Sunday, October 11, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ nhật, ngày 11 tháng 10 năm 2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Thưa anh TA, bạo quyền CSVN đang gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền, mà mới đây nhất là việc bắt giữ nhà báo Phạm Đoan Trang. Xin anh nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài được tường tận ạ

Trường An: Thưa chị, Vào lúc 11:30 tối thứ Ba ngày 6/10, nhà báo Phạm Đoan Trang đã bị công an thành Hồ ập vào nhà trọ và bắt đi. Cô Phạm Đoan Trang, sinh năm 1978, là một người đấu tranh không khoan nhượng với bạo quyền cs VN. Cô đã nhiều lần bị nhà cầm quyền bắt bớ, đánh đập trong suốt quá trình tham gia hoạt động đấu tranh. Ngoài những đóng góp của cô cho công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam, nhà báo Phạm Đoan Trang được dư luận quốc tế biết đến qua các tác phẩm bị nhà cầm quyền cs VN cấm đoán như “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”, và gần đây nhất là các bản báo cáo Đồng Tâm bằng Anh và Việt ngữ để tường trình về việc nhà cầm quyền cs VN càn quét làng Đồng Tâm. Các tác phẩm của cô được viết bằng song ngữ Anh và Việt và được cộng đồng người Việt và quốc tế quý trọng. Cô cũng là sáng lập viên của tổ chức Green Trees và Nhà xuất bản Tự Do. Trong suốt hơn 3 năm nay, vì tránh sự khủng bố của công an, cô Phạm Đoan Trang phải thay đổi chỗ ở nhiều lần và chấp nhận cuộc sống xa người mẹ già 80 tuổi.

Hoàng Ân: Thưa anh, như vậy nhà báo Phạm Đoan Trang được giới truyền thông quốc tế biết đến cũng nhiều, nên chắc chắn là việc bắt giữ cô của bạo quyền CSVN sẽ đụng phải sự chỉ trích gay gắt của giới truyền thông khắp nơi phải không ạ?

Trường An: Đúng vậy thưa chị. Hàng loạt cơ quan truyền thông uy tín trên thế giới đã đồng loạt công kích bạo quyền CSVN về vụ bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang. Các hãng thông tấn lớn như BBC, Reuters, AP hay AFP đều cho rằng vụ bắt giữ ngay trong lúc diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt vào ngày 6/10 là một cái tát vào mặt nước Mỹ. Nhiều tờ báo lớn như The Guardian của Anh khẳng định vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang là bằng chứng chế độ CSVN tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến và tước đoạt quyền tự do ngôn luận của người dân.

Trong bản tin của đài truyền hình Ả Rập Al Jazeera mô tả nhà báo Đoan Trang là một nhà đấu tranh tích cực cho các vấn nạn trong xã hội và chống Trung Cộng xâm lược Việt Nam. Bản tin nhấn mạnh là suốt 10 năm qua, cô Trang đã nằm trong tầm ngắm của công an VN, liên tục bị bắt giam khi tiếp xúc với các phái đoàn quốc tế, điển hình là cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2016.

Trong khi đó, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế cho biết là nhà báo Phạm Đoan Trang dự trù sẽ phát biểu trong một hội nghị của tổ chức này, tại Hội chợ Sách báo ở thành phố Frankfurt của Đức vào tuần này. 

Hoàng Ân: Thưa anh, cũng liên quan đến việc đàn áp bắt bơ các nhà bất đồng chính kiến, việc bắt giáo viên Nguyễn Năng Tĩnh cũng gặp phải sự phản kháng từ ngòai nước. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ

Trường An: Thưa chị, Hơn 20 nhà giáo dạy âm nhạc của Do Thái vừa  gửi thư lên bộ quốc phòng nước này, đề nghị yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho ông Nguyễn Năng Tĩnh, một giáo viên âm nhạc bị bạo quyền Hà Nội kết án 11 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Lá thư nhắc lại việc ký kết một thỏa thuận an ninh giữa hai nước Do Thái và Việt Nam vào năm 2018, trong đó có ghi bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ thường xuyên gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm. Lá thư nhấn mạnh thêm là Do Thái đang là nước cung cấp nhiều vũ khí và thiết bị tối tân cho Việt Nam. Chính vì thế, các giáo viên đề nghị Do Thái tận dụng mối quan hệ này để áp lực nhà nước CSVN phải trả tự do cho ông Nguyễn Năng Tĩnh, 44 tuổi.

