Sunday, October 11, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 11.10.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Miên Dương

1/  NHIỀU CHÍNH TRỊ GIA VÀ TỔ CHỨC QUỐC TẾ ĐÒI CÔNG LÝ CHO ĐỒNG TÂM

Hơn 80 chính trị gia, tổ chức dân sự và người hoạt động dân sự trên thế giới và Việt Nam đã ký vào một lá thư chung soạn thảo bởi tổ chức Luật sư của Luật sư (Lawyers for Lawyers) để tỏ mối quan tâm đặc biệt về phiên tòa xét xử 29 công dân Đồng Tâm từ ngày 7-14 /10/2020 

Trong thư ngỏ gửi thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc, hàng chục nghị viên của Quốc hội Châu Âu, rất nhiều tổ chức dân sự và người hoạt động đã nói rằng trong phiên tòa vừa qua, các quyền của người bị khởi tố, bao gồm các quyền và đặc quyền của các luật sư bào chữa, đã không được tôn trọng. Các luật sư chỉ được tiếp xúc với thân chủ sau khi điều tra kết thúc và bị theo dõi bởi công an, không được tiếp cận với hồ sơ vụ án cho đến vài ngày trước khi phiên tòa mở ra. Thêm nữa, 19 trong số 29 bị cáo đã công nhận rằng họ bị tra tấn để ép cung.

Những cá nhân và tổ chức ký tên trên thư ngỏ kêu gọi thủ tướng cộng sản Việt Nam tôn trọng đầy đủ quyền của người bị khởi tố trước, trong và sau quá trình tố tụng kháng nghị.  Nhóm này cũng cho rằng việc phát triển bền vững của một quốc gia không thể diễn ra khi thiếu một nền tư pháp công bằng và độc lập.

2/ CỘNG SẢN VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG BÓP NGHẸT TỰ DO BÁO CHÍ, TĂNG HÌNH PHẠT TRONG BÁO CHÍ VÀ XUẤT BẢN

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nâng mức phạt cho báo chí và xuất bản lên đến 200 triệu đồng, có thể bị tước giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động 12 tháng, nhằm siết chặt sự quản lý của chế độ đối với một nền báo chí vốn được quốc tế xem là không có tự do.

Đây là mức phạt mới theo Nghị định 119/2020 được ban hành ngày 07/10 và có hiệu lực từ ngày 01/12/2020. 

 Các  mức phạt áp dụng bởi những điều khoản khá mơ hồ như:

–  Đăng, phát thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân” sẽ bị phạt từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. “

– Cung cấp thông tin có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

 – Những nhà báo hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan đang công tác cũng sẽ bị xử phạt hành chính.

– Các phóng viên nước ngoài và trợ lý hoạt động báo chí tại Việt Nam mà không có thẻ phóng viên nước ngoài hợp lệ (do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp), sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.  

3/ NHẬT BẢN ĐƯA 3 TÀU CHIẾN ĐẾN BIỂN ĐÔNG ĐỂ TẬP TRẬN CHỐNG TÀU NGẦM

Lực lượng Phòng vệ Bờ Biển Nhật Bản hôm 09.10 đã cho 3 tàu chiến gồm một tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga, tàu khu trục Ikazuchi và tàu ngầm tấn công JS Shoryu tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói mục đích của cuộc tập trận là “để tăng cường khả năng chiến thuật của các tàu.” Tuy nhiên, bộ này không cho biết thêm chi tiết về vị trí địa lý của cuộc tập trận. Các tàu này sẽ dừng tại Vịnh Cam Ranh của Việt Nam vào cuối tuần để tiếp nhiên liệu.

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản đã đưa nhiều tàu chiến vào hoạt động ở Biển Đông, trong đó có chiếc tàu chiến chở trực thăng được phát hiện trên vệ tinh vào ngày 05.09.

4/  TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KÊU GỌI “ĐỐI THOẠI CÓ Ý NGHĨA” VỚI TRUNG CỘNG

Vào thứ Bảy ngày 10.10, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn nói Đài Loan muốn có “đối thoại có ý nghĩa” với Trung Cộng trên cơ sở bình đẳng để giảm tình trạng căng thẳng với Bắc Kinh và tránh một cuộc xung đột vũ trang vì Hoa Lục luôn coi hòn đảo này là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình và lăm le dùng vũ lực để thôn tính.

Phát biểu tại lễ Quốc khánh của Đài Loan, bà Thái Anh Văn mô tả tình hình ở Eo biển Đài Loan là “khá căng thẳng.” Đồng thời, các tranh chấp ở Biển Đông, xung đột biên giới Trung Cộng-Ấn Độ và việc Bắc Kinh đàn áp Hongkong, khiến cho nền dân chủ và hòa bình trong khu vực đang đối mặt với những thách thức lớn.

Bà nói thêm nếu Bắc Kinh và Đài Bắc cùng nhau tạo điều kiện cho hòa giải và đối thoại hòa bình, căng thẳng trong khu vực chắc chắn có thể được giải quyết. Bà cam kết duy trì sự ổn định ở Eo biển Đài Loan, nhưng đây là trách nhiệm của cả hai bên.

Đài Loan luôn ưu tiên việc củng cố các lực lượng vũ trang của mình và giữ vững nguyên tắc không tìm kiếm chiến tranh mà cũng không sợ chiến tranh.

5/  ARMENIA VÀ AZERBAIJAN THỎA THUẬN NGỪNG BẮN

Azerbaijan và Armenia đã đồng ý về một thỏa thuận hưu chiến tại vùng Thượng Karabakh và lệnh ngừng bắn có hiệu lực kể từ 12 giờ trưa thứ Bảy ngày 10/10, nhằm mục tiêu nhân đạo và cho phép đôi bên trao đổi tù binh.

Thoả thuận đạt được vào thứ Sáu trong cuộc họp ở Moscow qua trung gian của Nga. Hai bên sẽ đàm phán thêm về những điều kiện thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Sau cùng, đại diện của hai quốc gia cam kết giải quyết tranh chấp bằng một giải pháp hòa bình và giữ nguyên khuôn khổ của tiến trình đàm phán.

Xung đột tại vùng Thượng Karabakh bùng lên từ hôm 27.09 giữa quân đội chính phủ Azerbaijan và phe nổi dậy được Armenia yểm trợ. Theo thống kê chính thức, giao tranh đã khiến hơn 400 người thiệt mạng cho cả đôi bên.

No comments:

Post a Comment