Friday, October 2, 2020

Huỳnh Anh Trí

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi chuyên mục  Chân Dung Người Tù Lương Tâm Huỳnh Anh Trí do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân

Thưa quý thính giả, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cuộc đời ông Huỳnh Anh Trí, một cựu tù nhân chính trị từng chiu án 14 năm và đã qua đời 6 tháng sau kể từ khi mãn án.

Ông Huỳnh Anh Trí sinh năm 1972 tại Sài Gòn trong một gia đình có cha và ông ngoại đều là những sĩ quan cảnh sát dưới chế độ VNCH. Sau năm 1975, cả cha và ông ngoại của Huỳnh Anh Trí đều bị đi tù, cái mà bên thắng cuộc gọi là cải tạo. Huỳnh Anh Trí là con trai thứ 4 trong một gia đình có 6 anh chị em. Theo lời kể của cựu TNCT Huỳnh Anh Tú, anh trai ông Trí, thì khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước, cả gia đình lần lượt vượt biên sang Thái Lan với hy vọng sẽ đến được nước thứ 3 nhưng mong ước bất thành. Tại Thái Lan, ba anh em họ Huỳnh là Huỳnh Anh Tuấn, Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Anh Trí đã tham gia tổ chức Việt Nam Tự Do – tổ chức chính trị do ông Nguyễn Hữu Chánh, một người Mỹ gốc Việt thành lập. Năm 1999, hai anh em Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Anh Trí nhận nhiệm vụ về nước rải truyền đơn, kêu gọi người dân đứng lên chống lại chế độ độc tài cộng sản. Cả hai anh em ông đều bị bắt và sau vài tháng bị giam giữ, họ ra tòa cùng với 36 người khác. Tất cả 38 người đều bị cáo buộc nhiều tội danh như “lật đổ chế độ, tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “khủng bố chống chính quyền nhân dân” v.v… Có 4 người nhận mức án cao nhất là 20 năm. Hai anh em ông Huỳnh Anh Tú, Huỳnh Anh Trí cùng bị kết án 14 năm tù giam với cáo buộc “khủng bố” (bất thành).

Hầu hết những người cùng hoạt động hoặc từng tiếp xúc với Huỳnh Anh Trí đều nhận xét ông là người thông minh, lanh lợi, nhiệt thành, gan dạ, hết lòng vì bạn bè, là “người ưa hành động và không biết sợ là gì”. Có lẽ tinh thần “ưa hành động và không biết sợ là gì” vừa là đặc điểm nổi bật của con người Huỳnh Anh Trí, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến số phận đau thương của người tù chính trị này. Một số bạn tù, trong đó có anh trai ông Trí là ông Huỳnh Anh Tú kể về những tháng năm trong tù của ông với những câu chuyện đầy cảm động và thật hào hùng.

Nói về Huỳnh Anh Trí, không thể không nhắc đến cuộc nổi dậy trong nhà tù Xuân Lộc (Z30A) Đồng Nai sáng ngày 30/6/2013 mà người tù can trường này khởi xướng. Đây là cuộc “nổi dậy” trong tù đầu tiên sau năm 1975 có sự tham gia của cả TNCT lẫn tù thường phạm được công luận trong và ngoài nước chú ý. Cuộc “nổi dậy” được chính các TNCT tường thuật trực tiếp với truyền thông tại hải ngoại. Những TNCT giữ vai trò lãnh đạo cuộc nổi dậy (mà truyền thông lề đảng gọi là “cầm đầu”) gồm các ông Huỳnh Anh Trí, Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cường và một vài người khác. Những tù nhân nổi dậy đã bắt trói một trong các Giám thị trại giam là Đại tá Hồ Phi Thắng để đưa ra những yêu sách chính đáng mà người tù được hưởng theo luật định. Báo chí của đảng cộng sản Việt Nam đã mô tả đây là cuộc “nổi loạn”, “gây rối trật tự” nhưng không nhắc đến nguyên nhân của cuộc nổi dậy. Trong lúc tường thuật diễn biến cuộc nổi dậy trong tù với truyền thông hải ngoại, ông Huỳnh Anh Trí đều khẳng định các tù nhân bị ngược đãi, bị bớt xén khẩu phần ăn và bị cưỡng bức lao động. Cuộc nổi dậy là đỉnh điểm của sự phẫn nộ và là hành động ngoài ý muốn xảy ra sau nhiều nỗ lực khiếu nại, đòi hỏi nhưng bị phía nhà tù lờ đi không giải quyết. Tình trạng ngược đãi tù nhân, nhất là tù nhân chính trị là một trong những chính sách và đặc tính của nhà tù cộng sản. Nhiều người sau khi trở về đã tố cáo chế độ nhà tù cộng sản ngược đãi, tra tấn họ cả về thể xác lẫn tinh thần. Không ít người đã viết hồi ký, bút ký, tự truyện để kể về những năm tháng họ phải chịu đựng trong tù như là những bằng chứng không thể chối cãi về sự tàn bạo của nhà tù Việt Nam thời cộng sản.

Buổi chiều cùng ngày, cuộc “nổi dậy” bị dập tắt. Giám thị Hồ Phi Thắng thừa nhận với báo chí nhà nước là ông ta “không bị đe dọa hay xâm phạm thân thể”. Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục 8, được dẫn lời nói rằng “các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của trại giam”. Tướng Oánh cũng phủ nhận thông tin nói rằng các tù nhân “nổi dậy” nhằm mục đích phản đối việc bị đánh đập, cắt xén thức ăn và bị cưỡng bức lao động.

Các TNCT là Huỳnh Anh Trí, Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cường, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng … ngay lập tức bị chuyển trại trong đêm 30/6. Một số bạn tù và chính Huỳnh Anh Trí sau này đã kể lại rằng Trí đã bị cai tù trả thù bằng một trận đòn “thừa sống thiếu chết”. Một cựu tù chính trị kể lại “Trí bị bọn cai tù đánh ngay tại cổng trại, máu mồm máu mũi ộc ra và cậu ta nằm ngay dưới đất, không thể đứng lên nổi. Sau đó bị quăng lên xe và chở đến nhà tù khác ngay đêm hôm xảy ra cuộc “nổi dậy”.

Huỳnh Anh Trí bị chuyển đến nhà tù Xuyên Mộc (Vũng Tàu), là nhà tù thứ 5 và nhà tù cuối cùng trước khi mãn án 18 tháng sau đó.

Thưa quý thính giả, vì thời gian có hạn, chúng tôi xin được tiếp tục câu chuyện về anh Huỳnh Anh Trí trong tiết mục “chân dung người tù lương tâm” vào tuần tới…

(Còn nữa)

No comments:

Post a Comment