Vài tháng trước đây, hơn 50 nhà đấu tranh cho nhân quyền của Do Thái cũng gửi một lá thư yêu cầu chính phủ nước này ngừng bán vũ khí cho Việt Nam vì làn sóng vi phạm nhân quyền ở VN ngày càng gia tăng. Lá thư tố cáo VNCS là quốc gia có số người bất đồng chính kiến bị bắt giam nhiều nhất ở Đông Nam Á, lên đến 276 người trong mấy năm qua.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc nhóm dân oan Thủ Thiêm phải ra tân HN để kêu cứu là sao thưa anh?

Trường An: Thưa chị, Một nhóm dân oan Thủ Thiêm đã kéo ra Hà Nội để cầu cứu vì bị đánh đập dã man vào cuối tháng 9 vừa qua.

Vụ việc diễn ra vào ngày 30/9 khi một số dân oan đến khu đất của họ, giăng biểu ngữ cho biết là họ sẽ xây lại nhà, nếu nhà cầm quyền không giải quyết dứt điểm những sai trái trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, thay vì tiếp xúc để đối thoại, nhà cầm quyền quận 2 đã đưa công an và côn đồ đến trấn áp.

Ông Cao Thăng Ca, một dân oan của Thủ Thiêm bị công an đánh ngất xỉu và chấn thương cột sống, sau khi bị công an xô ngã xuống đất trước sự chứng kiến của các quan chức quận 2. Sau đó, ông Ca bị “lừa” lên xe cứu thương và tiếp tục bị đánh đập dã man ngay trên xe. Mục sư Nguyễn Hồng Quang cũng bị hành hung thô bạo khi muốn vào ngôi nhà nguyện trước đây.

Cần nhắc lại, lấy lý do ngăn chặn dịch Vũ Hán, nhà cầm quyền thành Hồ đã liên tục trì hoãn các cuộc đàm phán với người dân Thủ Thiêm, những người đã ròng rã đi khiếu kiện hơn 20 năm qua.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, mấy hôm trước có tin là miền trung sẽ phải hứng chịu những cơn mưa to gió lớn kéo dài cả tuần. Tình hình ở đó như thế nào vậy anh?

Trường An: Thưa chị, Trong hai ngày qua, các tỉnh miền trung đã lâm vào cảnh lũ lụt nặng nề, khiến cho 11 người chết và mất tích, nhiều con sông có mực nước vượt qua mức báo động cấp 3 ở tỉnh Quảng Trị.

Báo chí lề đảng cho biết trận lụt năm nay sẽ lên đến mức kỷ lục, vượt qua trận lụt năm 1983. Hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế chìm trong biển nước, có nơi ngập sâu gần 2 thước. Tại Quảng Trị, khoảng 20 xã bị cô lập, và tại Quảng Bình có hơn 37 xã bị ngập sâu. Hàng chục xã ở tỉnh Quảng Nam, kể cả Đà Nẵng và Hội An, cũng bị nước lũ bao quanh.

Tại thành phố Huế, toàn bộ tuyến đường đi bộ dọc sông Hương cũng chìm dưới nước và nhiều khu phố bị ngập hơn nửa người. Huyện A Lưới hoàn toàn bị cô lập. Điều đáng lo là các cơn mưa lớn sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, cộng với việc xả lũ ồ ạt từ các đập thủy điện, khiến trận lụt năm nay càng lúc càng lớn.

Hoàng Ân: thật khổ, HA cầu mong không có thêm thiệt hại nhân mạng nữa.

Kính thưa quý thính giả, HA & TA xin phép được tạm ngưng tại đây. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment