Friday, October 16, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 16.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

 CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI TIẾN SÂU VÀO HẢI PHẬN VIỆT NAM

Các không ảnh vệ tinh cho thấy là một tàu khảo sát của Trung Cộng, được hộ tống bởi một chiến hạm, vào hôm thứ Ba 13/10 đã tiến sâu vào hải phận Việt Nam, chỉ cách bờ biển miền trung khoảng 70 hải lý.

Chiếc tàu khảo sát có tên là Shiyan-1, xuất phát từ đảo Hải Nam vào hôm thứ Hai 12/10 và tiến đến một vị trí ở ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi. Đến sáng thứ Tư 14/10, hai chiếc tàu Trung Cộng chỉ cách bờ biển tỉnh Bình Định khoảng 78 hải lý, tức hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Vào cuối năm ngoái, chiếc Shiyan-1 đã bị hải quân Ấn Độ xua đuổi khỏi hải phận của họ và bị tình nghi là đang tiến hành vẽ bản đồ quân sự ở vùng biển này.

Trong vòng hai năm qua, các hải đội Trung Cộng, núp dưới chiêu bài khảo sát và nghiên cứu đại dương, liên tục xâm nhập sâu vào hải phận của Việt Nam và các nước láng giềng. Lực lượng hai nước Việt – Hoa vào năm ngoái cũng đã đối đầu suốt 5 tháng tại Bãi Tư Chính, một khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

TÌM THẤY THI THỂ CỦA 13 NGƯỜI BỊ VÙI LẤP Ở RÀO TRĂNG 3

Vào tối hôm qua, thứ Năm 15/10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của 13 sĩ quan, cán bộ cao cấp và bộ đội CSVN bị vùi lấp trong trận sạt lở kinh hoàng ở công trình thủy điện Rào Trăng 3 thuộc tỉnh Thừa Thiên.

Các nạn nhân nói trên là thuộc đội cứu nạn 20 người đã kéo đến khu vực này vào hôm thứ Hai 12/10 sau khi nhận tin các công nhân gặp nạn vì sạt lở đất. Tuy nhiên, sau khi di tản được các công nhân, nhóm này lại bị hàng ngàn tấn đất đá trút xuống chôn lấp tòa nhà mà họ đang tạm trú qua đêm.

Tính tổng cộng, các vụ sạt lở ở khu vực này đã gây thiệt mạng cho 20 công nhân và 13 người thuộc đội cứu nạn nói trên. Trong số những người chết có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, phó tư lệnh quân khu 4, và một loạt sĩ quan cao cấp. Về phía quan chức, có ông Nguyễn Thanh Bình, người mới vừa nhậm chức chủ tịch huyện Phong Điền vào tháng trước.

TỬ TÙ HỒ DUY HẢI ĐANG SUY YẾU SỨC KHỎE VÌ KHÔNG ĐƯỢC THĂM NUÔI

Thân nhân của tử tù Hồ Duy Hải cho biết là sức khỏe của anh đang rất suy yếu sau 4 tháng bị cấm thăm nuôi và gặp mặt gia đình.

Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải, cho biết là con trai bà hiện chỉ còn da bọc xương và có lẽ sẽ chết trước khi được giải oan. Bà Loan cho biết là sẽ ra Hà Nội để hỏi bộ công an về lý do tại sao cấm không cho gửi đồ tiếp tế.

Như tin đã loan, Hồ Duy Hải bị tuyên án tử hình vào năm 2008 với cáo buộc ” giết người và cướp đoạt tài sản ” hai nữ nhân viên của bưu điện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Gia đình đã ròng rã gõ cửa kêu oan suốt 10 năm, nhưng đến tháng 5 vừa qua, tòa án tối cao vẫn giữ kết luận Hồ Duy Hải là hung thủ.

MẪU HẠM RONALD REAGAN TRỞ LẠI BIỂN ĐÔNG

Hàng không mẫu hạm Ronald Reagan của Mỹ, với các chiến hạm hộ tống, đã quay trở lại Biển Đông vào hôm qua, thứ Năm 15/10, với mục đích bảo vệ quyền tự do hàng hải ở vùng biển này.

Đây là lần thứ ba hải đội này mở cuộc tuần tra tại Biển Đông trong năm nay. Ngoài mẫu hạm Reagan cùng các chiến đấu cơ đồn trú trên tàu, hải đội có một tuần dương hạm và hai khu trục hạm.

Trong đợt tuần tra lần này, hải đội này sẽ tiến hành các cuộc diễn tập an ninh hàng hải và phối hợp tác chiến giữa các binh chủng.

Trong thông báo đưa ra, phó đô đốc Tư lệnh Hải đội Reagan, ông George Wikoff, cho biết là Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục thể hiện sự cam kết của Hoa Kỳ là bảo vệ sự ổn định và quyền tự do hàng hải ở các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép.

CHÍNH PHỦ THÁI LAN BAN HÀNH LỆNH CẤM BIỂU TÌNH

Trước làn sóng xuống đường đòi cải cách hệ thống quân chủ lập hiến, chính phủ Thái Lan vào hôm qua đã khẩn cấp ban hành lệnh cấm tụ tập đông người.

Trong thông báo trên đài truyền hình, cảnh sát Thái Lan cáo buộc là nhiều nhóm người đã kích động dân chúng tụ tập bất hợp pháp ở Bangkok và lệnh cấm nói trên là biện pháp cần thiết để “duy trì hòa bình và trật tự”.

Thông báo cũng nêu rõ diễn biến người biểu tình đối đầu với đoàn xe chở hoàng hậu Thái Lan vào hôm thứ Tư 14/10 như là lý do chính yếu để ban bố lệnh cấm nói trên.

Theo sắc lệnh này, bất cứ cuộc tụ tập nào có từ 5 người nói trên sẽ bị bắt giữ và phạt vạ. Ngoài ra, người dân sẽ bị cấm tiến vào một số khu vực mà cảnh sát gắn bảng cấm.

HOA KỲ GIA TĂNG TRỪNG PHẠT GIỚI LÃNH ĐẠO HỒNG KÔNG

Bộ Tài chính Hoa Kỳ vào hôm qua đã bổ sung thêm 10 quan chức cao cấp Hồng Kông vào danh sách trừng phạt có tên gọi là “Những người cần được đặc biệt chú ý”, trong đó có bà Carrie Lâm, tổng đốc khu tự trị  Hồng Kông với cáo buộc “gây tổn hại cho quyền tự trị của Hồng Kông”.

Trước đó, bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi báo cáo đầu tiên lên Quốc hội sau mấy tháng thực thi đạo luật Tự trị Hồng Kông. Báo cáo nhấn mạnh là dư luận liên tục phản đối việc Bắc Kinh áp đặt đạo luật an ninh nhằm tước đoạt quyền tự do và dân chủ ở Hồng Kông.

Thật sự thì bà Lâm đã nằm trong danh sách “ Người cần được chú ý đặc biệt ” từ tháng 8 vừa qua, cùng với 9 quan chức cao cấp khác. Việc bổ sung thêm tên tuổi của 10 quan chức mới chỉ là nhằm bày tỏ sự bất mãn của chính phủ Mỹ trước việc gia tăng bắt giam những người đối lập ở Hồng Kông trong mấy tháng qua.

No comments:

Post a Comment