Monday, October 26, 2020

Tứ Cường và Phạm Đoan Trang

Bình Luận

Bắt giam nhà tranh đấu nhân quyền Phạm Đoan Trang nằm trong âm mưu của phe tay sai của CSTQ trong nội bộ đảng CSVN nhằm chia rẽ VN và nhóm Tứ Cường gồm Mỹ, Nhật, Ấn và Úc Đại Lợi.    Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Hiếu Chân với tựa đề: Tứ Cường và Phạm Đoan Trang sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Tại hội nghị Tokyo ngày 6 Tháng Mười, sáng kiến “Tứ Cường Mở Rộng” có thể bao hàm cả Việt Nam vào cuộc kiềm chế sự bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc, tạo thuận lợi để Việt Nam tiến gần thêm một bước tới các nước dân chủ là một cái gai gây khó chịu cho Bắc Kinh. Để ngăn chặn xu thế đó, tiếp tục ly gián Việt Nam với thế giới, Hà Nội ra tay bắt bà Phạm Đoan Trang, làm dấy lên sự phản đối của Mỹ, Nhật và Châu Âu.

Nhà cầm quyền CSVN đã bắt giữ nhà hoạt động dân chủ Phạm Đoan Trang tại Sài Gòn trong đêm 6 Tháng Mười, chỉ vài tiếng đồng hồ sau cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam lần thứ 24 được tổ chức qua mạng với sự tham dự của Đại Sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink cùng các quan chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Vụ bắt giữ bà Đoan Trang cũng trùng vào thời điểm hội nghị bộ trưởng ngoại giao bốn nước trong Nhóm Đối Thoại An Ninh Tứ Cường gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản tại thủ đô Tokyo để bàn chính sách đối phó với Trung Quốc. Có mối dây liên hệ nào giữa những sự kiện cách xa nhau và có vẻ như không trực tiếp dính dáng với nhau như vậy?

Vì sao bắt bà Đoan Trang vào lúc này?

Bà Phạm Đoan Trang là một người đấu tranh cho dân chủ rất nổi tiếng, không chỉ ở trong nước mà cả ở tầm quốc tế. Khác với những người đấu tranh khác, bà Trang chọn con đường đấu tranh bằng ngòi bút và trí tuệ sắc sảo của một nhà báo chính trực: bà viết sách phân tích chính trị cho người bình dân “Chính Trị Bình Dân,” “Phản Kháng Phi Bạo Lực,” “Cẩm Nang Nuôi Tù”…; bà góp phần sáng lập nhà xuất bản Tự Do và trang mạng Luật Khoa tạp chí. Gần đây nhất, bà Đoan Trang đã cùng cộng sự tập hợp thông tin và công bố “Báo Cáo Đồng Tâm” nói lên sự thật về vụ thảm sát ở Đồng Tâm ngoại thành Hà Nội hồi Tháng Giêng, 2020.

Hoạt động của bà bị nhà cầm quyền Cộng Sản lên án và cấm đoán, bản thân bà bị công an đánh đập đến thương tích nặng và phải thường xuyên thay đổi chỗ ở để che giấu tung tích. Nhưng với những người hoạt động chống chính quyền Cộng Sản, bà Trang là một tấm gương phản kháng phi bạo lực, một nguồn cảm hứng cho giới trẻ đi theo con đường “khai dân trí, chấn dân khí” bằng đấu tranh bất bạo động của cụ Phan Châu Trinh.

Việc nhà cầm quyền truy đuổi và bắt giam bà Đoan Trang là chuyện tất nhiên, sớm hay muộn họ cũng ra tay dập tắt tiếng nói của bà. Trong mấy năm qua bà Trang như “chim trong lồng, cá trong chậu,” công an muốn bắt lúc nào chẳng được nhưng tại sao nhà cầm quyền bắt bà Trang vào thời điểm này là nỗi băn khoăn lớn của những người quan tâm tới thời cuộc vì dù bà chỉ là một nhà đấu tranh đơn lẻ, hành động đàn áp của nhà cầm quyền ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới vị thế và xu hướng của cả đất nước.

Có những ý kiến cho rằng, bắt giam bà Đoan Trang, guồng máy an ninh CSVN muốn “lập thành tích chào mừng” đại hội Đảng Bộ Công An Trung Ương ngày 12 Tháng Mười vừa qua – một sự kiện chuẩn bị cho đại hội toàn quốc đảng CSVN lần thứ 13 sắp tới.

Nhưng đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn, chúng tôi cho rằng qua việc bắt giam bà Đoan Trang, Hà Nội muốn thể hiện phản ứng với tín hiệu Hoa Kỳ muốn lôi kéo Việt Nam vào xu hướng hình thành một liên minh chống Trung Quốc ở khu vực Đông Á qua cơ cấu “Tứ Cường Mở Rộng”.

Nhưng Việt Nam càng tiến gần với phương Tây thì Bắc Kinh càng tức giận và tìm cách phá bĩnh, cố giữ Hà Nội trong cái vòng kim cô “4 tốt, 16 chữ vàng” đã tròng lên đầu đảng CSVN trong suốt ba mươi năm qua. Cách thông thường mà Bắc Kinh áp dụng để ly gián Việt Nam với phương Tây là thúc đẩy Việt Nam có những động tác chà đạp nhân quyền tệ hại nhất để các chính phủ dân chủ như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu phải lên tiếng phản đối, từ đó cản trở ý định dành cho Việt Nam một chỗ ngồi trên vuông chiếu “Châu Á-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Lần này, khi triển vọng quan hệ giữa Việt Nam với nhóm Tứ Cường được thăng tiến, đám tay chân của Bắc Kinh trong chóp bu Bộ Công An CSVN lại ra tay bắt giam bà Phạm Đoan Trang một cây bút đấu tranh nổi tiếng khác, dựng thêm một rào cản cho khả năng thay đổi để hội nhập với thế giới dân chủ của nhà cầm quyền CSVN.

Ông Phạm Chí Dũng và bà Đoan Trang đều bị cáo buộc phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình Sự 2015 – một điều luật mơ hồ và phi lý – nhưng theo sách lược của công an Cộng Sản chắc chắn cả hai người đều sẽ bị tuyên những bản án hết sức nặng nề. Bản án cho họ càng nặng thì công an càng dễ đạt được mục tiêu sách lược của họ. Và quan thầy của họ ở Bắc Kinh!

Hiếu Chân

No comments:

Post a Comment