Tuesday, October 13, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 13.10.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  NHÀ ĐẤU TRANH LÊ ĐÌNH LƯỢNG TUYỆT THỰC TRONG TÙ

Con dâu tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng vào hôm qua loan báo là ông Lượng đã tuyệt thực trong trại tù Ba Sao, tỉnh Hà Nam, nhằm phản đối tình trạng tồi tệ trong tù.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Xoan, trong chuyến thăm nuôi vào ngày 4/10, ông Lượng thông báo là sẽ bắt đầu tuyệt thực từ ngày 10/10 nhằm phản đối quản tù không cho phép ông đọc Thánh kinh và cầu nguyện. Bên cạnh đó, ông Lượng cũng tố cáo nguồn nước sinh hoạt trong trại tù bị ô nhiễm trầm trọng, cộng với tiếng ồn đến từ việc khai thác mỏ đá gần trại tù khiến các tù nhân không thể ngủ được.

Như tin đã loan, vào tháng 8 năm 2018, nhà đấu tranh Lê Đình Lượng, 53 tuổi, bị bạo quyền CSVN kết án 20 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Trên thực tế, ông chỉ là một trong những người đi đòi công lý cho nạn nhân trong thảm họa Formosa ở miền trung. Ông bị bắt vào tháng 7 năm 2017, bị giam cầm hơn 1 năm trước khi mang ra xét xử.

2)  LUẬT SƯ ĐẶNG ĐÌNH MẠNH TỰ NGUYỆN BÀO CHỮA CHO CÔ PHẠM ĐOAN TRANG

Luật sư Đặng Đình Mạnh, một khuôn mặt quen thuộc đối với các tù nhân lương tâm, vào hôm qua đã nộp đơn lên bộ công an, nội dung tình nguyện làm luật sư bào chữa cho nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang được dư luận thế giới lên tiếng bênh vực sau khi bị bạo quyền CSVN bắt giam vào tối 6/10 tại Sàigòn.

Luật sư Mạnh cho biết thêm là thân nhân của cô Trang vừa được cho phép gửi vật dụng cá nhân vào trại giam số 1 ở Hà Nội, nhưng vẫn chưa được phép gặp mặt. Lý do công an đưa ra là chưa hoàn tất cuộc điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Cần nhắc lại, nhà báo Phạm Đoan Trang được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trao giải thưởng vì những hoạt động về nhân quyền và dân chủ của cô, đặc biệt là việc âm thầm thành lập nhà Xuất bản Tự do, chuyên in ấn những cuốn sách cổ võ cho quyền công dân đã ghi trong hiến pháp CSVN.

3)  MIỀN TRUNG SẼ CHỊU THÊM MỘT CƠN BÃO MỚI VÀO NGÀY MAI

Trong khi nước lũ vẫn bao phủ nhiều tỉnh ở miền trung, và đã có hơn 30 người chết, thông tin mới cho hay một cơn bão khác sẽ ập vào miền bắc và bắc trung bộ vào khuya nay hoặc sáng mai.

Cho đến sáng hôm nay, nước lũ vẫn ngập thành phố Huế, tuyến đường sắt bắc – nam bị đình chỉ đến Huế kể từ hôm nay. Trong khi đó, gần 600 ngàn căn nhà tiếp tục mất điện ở miền trung và trên tây nguyên. Nhà cầm quyền 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên vào hôm qua đồng loạt lên tiếng yêu cầu trung ương cứu trợ khẩn cấp.

Điều đáng lo ngại là cơn bão mạnh sẽ tới, có tên quốc tế là Nangka, và là cơn bão số 7 ở VN, đang hướng vào miền bắc và bắc trung bộ, chỉ hai ngày sau khi cơn bão số 6 đỗ vào miền trung.

Trong khi đó, nhà cầm quyền Kon Tum cho biết là hàng chục cây cầu bê tông của tỉnh đã bị nước lũ cuốn trôi khiến nhiều xã bị cô lập, điển hình là cây cầu bê tông dài 50 thước, rộng 6 thước ở xã Đắc Xi bị cuốn trôi một nhịp dài hơn 16 thước.

4)  6 DÂN OAN Ở TÂY NINH ĐƯỢC BỒI THƯỜNG SAU 41 NĂM RÒNG RÃ KHIẾU KIỆN

Vào sáng thứ Hai 12/10, viện kiểm sát tỉnh Tây Ninh đã trao tiền bồi thường cho 6 người dân bị mất đất suốt 41 năm qua trong vụ án “cướp đoạt tài sản của dân”.

Đây là vụ án thương tâm của một gia đình 8 người bị bắt giam vào tháng 7 năm 1979. Đến thời điểm được bồi thường thì có 4 người đã chết sau 41 năm bị đày đọa, chỉ còn lại 4 người có mặt để nhận số tiền bồi thường gần 6 tỷ rưởi đồng, tức khoảng 200 ngàn Mỹ kim.

5)  GẠO VIỆT NAM ĐANG CÓ GIÁ GẦN BẰNG VỚI GẠO THÁI LAN

Bộ Nông nghiệp VN vào hôm qua báo cáo là giá gạo xuất cảng của VN trong 9 tháng vừa qua đã ngang ngửa với gạo Thái Lan, có khi còn cao hơn chút đỉnh.

Báo cáo về giá gạo được ông Nguyễn Văn Việt, vụ trưởng Vụ Kế hoạch của Bộ Nông nghiệp, đưa ra trong cuộc họp báo vào chiều thứ Hai 12/10. Theo số liệu của ông Việt, trong 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất cảng hơn 5 triệu tấn gạo, chiếm 25% thị trường xuất cảng gạo của thế giới, với tổng trị giá thu là 2 tỷ rưởi Mỹ kim.

Ông Việt cho biết là nhiều công ty xuất cảng gạo đang có những hợp đồng với giá trung bình là 491 Mỹ kim một tấn, chỉ thấp hơn gạo Thái Lan khoảng 10 Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment