẮT GIAM 5 MẬT VỤ TRUNG CỘNG

Theo tin của AFP,  để giải thích về vụ bắt giữ 5 mật vụ Trung Cộng vào ngày 28/10, bộ Tư pháp Mỹ vào hôm qua cho biết 5 người này là thành viên của chiến dịch “săn cáo” của Trung Cộng, có nhiệm vụ săn lùng các nhà đối lập Hoa Lục đang trốn tránh ở Mỹ.

Phụ tá Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông John Demers, cho biết 5 mật vụ nói trên thuộc nhóm 8 điệp viên Trung Cộng đang bị truy tố về các hoạt động phi pháp tại Mỹ khi ra tay bắt cóc hay ép buộc các công dân Tàu phải trở về Hoa Lục. 3 điệp viên khác hiện vẫn còn ở Trung Quốc.

Ông Demers cho biết thêm là nhóm mật vụ này lấy lý do săn lùng các quan chức tham nhũng để đưa về Hoa Lục, nhưng thực ra đó là những người chống đối chủ tịch Tập Cận Bình hay bất đồng chính kiến với chế độ cộng sản ở Hoa Lục.

Theo tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ cho biết các vụ bắt giữ diễn ra tại New York, New Jersey và California. Cũng theo tờ WP, dẫn lời giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI), ông Christopher A. Wray, khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các thông lệ và luật pháp như việc theo dõi, rình mò, quấy rối và hăm dọa…  sẽ mang lại những rủi ro nghiêm trọng cho công dân và các cư dân thường trú hợp pháp của Hoa kỳ.

No comments:

Post a Comment