Monday, October 12, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 12.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Miên Dương

1)  HOA KỲ VÀ ÂU CHÂU KÊU GỌI CSVN TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG

Vào cuối tuần qua, ông Robert Destro, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, lên tiếng kêu gọi bạo quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà báo Phạm Đoan Trang, một phụ nữ kiên trì đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Cùng lúc đó, một số nghị sĩ Âu châu cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự. Trong lời kêu gọi, Ngoại trưởng Cộng hòa Czech, ông Tomas Petricek, cũng nhắc nhở thế giới là cô Đoan Trang từng được trao giải Nhân quyền Homo Homini của nước Cộng hòa Czech vào năm 2017. Ông Tomas Petricek nhấn mạnh, đây là giải thưởng cao quý nhằm vinh danh những cá nhân đã đóng góp tích cực cho việc cổ võ nhân quyền, dân chủ và hòa bình trên thế giới.

Như tin đã loan, chỉ vài giờ sau khi nhà báo Phạm Đoan Trang bị công an Hà Nội bắt giữ ở Sài Gòn, hàng loạt tổ chức quốc tế và chính phủ các nước đã đồng loạt chỉ trích bạo quyền Hà Nội và yêu cầu trả tự do cho cô Phạm Đoan Trang. Thậm chí, Liên đoàn Xuất bản Thế giới còn kêu gọi giới chính khách phải nỗ lực can thiệp để cô được trả tự do.

Tin mới nhất cho hay, người nhà vẫn chưa gửi được quần áo và vật dụng thiết yếu cho cô Phạm Đoan Trang.

2)  LŨ LỤT KINH HOÀNG Ở MIỀN TRUNG, HÀNG CHỤC NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

Đợt lũ lụt thứ nhì vào cuối tuần qua đã nhấn chìm 5 tỉnh là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Nam và Quảng Ngãi, khi nước sông tiếp tục dâng cao rất nhanh vì các đập thủy điện xả lũ ồ ạt.

Hầu hết các thành phố lớn như Huế, Hội An, Tam Kỳ và Quảng Ngãi, đều bị ngập lụt do các con sông đều vượt qua mức báo động cấp 3. Nước sông Hương đã lên đến mấp mé cầu Trường Tiền và tràn vào đại nội. Phố cổ Hội An cũng chìm trong biển nước, trong khi Cửa Đại bị sóng to gió lớn gây sạt lở nặng, nhiều nhà hàng và khu du lịch có nguy cơ bị cuốn ra biển. Theo thống kê sơ khởi, hơn 50.000 căn nhà bị đổ sập hay bị hư hỏng trong đợt lũ lụt năm nay ở miền trung.

Vào tuần trước, sau mấy ngày mưa lớn, các tỉnh miền trung lâm vào đợt lũ lụt đầu tiên. Cho đến hôm thứ Bảy 10/10, nước lũ sắp sửa rút thì bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 6, một lượng nước mưa hơn 300 mm lại trút xuống, cộng với việc xả lũ, khiến các tỉnh miền trung lại chìm sâu dưới nước. Hàng chục người đã thiệt mạng hay mất tích. Tại Quảng Ngãi, hơn 50.000 người đã được di tản.

3)  TÀU NGẦM VÀ MẪU HẠM NHẬT GHÉ CẢNG CAM RANH

Một hải đội do mẫu hạm trực thăng Nhật cầm đầu, đã ghé cảng Cam Ranh vào hôm thứ Bảy 10/10 để nhận tiếp tế.

Đây là hải đội vừa tham dự cuộc tập trận ở Biển Đông, gồm một tàu ngầm, một khu trục hạm và mẫu hạm trực thăng lớn nhất của Nhật. Theo dự trù, hải đội Nhật sau khi ghé Cam Ranh sẽ tiếp tục tham gia các cuộc tập trận với Mỹ và Ấn Độ.

Chuyến viếng thăm của hải đội này diễn ra chỉ một tuần trước khi Thủ tướng Nhật, ông Suga Yoshihide, khởi hành chuyến công du đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi lên nhậm chức.

4)  TRUNG CỘNG TẬP TRẬN ĐỔ BỘ ĐÚNG VÀO NGÀY QUỐC KHÁNH ĐÀI LOAN

Quân đội Trung Cộng đã mở cuộc tập trận đổ bộ tấn chiếm Đài Loan đúng vào ngày quốc khánh của đảo quốc này.

Đài truyền hình Trung Cộng đã trình chiếu một đoạn phim cho thấy cảnh các máy bay không người lái, các binh chủng thủy quân lục chiến, nhảy dù và thiết giáp, tham gia cuộc tập trận đổ bộ ở ven biển thuộc 2 tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến của Hoa Lục. Cuộc tập trận diễn ra vào hôm thứ Bảy 10/10, tức ngày quốc khánh của Đài Loan.

Theo bình luận của đài truyền hình Trung Cộng, cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa các binh chủng trước khi mở cuộc đổ bộ lên đất liền.

Đồng thời, vào sáng ngày 10/10, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn kêu gọi “đối thoại có ý nghĩa” với Bắc Kinh, nhưng cam kết giữ vững nền dân chủ của Đài Loan.

5)  MÃ LAI BẮT GIỮ 6 TÀU CÁ VÀ 60 NGƯ DÂN TRUNG CỘNG

Chính phủ Mã Lai cho biết họ đã bắt giữ 6 tàu cá và 60 ngư dân Trung Cộng vào hôm thứ Sáu 9/10, về tội “xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Mã Lai”.

Theo loan báo nói trên, 6 tàu cá đã bị bắt giữ lúc đang ngừng ở ngoài khơi tiểu bang Johor thuộc miền nam. Nhà cầm quyền Mã Lai cho biết thêm là trên các tàu không hề có hàng hóa, nhưng không cho biết là có súng ống hay không. Theo lời khai của các ngư dân Hoa Lục, đội tàu này đang trên đường đến Mauritania, một nước ở Phi châu, nhưng tạm thời thả neo ở biển Mã Lai vì bị trục trặc về động cơ.

6)  ARMENIA VÀ AZERBAIJAN TIẾP TỤC GIAO CHIẾN DÙ ĐỒNG Ý NGƯNG BẮN

Chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng chiến có hiệu lực vào buổi trưa, thành phố Stepanakert tiếp tục bị pháo kích dữ dội suốt đêm thứ Bảy, cho đến rạng sáng Chủ nhật 11/10.

Viên chức thành phố cho biết hàng chục thường dân đã thiệt mạng trong các đợt pháo kích giữa hai bên. Trong khi đó, quân đội hai nước đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa ước đình chiến vừa được ký kết tại Moscow.

Theo cáo buộc của Azerbaijan, thành phố lớn thứ nhì của họ là Ganja cũng bị quân Armenia pháo kích trong đêm thứ Bảy, khiến 7 người thiệt mạng và 33 người khác bị thương. Tuy nhiên, phía Armenia phủ nhận cáo buộc và tố cáo ngược lại, nói là quân đội Azerbaijan đã pháo kích vào thành phố Stepanakert, các tỉnh Hadrut, Martuni và một số làng mạc ở cao nguyên Karabakh.

No comments:

Post a Comment