Monday, September 18, 2023

Ý kiến đòi nhất thể hóa & dẹp Quốc hội ‘nghị gật’

Bình Luận

Đã độc tài toàn trị và đảng lãnh đạo toàn diện theo điều 4 Hiến Pháp thì còn ra mặt đạo đức giả, bầu quốc hội dỏm, thành lập chính phủ dỏm, bổ nhiệm tòa án để xử án dỏm làm gì cho tốn kém tiền thuế của dân. Đảng đứng ta trực tiếp làm tất cho nhanh gọn và đỡ tốn kém.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Mạc Văn Trang với tựa đề: “Ý kiến đòi nhất thể hóa & dẹp Quốc hội ‘nghị gật’ sẽ được Nguyên Khải trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Mạc Văn Trang 

Từ lâu nay, người dân đã thấy bộ máy quản trị đất nước quá cồng kềnh, hệ thống Đảng bao trùm lên hệ thống chính quyền, đoàn thể, gây rối rắm, kém hiệu lực, tốn kém… 

Qua những hoạt động thực tế gần đây càng thấy, sự lằng nhằng xử lý các vấn đề giữa bên Đảng với Quốc hội, chính quyền. Có nhiều việc Đảng đã quyết rồi, dân ai cũng biết, nhưng bên Nhà nước cứ “diễn” lại, khiến dân thấy mất thì giờ, chẳng cần thiết. 

Vì vậy, xin kiến nghị nên “nhất thể hóa” cho bộ máy đơn giản, gọn nhẹ, hiệu quả, bớt đầu mối, bớt tốn kém, tiện cho dân. 

Tổng bí thư nên kiêm luôn chủ tịch nước. Trung Quốc, Lào đã làm từ lâu rồi. Ta thì khi Trần Đại Quang chết, Nguyễn Phú Trọng kiêm luôn chủ tịch nước, cũng rất tiện. Giá cứ tiếp tục như vậy thì đỡ mất thì giờ bầu Nguyễn Xuân Phúc rồi lại xử lý miễn nhiệm chức ông Phúc, sau đó lại đưa Võ Văn Thưởng ra Quốc hội để bầu, mà trước đó một tháng thì dân đã biết đảng cử ông ấy rồi. 

Giá như Nguyễn Phú Trọng kiêm chủ tịch nước luôn thì việc đón tiếp, hội đàm, ký kết vừa qua với Tổng thống Mỹ Biden rõ là danh chính, ngôn thuận, không có gì để dư luận bàn tán. Hơn nữa qua vụ việc đó càng thấy Thưởng như thừa! 

Mà xưa nay có việc gì quan trọng hay có gì oan khuất cần kêu lên cấp cao nhất, dân đều kêu lên tổng bí thư. Vậy nên “nhất thể hóa” hai chức vụ này làm một cho tiện. 

Như vậy thì toàn hệ thống, từ các bộ ngành, các bí thư tỉnh, thành, huyện và tất cả các cơ quan, đoàn thể, bí thư Đảng kiêm luôn trưởng đơn vị. Như vậy bộ máy gọn nhẹ, tập trung quyền lực vào Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối. Đằng nào cũng như vậy thôi, còn bày đặt ra lắm ban bệ, lắm ghế, thêm nhiều quan chức, lắm đầu mối thì điều hành kém hiệu lực mà nhất là chỉ khổ dân. 

Dân phải nuôi nhiều quá, phải nghe nhiều chỉ đạo, phải họp lắm thứ vô tích sự; muốn kêu phải qua nhiều cửa, gặp nhiều ông/ bà quan chức; nhất là các doanh nghiệp rất khổ, chạy chọt, đút lót, chiều chuộng lắm ông/ bà có chức quyền quá, rất tốn kém, mất thì giờ, bức bối trong lòng mà bề ngoài cứ phải xun xoe, nịnh bợ. 

Mà điều này mới quan trọng cho Đảng: Nếu xử lý tham nhũng thì bớt đảng viên ra tòa. Ai lại cả bộ trưởng, thứ trưởng, cả bí thư, lẫn chủ tịch, phó chủ tịch, giám đốc nọ kia… đều đảng viên cả, dắt nhau ra đứng một đàn chật kết tòa án, làm mất thể diện của Đảng quá. Bớt ghế đi, càng ít ghế càng tốt, để ra Tòa càng bớt đi. 

