Thursday, October 8, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 08.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1) CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CSVN BẮT GIỮ NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG

Sau khi nhà cầm quyền cs Việt Nam bắt giam và ra quyết định khởi tố nhà báo, blogger Phạm Đoan Trang hôm 7/10, với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam’, và ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam’, các tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) và Tổ chức Ân Xá Quốc tế (Amnesty International) đống loạt ra thông báo lên án vụ việc và gọi đây là việc “gây ô nhục cho nhà nước CSVN” và cần phải bị lên án. Đống thời, các tổ chức quốc tế trên kêu gọi CSVN trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điếu kiện.

Cũng theo theo Amnesty International, kể từ năm 2015 sau khi trở về Việt Nam từ chuyến đi học ở Mỹ, nhà báo Phạm Đoan Trang đã phải đối mặt với tình trạng bị đàn áp do những công việc trong tư cách một phụ nữ bảo vệ nhân quyền. Cô từng phải nhập viện vì bị hành hung thô bạo sau vụ bắt bớ tùy tiện hồi năm 2018 của an ninh đối với cô.

Lần nầy, chắc chắn cô cũng sẽ phải đối diện với nguy cơ bị tra tấn nhục hình và đối xử bất công trong thời gian bị giam giữ.

2)  TÙ NHÂN NGUYỄN VĂN HÓA KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH TRONG TÙ

Bất chấp bị tra tấn và bị đối xử khắc nghiệt, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa vẫn cương quyết không mặc quần áo tù và không ký vào bất cứ biên bản nào của công an.

Thân nhân anh Hóa cho biết tin trên sau khi đến trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, nhưng bị cai tù không cho phép gặp mặt. Bà Nguyễn Thị Huệ, chị ruột của anh Hóa, cho biết gia đình sắp đặt chuyến đi thăm vào ngày 5/10. Sau khi điền xong thủ tục, cán bộ quản tù cho biết là vì anh Hóa vi phạm các quy định của trại giam nên không được gặp gia đình. Bị chất vấn, quản tù cho biết là anh Hóa không chịu mặc đồng phục tù và không ký vào bất cứ biên bản nào nên bị kỷ luật.

Như tin đã loan, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, 25 tuổi, là một cộng tác viên của đài Á châu Tự do, chuyên cung cấp tin tức và hình ảnh về các cuộc biểu tình của người dân miền trung sau thảm họa Formosa vào năm 2016. Bị bắt giam vào năm 2017, anh Hóa bị bạo quyền CSVN kết án 7 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Trong thời gian bị giam giữ, anh Hóa liên tục bị công an và đám cai tù đánh đập rất dã man vì không thừa nhận tội danh. 

3)  GIÁO VIÊN ÂM NHẠC DO THÁI YÊU CẦU CSVN TRẢ TỰ DO CHO TÙ NHÂN NGUYỄN NĂNG TĨNH

Hơn 20 nhà giáo dạy âm nhạc của Do Thái vừa  gửi thư lên bộ quốc phòng nước này, đề nghị yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho ông Nguyễn Năng Tĩnh, một giáo viên âm nhạc bị bạo quyền Hà Nội kết án 11 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Lá thư nhắc lại việc ký kết một thỏa thuận an ninh giữa hai nước Do Thái và Việt Nam vào năm 2018, trong đó có ghi bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ thường xuyên gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm. Lá thư nhấn mạnh thêm là Do Thái đang là nước cung cấp nhiều vũ khí và thiết bị tối tân cho Việt Nam. Chính vì thế, các giáo viên đề nghị Do Thái tận dụng mối quan hệ này để áp lực nhà nước CSVN phải trả tự do cho ông Nguyễn Năng Tĩnh, 44 tuổi.

Vài tháng trước đây, hơn 50 nhà đấu tranh cho nhân quyền của Do Thái cũng gửi một lá thư yêu cầu chính phủ nước này ngừng bán vũ khí cho Việt Nam vì làn sóng vi phạm nhân quyền ở VN ngày càng gia tăng. Lá thư tố cáo VNCS là quốc gia có số người bất đồng chính kiến bị bắt giam nhiều nhất ở Đông Nam Á, lên đến 276 người trong mấy năm qua. 

4)  ĐẢNG CỘNG SẢN TÀU BỊ ĐỀ NGHỊ GHI VÀO DANH SÁCH TỘI PHẠM QUỐC TẾ

Hơn 100 tổ chức người Mỹ gốc Việt sẽ gửi một thỉnh nguyện thư đến Tổng thống Donald Trump, đề nghị liệt nhà nước cộng sản Trung Hoa vào danh sách các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Thỉnh nguyện thư được đưa lên mạng vào ngày 1/10 và đã thu thập được chữ ký của hơn 100 hội đoàn người Việt và hàng ngàn cá nhân đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ. Theo dự trù, lá thư sẽ được gửi đến tòa Bạch Ốc trước ngày 3/11, tức ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Trong một đoạn đáng chú ý, lá thư nhấn mạnh rằng, “cùng với việc xâm chiếm Biển Đông, giết hại ngư dân Việt, đảng cộng sản Tàu đang bức tử đồng bằng sông Cửu Long và 17 triệu nông dân miền nam”.

Đồng thời, cũng vào ngày 1/10, một dân biểu Cộng hòa thuộc tiểu bang Pennsylvania, cũng đệ trình một dự luật liệt tên đảng cộng sản Trung Hoa vào danh sách tội phạm quốc tế nhằm mục đích bảo vệ dân Mỹ trước sự gian ác của Trung Cộng.

5)  MỰC NƯỚC LŨ ĐẦU NGUỒN SÔNG CỬU LONG ĐANG THẤP KỶ LỤC

Viện Thủy lợi miền nam vào hôm qua thông báo là mực nước lũ trên sông Cửu Long vào tháng 9 vừa qua ở mức rất thấp so với nhiều năm trước, thậm chí còn thấp hơn so với tháng 8.

Theo ghi nhận của viện, mực nước ở Biển Hồ chỉ cao khoảng 5 thước, với tổng dung tích gần 14 tỷ thước khối, tức chỉ đạt được 36% sức chứa của hồ này. Ngoài ra, mực nước đo được vào tháng 9 ở tại hai trạm Tân Châu và Châu Đốc chỉ vào khoảng 2 thước, tức mức thấp kỷ lục trong mùa lũ mỗi năm.

Trong khi đó, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam đang ngập lụt nặng nề sau các cơn mưa lớn suốt hai ngày qua. Một số huyện miền núi, với hàng trăm làng xã ở các tỉnh này, đang bị cô lập trong biển nước và sạt lở đồi núi. Theo thống kê sơ khởi, đã có 4 người chết vì bị nước cuốn trôi, và con số này có thể tăng thêm vì mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến cuối tuần này.

No comments:

Post a Comment