Saturday, October 10, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 10.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

HOA KỲ KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM THỰC THI CAM KẾT QUỐC TẾ VỀ NHÂN QUYỀN

Phản ứng về vụ bắt giữ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội phải bảo đảm các hành động và luật pháp của mình phù hợp với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Vào sáng ngày 08/10, hai ngày sau khi công an thành phố Hà Nội bắt giữ Phạm Đoan Trang về cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ,” Phát ngôn nhân Tòa Đại sứ Hoa Kỳ, ông Rachael Chen nói rằng vụ bắt giữ này “có thể ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam” và phía Hoa Kỳ “đang theo dõi tình hình chặt chẽ.” Phạm Đoan Trang luôn khẳng định “Tự do báo chí là nền tảng của sự minh bạch và quản trị có trách nhiệm.”

Trong khi đó, Dân biểu Alan Lowenthal của Quốc hội Hoa Kỳ cho biết ông rất bất bình về vụ bắt giữ này. Ông cho rằng cộng sản Việt Nam đã lợi dụng tình hình bận rộn trước bầu cử trên chính trường Hoa Kỳ để tăng gia đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Dân biểu Lowenthal nói trong tương lai ông sẽ vận động để trì hoãn và ngăn trở mọi chương trình viện trợ cho Việt Nam bên cạnh việc vận động để Dự luật Nhân quyền cho Việt Nam được thông qua.

FACEBOOK CHẶN QUẢNG CÁO CHÍNH TRỊ TỪ TÀI KHOẢN CHỐNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Vào thứ Năm ngày 08.10, Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nói rằng Facebook chấp thuận chặn quảng cáo chính trị từ các tổ chức bị cộng sản Ba Đình coi là “tổ chức phản động, khủng bố.”

Trong báo cáo thường niên, ông Hùng nói rằng từ đầu năm tới nay, trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Facebook đã gỡ 286 tài khoản bị cho là giả mạo. Trong số này có hơn 50 tài khoản giả danh  nhiều quan chức cao cấp của chế độ, còn lại là các tài khoản tuyên truyền thông tin “giả mạo, xấu, độc kích động chống phá Nhà nước.”

Cũng từ đầu năm tới nay, Facebook gỡ bỏ trên 2.000 bài viết có phát ngôn gây thù hận, bôi nhọ lãnh đạo cộng sản Việt Nam, nhiều thương hiệu, cá nhân, và tổ chức, tăng 500% so với cả năm 2019, tỷ lệ gỡ /chặn là 95%.

Google chặn và gỡ 90% nội dung vi phạm, YouTube đã gỡ bỏ gần 11.000 video trong 9 tháng đầu năm nay.

Theo ông Hùng, từ tháng 7 năm ngoái tới nay, Google ngăn chặn truy cập từ Việt Nam vào 24 trên tổng số 62 kênh YouTube thường xuyên đăng tải nội dung chống phá chế độ cộng sản Việt Nam.” 

CHƯƠNG TRÌNH LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI ĐƯỢC TRAO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2020

Vào sáng ngày 09.10, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố Chương trình Lương thực Thế giới (World Food Program), một cơ quan của Liên Hiệp quốc, được giải Nobel Hòa bình năm 2020.

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, Chương trình Lương thực Thế giới được trao giải do đã có những nỗ lực chống lại nạn đói gia tăng khi đại dịch coronavirus tràn ra khắp thế giới với tác động tàn khốc, đóng góp vào việc cải thiện các điều kiện tốt hơn cho hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang, đồng thời còn nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh.

Chương trình Lương thực Thế giới được thành lập năm 1961, đã giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi một số thảm họa tàn khốc nhất thế giới, bao gồm nạn đói ở Ethiopia trong những năm 1980, các cuộc chiến tranh ở Nam Tư vào những năm 1990, trận sóng thần châu Á năm 2004 và trận động đất ở Haiti năm 2010.

TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI  HOA KỲ ĐƯA TÀU CHIẾN VÀO GẦN HOÀNG SA 

Trung Cộng lên tiếng phản đối Hoa Kỳ sau khi tàu khu trục John McCain đi vào vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, nói rằng vùng biển này thuộc chủ quyền của Hoa Lục và Hoa Thịnh Đốn  cần phải xin phép Bắc Kinh.

Vào thứ Sáu ngày 09.10, người đại diện của quân đội Trung Cộng nói Hoa Kỳ “phải lập tức ngưng ngay các hành động khiêu khích như thế, và kiểm soát chặt chẽ, kiềm chế các hoạt động quân sự trên biển và trên không.” 

Người này còn nói rằng Trung Cộng sẽ thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để quyết tâm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, đồng thời duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

USS John S. McCain là tàu khu trục được trang bị các loại hoả tiễn dẫn đường hiện đại. Tàu này đã tiến vào khu vực Biển Đông hồi đầu tuần và đã tiến hành một số hoạt động diễn tập tại đây. Các hoạt động này được Hoa Kỳ thường xuyên thực hiện trong chiến dịch “bảo đảm tự do hàng hải và hàng không” trên Biển Đông.

Cũng như Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa. Tháng Giêng năm 1974, Trung Cộng, với sự đồng lõa của csvn, đã nổ súng tiến chiếm quần đảo này từ tay của quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

LONDON CẢNH BÁO ĐE DỌA ĐẾN TỪ BẮC KINH

Gần đây, London có nhiều động thái cứng rắn nhắm vào Bắc Kinh, trên mọi vấn đề từ  Hongkong, Người Duy Ngô Nhĩ, cho đến Biển Đông, và Hoa Vi. Tư lệnh lực lượng võ trang Anh quốc đã công khai xác định rằng Trung Cộng và Nga là những mối đe dọa hàng đầu của thế giới.

Phát biểu tại trung tâm tham vấn Policy Exchange ở London cuối tháng 9, tướng Tư lệnh Nick Carter đã lên tiếng cảnh báo rằng Trung Cộng và Nga đang sử dụng các cuộc tấn công mạng, dùng các chiến dịch thông tin sai lệch và những biện pháp giám sát hàng loạt để tiến hành một cuộc “chiến tranh chính trị” ở phương Tây, với mục tiêu “phá vỡ sức mạnh ý chí” của đối phương mà không để cho tình hình leo thang thành xung đột chính thức. Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Anh cũng đã khẳng định rằng Hoa Vi, 1 đại công ty viễn thông của Hoa Lục, đã cấu kết với guồng máy của nhà nước cộng sản Trung quốc. Từ đó, Hạ viện Anh khuyến cáo bên hành pháp loại bỏ toàn bộ thiết bị của Hoa Vi vào năm 2025, sớm hơn thời hạn dự kiến là 2027. 

No comments:

Post a Comment