Tuesday, October 6, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 06.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh và Bá Cơ.

Một nhóm dân oan Thủ Thiêm vào hôm qua đã kéo ra Hà Nội để cầu cứu vì bị đánh đập dã man vào cuối tháng 9 vừa qua.

Vụ việc diễn ra vào ngày 30/9 khi một số dân oan đến khu đất của họ, giăng biểu ngữ cho biết là họ sẽ xây lại nhà, nếu nhà cầm quyền không giải quyết dứt điểm những sai trái trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, thay vì tiếp xúc để đối thoại, nhà cầm quyền quận 2 đã đưa công an và côn đồ đến trấn áp.

Ông Cao Thăng Ca, một dân oan của Thủ Thiêm bị công an đánh ngất xỉu và chấn thương cột sống, sau khi bị công an xô ngã xuống đất trước sự chứng kiến của các quan chức quận 2. Sau đó, ông Ca bị “lừa” lên xe cứu thương và tiếp tục bị đánh đập dã man ngay trên xe. Mục sư Nguyễn Hồng Quang cũng bị hành hung thô bạo khi muốn vào ngôi nhà nguyện trước đây.

Cần nhắc lại, lấy lý do ngăn chặn dịch Vũ Hán, nhà cầm quyền thành Hồ đã liên tục trì hoãn các cuộc đàm phán với người dân Thủ Thiêm, những người đã ròng rã đi khiếu kiện hơn 20 năm qua.

2)  CÁC DÂN BIỂU MỸ LẠI KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO TÙ NHÂN NGUYỄN BẮC TRUYỂN

Vào cuối tuần qua, ba dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư đến ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ, nội dung yêu cầu ông áp lực nhà nước CSVN phải trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, trước khi bước vào cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa hai nước Mỹ – Việt.

Lá thư nhấn mạnh, việc trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển sẽ là “tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá việc cải thiện nhân quyền” của nhà nước CSVN. Ba dân biểu ký tên trong lá thư là các ông Zoe Lofgren, Harley Rouda và Alan Lowenthal, tình nguyện bảo trợ cho tù nhân Nguyễn Bắc Truyển theo chương trình bảo vệ tự do của Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos thuộc hạ viện Mỹ.

Như tin đã loan, ông Nguyễn Bắc Truyển là một tín đồ Hòa Hảo, kiên trì đấu tranh cho nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam, liên tục bị bạo quyền CSVN sách nhiễu, hành hung và bỏ tù nhiều năm. Vào tháng 4 năm 2018, ông đã bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

3)  BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG CSVN KHAI MẠC HỘI NGHỊ LẦN THỨ 13

Vào hôm qua, thứ Hai 5/10, ban chấp hành trung ương đảng CSVN đã khai mạc hội nghị với chủ đề “sắp xếp nhân sự” trước khi diễn ra đại hội đảng vào năm tới.

Hội nghị 13 sẽ kết thúc vào cuối tuần này, với 200 ủy viên sẽ được chọn lựa và  chờ thông qua trong đại hội vào năm tới. Một số báo chí lề đảng tiết lộ là hơn 100 đương kim ủy viên hiện nay sẽ mất chức trong đợt này. Tuy nhiên, điều mà dư luận chú ý nhất là 4 vị trí cao cấp nhất của chế độ là tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội chưa biết sẽ về tay người nào. Và những ai sẽ được vào bộ chính trị, cơ cấu siêu quyền lực của chế độ CSVN.

Cũng vào hôm qua, một diễn biến đáng chú ý là ông Nguyễn Thanh Nghị, 44 tuổi, con trai cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bị tước chức bí thư tỉnh ủy Kiên Giang và trở về làm thứ trưởng bộ Xây dựng. Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, ông Nghị và hàng chục quan chức cao cấp tỉnh Kiên Giang đã bị bộ chính trị ra lệnh kỷ luật vì các vụ bê bối về đất đai.

4)  PHÁT NGÔN NHÂN TÒA BẠCH ỐC CŨNG NHIỄM DỊCH VŨ HÁN

Cô Kayleigh McEnany, phát ngôn nhân báo chí của tòa Bạch Ốc, vào hôm qua xác nhận là bị nhiễm cúm Vũ Hán.

Cô McEnany nói bà không biết là cô Hope Hicks, một trong các cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump, đã bị nhiễm dịch trước khi diễn ra cuộc họp báo tại tòa Bạch Ốc vào ngày 1/10. Hai vợ chồng Tổng Thống Trump có lẽ là bị lây nhiễm từ cô Hicks sau cuộc họp báo đề cử bà Amy Barrett làm Chánh án Tối cao Pháp viện.

Là phát ngôn nhân trẻ nhất của tòa Bạch Ốc, cô McEnany, 31 tuổi, từng bị chỉ trích vì không đeo khẩu trang khi xuất hiện trong các buổi tập trung đông người, kể cả trong buổi thông báo ông Trump đã bị nhiễm bệnh.

5)  ARMENIA VÀ AZERBAIJAN TIẾP TỤC LEO THANG CHIẾN TRANH

Quân đội hai nước Armenia và Azerbaijan tiếp tục giao chiến dữ dội vào hôm thứ Hai 5/10, khiến cho 21 binh sĩ Armenia tử trận.

Theo công bố của Armenia, tổng cộng có 223 binh sĩ của họ tử trận sau 9 ngày giao chiến đẫm máu ở cao nguyên Nagorno – Karabakh. Nhiều ngôi làng đã bị hủy diệt dưới cơn mưa pháo kích bằng đại bác và pháo kích của hai bên. Ngoài binh sĩ hai bên, hàng trăm thường dân cũng thiệt mạng vì bom đạn.

Vào hôm qua, lên tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký LHQ Jens Stoltenberg kêu gọi hai bên đình chiến ngay lập tức và bước vào đàm phán. Tuy nhiên, tổng thống Azerbaijan đồng ý đình chiến với điều kiện là quân đội Armenia phải triệt thoái khỏi Nagorno – Karabakh, một vùng đất thuộc Azerbaijan, nhưng có đa số dân là người Armenia.

No comments:

Post a Comment