Monday, September 25, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 25.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Hải Vân mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ SẬP NHÀ 4 TẦNG Ở SÀI GÒN, 7 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Vào chiều hôm qua 24/9, một vụ sập tòa nhà 4 tầng ở Sài Gòn đã khiến 7 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Vụ sập nhà vào lúc trưa ở phường 27 quận Bình Thạnh. Lực lượng cứu cấp đã đến nơi, đưa 5 người bị thương nhẹ ra khỏi nhà và chuyển đến bệnh viện. Sau vài giờ tìm kiếm, lực lượng cứu cấp đã tìm kiếm được 2 người bị kẹt sâu trong nhà. Nguyên nhân sơ khởi cho biết là tòa nhà đang sửa chữa vụ nghiêng lún, nhóm thi công đang đào nền để cố trụ thì tòa nhà đổ ập xuống.

Nhà cầm quyền quận Bình Thạnh cho biết chủ nhà đang nâng nền nhà, nhưng trong lúc làm móng thì xảy ra biến cố này.

Một thanh niên 23 tuổi, cư ngụ ở tỉnh Sóc Trăng, là nạn nhân trong vụ sập nhà nói trên, bị gẫy xương đùi trái, dập phổi và chấn thương nhiều nơi. Người thứ nhì là một người đàn ông 31 tuổi, với tình trạng gẫy xương ở hai chân.

Cả hai người đang được cấp cứu ở bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và đang chờ được giải phẫu để cấp cứu.

2/ TÀU TRUNG CỘNG DỰNG “RÀO CHẮN NỔI” Ở BÃI CỎ MÂY

Chính phủ Philippines vào hôm qua 24/9 lên tiếng cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Cộng đã lắp đặt một “rào chắn nổi” ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa.

Phát ngôn nhân Lực lượng Tuần duyên Philippines, ông Jay Tarriela, cho biết là lực lượng này cùng cục ngư nghiệp Philippines  lên án mạnh mẽ việc Trung Cộng lắp đặt rào chắn tại một phần thuộc Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông. Theo lời tố cáo của ông Tarriela, rào chắn đó đã ngăn chận ngư dân Phi tiếp cận bãi này, tước đi hoạt động đánh bắt cá và sinh kế của họ.

Theo ông Tarriela, lực lượng tuần duyên Phi đã phát giác rào chắn nổi, ước tính dài 300 thước, trong cuộc tuần tra định kỳ gần Bãi Cỏ Mây vào ngày 22/9. Ông Tarriela cho biết thêm là 3 chiếc xuồng của lực lượng hải cảnh Trung Cộng và một tàu ngư quân đã lắp đặt rào chắn nói trên.

Những chiếc xuồng Trung Cộng nói trên đã phát đi 15 thông điệp cảnh báo các tàu bè và ngư dân Phi chớ nên vi phạm luật pháp của Trung Cộng.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của tòa đại sứ Trung Cộng tại Manila về cáo buộc mới từ lực lượng tuần duyên Phi. Cần biết là Trung Cộng đã tấn chiếm Bãi Cỏ Mây từ nước Phi sau đợt đối đầu căng thẳng giữa hai nước vào năm 2012.

3/ CHÁY MỎ THAN ĐÁ Ở HOA LỤC, 16 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng lên tiếng xác nhận là 16 người đã thiệt mạng trong vụ cháy mỏ than ở thành phố Bàn Châu thuộc tỉnh Quý Châu vào sáng hôm qua 24/9.

Nhà cầm quyền Bàn Châu cho hay vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng ngày 24/9 tại mỏ than Sơn Cước Thụ ở thị trấn Bàn Quan. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy 16 người bị mắc kẹt sau khi một băng chuyền bốc cháy. Giới chức cho hay ngọn lửa đã được dập tắt và nhiệt độ tại nơi xảy ra hỏa hoạn đã trở lại bình thường.

