Thursday, October 22, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 22.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng ÂnMiên Dương trình bày sau đây.

1)  BA NHÀ BÁO ĐỘC LẬP SẼ BỊ ĐƯA RA TÒA VÀO CUỐI NĂM NAY

Vào hôm qua, bộ Công an thông báo cho Luật sư Nguyễn Văn Miếng cuộc điều tra 3 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã kết thúc và bắt đầu tiến hành thủ tục truy tố.

Ba nhà báo nói trên là các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, bị bạo quyền CS Hà Nội bắt giam hơn một năm qua với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.

Luật sư Miếng cho biết là trong thông báo, bộ Công an chấp nhận cho ông làm luật sư bào chữa cho 3 nhà bất đồng chính kiến nói trên. Tuy nhiên, công an thành Hồ không gửi bản kết luận điều tra cho ông, vì thế, việc làm đầu tiên là các luật sư phải gặp được các thân chủ trong trại giam để có nền tảng bào chữa.

Bà Nguyễn Thị Lân, vợ của nhà báo Nguyễn Tường Thụy, mạnh mẽ chỉ trích việc “điều tra” vì chồng bà không hề vi phạm pháp luật Việt Nam. Bà Lân cho biết thêm là kể từ khi ông Thụy bị bắt đưa vào Sài Gòn vào tháng 5 vừa qua, bà chưa hề được phép thăm gặp chồng bà.

2)  THỦ TƯỚNG CSVN YÊU CẦU GIÁM SÁT CÁC VỤ QUYÊN GÓP CỨU TRỢ LŨ LỤT

Trong khi dư luận Việt Nam lên tiếng ca ngợi các hành động cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở miền trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Tư 21/10 kêu gọi phải giám sát chặt chẽ các vụ quyên góp, tránh tình trạng “thừa nước đục thả câu”.

Lời kêu gọi của ông Phúc đưa ra trong khi một số đại biểu quốc hội tuyên bố là nhà nước không nên độc quyền cứu trợ thông qua các tổ chức quốc doanh, mà nên cho phép bất cứ cá nhân nào muốn làm việc từ thiện.

Theo nghị định 64 ban hành vào năm 2008, các cá nhân không được phép quyên góp tài chính hay vật phẩm cứu trợ nạn nhân bị thiên tai. Tất cả mọi khoản viện trợ nhân đạo từ ngoại quốc hay quyên góp trong xã hội đều phải giao cho các tổ chức quốc doanh, như Mặt trận Tổ quốc hay Hội Chữ thập Đỏ VN. Những ai vi phạm quy định này sẽ bị truy tố ra tòa.

Ngay sau tuyên bố của ông Phúc, một số báo chí lề đảng đã mở cuộc công kích ca sĩ Thủy Tiên, người đã quyên góp hơn 100 tỷ đồng và đích thân đi phân phối hàng cứu trợ cho người dân. Theo cáo buộc của các tờ báo nói trên, nhóm cứu trợ của cô Thủy Tiên đã đi phân phát vật phẩm và tiền bạc một cách bừa bãi, không đúng người và không đúng chỗ.

3)  CÀ MAU BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VỀ SẠT LỞ ĐÊ BIỂN MIỀN TÂY

Nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau vào hôm qua, thứ Tư 21/10, đã công bố tình huống khẩn cấp về đê biển miền tây bị sạt lở nặng nề ở hai huyện U Minh và Trần Văn Thời.

Trong thông báo,  giới chức tỉnh Cà Mau cho biết nguyên nhân sạt lở là do gió mùa tây nam quá lớn, sóng biển quá cao, cộng với các cơn mưa lớn liên tục. Tính đến chiều hôm qua, đã có 5 đoạn sạt lở nghiêm trọng, dài gần 6 cây số, ở các xã Kênh Mới, Đá Bạc, Sào Lưới thuộc huyện Trần Văn Thời và các xã Gióng Cát, Vàm Khánh Hội thuộc huyện U Minh.

Các khu rừng phòng vệ ở các nơi sạt lở gần như bị xóa sạch và sóng biển có nguy cơ đánh sập thêm nhiều đoạn trong mấy ngày tới, uy hiếp các khu dân cư, trường học, trạm y tế và các trụ điện cao thế.

Vào tháng 8 vừa qua, tỉnh Cà Mau cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hơn 3 cây số đê biển miền tây bị sạt lở nặng.

4) THỦ TƯỚNG NHẬT PHẢN ĐỐI TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG Ở BIỂN ĐÔNG

Kết thúc chuyến viếng thăm Indonesia, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide tuyên bố phản đối các hành vi làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông, nhưng khẳng định là nước Nhật không có ý muốn thành lập một khối NATO ở châu Á để kiềm chế bất cứ quốc gia nào.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta, ông Yoshihide kêu gọi các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông không nên sử dụng vũ lực quân sự để giải quyết các tranh chấp, mà nên hướng đến các giải pháp hòa bình.

Trả lời câu hỏi là liệu nước Nhật có ủng hộ việc thành lập một khối quân sự ở Á châu, tương tự như khối NATO ở Âu châu, ông Yoshihide trả lời rằng các phản ứng của Nhật và đồng minh ở Biển Đông là không nhắm đến bất cứ quốc gia nào.

5)  NHIỀU BỆNH NHÂN NAM HÀN TỬ VONG SAU KHI CHÍCH NGỪA DỊCH CÚM

Trong vòng mấy ngày qua, sở Y tế Nam Hàn ghi nhận 9 trường hợp tử vong sau khi chích ngừa dịch cúm, khiến người dân Nam Hàn tỏ ra hoài nghi về mức độ an toàn của loại thuốc này.

Trong số 9 người chết nói trên, có 5 trường hợp xảy ra vào hôm qua, nhưng nhà chức trách chưa ra lệnh đình chỉ chương trình chích ngừa trên toàn quốc. Một quan chức bộ y tế cho biết, các chuyên gia đang thẩm định mức độ an toàn của chương trình này. Cũng theo giải thích của người này, các bệnh nhân tử vong không có liên quan đến việc chích ngừa, mà vì các nạn nhân này đã có bệnh trước khi được tiêm thuốc ngừa.

Cần nói thêm, trước khi mùa đông đến, Nam Hàn luôn có kế hoạch chích ngừa dịch cúm cho 30 triệu dân nhằm giảm bớt tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

No comments:

Post a Comment