Xem có dẹp Quốc hội được không? Vì 500 đại biểu rồi các ban bệ, tốn tiền Dân nuôi, nhưng xem ra chả ích lợi gì. Bà chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng nói rất thật: “Bộ Chính trị đã kết luận rồi, Quốc hội không thể không ra luật đặc khu”. Còn bên Đảng đã xét kỷ luật, kết luận rồi mới đưa ra Quốc hội ấn nút bầu hoặc bãi miễn. Vậy thì Đảng làm luôn cho xong, còn bày đặt “diễn” làm gì cho bàn dân thiên hạ cười! 

Chất vấn ở Quốc hội cũng cho vui, chả thấy giải quyết được gì, mà mấy Đại biểu chất vấn, phản biện gay gắt, khóa sau Đảng cho nghỉ luôn. Mà bao nhiêu kiến nghị của dân lên Quốc hội có giải quyết được gì (như mấy vụ án oan thấu trời đó). 

Quốc hội là để lập pháp và giám sát chính quyền, nhưng lâu nay làm luật lại do các bộ ngành xây dựng rồi Quốc hội ấn nút. Điều 25 Hiến pháp 2013 cho đến nay mà vẫn chưa luật hóa được. Luật Biểu tình lại do Bộ Công an làm… Còn giám sát thì, Quốc hội đã giám sát được những vụ nào đem lại kết quả rồi? 

Có Quốc hội là để phân rõ tam quyền phân lập: Lập pháp, hành pháp, tư pháp. Ta không có tam quyền phân lập, để Quốc hội làm gì? 

Trọng đã nói: Đòi đa đảng, tam quyền phân lập, xã hội dân sự là loại bất hảo! Thế thì để Quốc hội là muốn tam quyền phân lập à? Có 200 ủy viên trung ương Đảng thay cho Quốc hội là được rồi. 

Phương châm lãnh đạo của Đảng, như Trọng đã tổng kết phải là phải: “Tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt”. Vậy càng tối giản thì càng tối ưu. Càng bày ra lắm, thì càng trên dưới lằng nhằng, dọc ngang rắc rối, trên bảo dưới không nghe… 

Bên cạnh đó, có Ban Nội chính còn để Bộ Nội vụ làm gì? Bộ này toàn thấy đưa ra những việc trái khoáy để dân chửi. 

Có Ban Tuyên Giáo thì để Bộ Thông tin – Truyền thông làm gì. Thông tin nào được đưa, bài nào phải gỡ, phát triển cái gì, cấm cái gì… do Ban Tuyên giáo chỉ đạo hết. Ông Bộ trưởng Truyền thông tức khí hay phát biểu lung tung? 

Rồi Bộ Giáo dục, có nên bỏ đi không? Luật Phổ cập giáo dục, luật Giáo viên ban hành mà Bộ không chỉ đạo thực hiện được; sách giáo khoa do nhóm tác giả và Nhà xuất bản làm, Bộ chả chịu trách nhiệm gì; các trường công thành “tự chủ”, tự thu học phí và các khoản, Bộ chả làm gì được; bao nhiêu tiêu cực trong giáo dục, Bộ chả chấn chỉnh được gì! 

Bộ Văn hóa thì càng nên dẹp. Tỉnh thành nào muốn xây tượng đài, tổ chức lễ hội, muốn cho doanh nhân xây bao nhiêu chùa, đền, miếu thì xây, muốn thờ ai thì thờ… là do địa phương quyết. Văn hoá, đạo đức xuống cấp không phanh. Có “phanh” cái này, cái nọ chủ yếu là do bên Tuyên giáo chứ đâu phải Bộ Văn hóa. Thế mà còn đề ra Chương trình mục tiêu “chấn hưng văn hóa và xây dựng con người Việt Nam đến 2035”… với 350.000 tỷ đồng (chừng 15 tỷ USD). Thôi để Khoa Giáo quản hết cho tập trung về một mối. 

Xem ra thì Đảng nắm Bộ Quốc phòng, “trung với Đảng” trên hết; Bộ Công an thì “chỉ biết còn Đảng còn mình” là quan trọng nhất. Còn các Bộ khác thì các Ban của Đảng “nhất thể hóa” luôn cho gọn, nhẹ, hiệu quả, bớt quan chức thì bớt nhũng nhiễu, bớt “củi đốt lò”… 

Tóm lại, chế độ tư bản nó đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập, xã hội dân sự thì ta đã phê phán nó là “bất hảo”, “thối nát” rồi, vậy ta còn bày đặt theo nó làm gì? “Đảng ta” là duy nhất độc tôn, độc quyền, toàn trị xã hội và đất nước thì cứ theo cách riêng của ta “nhất thể hoá” vào một mối do đảng lãnh đạo thống nhất, toàn diện, triệt để cho gọn, nhẹ, tập trung, hiệu quả.

No comments:

Post a Comment