Vào tháng trước, giới chức Trung Cộng cho hay ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than ở ngoại ô thành phố lịch sử Diên An thuộc tỉnh Thiểm Tây. Vụ nổ xảy ra vào lúc 8 giờ rưởi tối ngày 21/8 tại một mỏ than gần Diên An.

Trước đó vào tháng 2, một vụ sập mỏ than ở khu tự trị Nội Mông của Trung Cộng đã khiến hàng chục người và máy móc bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã ra lệnh chó thuộc cấp phải tìm kiếm cứu nạn tại khu mỏ này. Đến tháng 6, giới chức Trung Cộng cho biết đã có 53 người thiệt mạng trong vụ sập mỏ than nói trên.

Cần biết là vào năm ngoái có 245 người chết trong số 168 vụ tai nạn liên quan mỏ than ở Trung Cộng, theo các số liệu chính thức. Trước đó một năm, có 20 thợ mỏ được cứu khỏi một mỏ than bị ngập nước ở tỉnh Sơn Tây của Trung Cộng nhưng 2 người khác thiệt mạng trong vụ này.

4/ UKRAINE ĐANG DỒN HỎA LỰC TẤN CÔNG SEBASTOPOL

Trong thông cáo vào chiều ngày 23/9, thị trưởng Sebastopol loan báo đã kích hoạt hệ thống phòng không bảo vệ thành phố này trước một đợt tấn công bằng phi đạn của Ukraine.

Thông báo được đưa ra sau khi chính phủ Ukraine khẳng định đã thành công trong vụ oanh kích nhắm vào tổng hành dinh hạm đội Hắc Hải của Nga trên bán đảo Crimea.

Giới chức Nga xác nhận nhiều mảnh vỡ phi đạn đã được phát giác ở khu vực phía bắc Sebastopol. Giao thương trên biển bị gián đoạn trong ngày 23/9. Ngoài ra nhiều tiếng nổ lớn đã được nghe thấy gần thành phố Vilne, phía bắc bán đảo Crimea.

Về vụ tấn công bằng phi đạn của Ukraine nhắm vào trụ sở hạm đội Hắc Hải cách nay hai ngày, trùm tình báo Ukraine tiết lộ là có 9 người chết và 16 người bị thương. Trong số các nạn nhân có tướng Alexander Romanchuk, chỉ huy lực lượng đặc trách mặt trận đông nam Crimea.

Bộ quốc phòng Nga ban đầu loan tin chỉ có một người thiệt mạng trong vụ tấn công nhắm vào tổng hành dinh hạm đội Hắc Hải, nhưng sau đó đã chỉnh sửa lại và chỉ nói đến  một nhân viên bị mất tích.

Về tình hình chiến sự tại Ukraine trong ngày 24/9, có thêm hai thường dân Ukraine thiệt mạng tại Donetsk và Soumy ở miền đông trong các đợt oanh kích của quân Nga. Còn tại Donbass, chính quyền thân Nga vừa ban hành sắc lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng trong tuần.

5/ IRAN PHÁ VỠ 30 ÂM MƯU ĐÁNH BOM Ở THỦ ĐÔ TEHRAN

Hãng thông tấn Tasnim của Iran vào hôm qua 24/9 cho biết là giới chức trách ở Iran đã vô hiệu hóa được 30 quả bom được cho là sẽ nổ đồng thời ở Tehran và bắt giữ 28 kẻ khủng bố có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cơ quan tình báo Iran cho biết thêm trong một tuyên bố là một số là thành viên của Nhà nước Hồi giáo và thủ phạm từng liên kết với các nhóm Takfiri ở Syria, Afghanistan, Pakistan và khu vực Kurdistan của Iraq.

Nhóm chiến binh này đã tuyên bố thực hiện một số vụ tấn công ở Iran, bao gồm cả vụ đánh bom chết người vào năm 2017, nhắm vào quốc hội Iran và lăng mộ của người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, là Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Cần biết là vừa qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một ngôi đền Shi’ite vào tháng 10 năm ngoái, nơi 15 người thiệt mạng ở thành phố Shiraz phía tây nam.

No comments:

Post a Comment