Saturday, September 23, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 23.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) THÊM 5 NGƯỜI BỊ KHỞI TỐ TRONG VỤ ÁN “CHUYẾN BAY GIẢI CỨU”

Có thêm 5 người nữa chính thức bị khởi tố trong vụ án “chuyến bay giải cứu”. Tất cả bị khởi tố với tội danh “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vào ngày 22 tháng 9 vừa qua.

Ông Vũ Hồng Quang, nguyên phó trưởng phòng Vận tải hàng không, và  Vũ Hoàng Dũng bị khởi tố với tội danh “Đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Ba người còn lại bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú gồm: Nguyễn Mạnh Cương, Trưởng Phòng Thương mại điện tử, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet; Trần Thanh Nhã và Đặng Nhật Đức, Giám đốc Công ty Top Agent Japan. Cả ba người này bị cáo buộc tội “Đưa hối lộ”.

Vụ chuyến bay giải cứu giai đoạn hai được bắt đầu điều tra từ ngày 9/6 vừa qua. Người đầu tiên bị bắt là ông Trần Tùng, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên, với cáo buộc tội “Nhận hối lộ”.

Ông Trần Tùng bị cáo buộc đã đưa 50 triệu đồng cho Lưu Tuấn Dũng (cựu Phó phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự) để chúc Tết Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Phiên toà sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong vụ án giai đoạn một đã diễn ra vào tháng 7 vừa qua. 25 bị cáo là các cựu quan chức Chính phủ bị cáo buộc các tội bao gồm: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Số tiền nhận hối lộ được xác định là gần 165 tỷ đồng.  

2) KỶ LUẬT NGUYÊN BÍ THƯ QUẢNG NINH VÀ 14 TỔ CHỨC

 

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN vừa ra quyết định thi hành kỷ luật nhiều cơ quan tại Quảng Ninh về cái gọi là “vi phạm, khuyết điểm” trong 10 năm từ 2011 đến 2021.

Các vụ việc liên quan đến dự án, gói thầu với công ty AIC, và tập đoàn FLC. Cụ thể là ông Nguyễn Văn Đọc, nguyên bí thư tỉnh Quảng Ninh cùng một loạt các cựu lãnh đạo đoàn, Ủy ban nhân dân, công an, Nội chính và nhiều sở và thành phố khác.

Theo quyết định này thì "Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành quyết định thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng và 10 đảng viên có liên quan theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương."

Nguyên văn thông báo có đoạn viết: "Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại và nguy cơ thiệt hại, lãng phí lớn tiền, tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính qyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật."

 

3) NGUYÊN VIỆN TRƯỞNG VIỆN KSND HUYỆN LỤC NGẠN LÃNH ÁN TÁM NĂM SÁU THÁNG TÙ VÌ NHẬN HỐI LỘ

Ông Vi Đức Minh - nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Lục Ngạn -  vừa bị Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên án tám năm sáu tháng tù với cáo buộc tội “Nhận hối lộ” vào ngày 22/9.

Theo báo Bắc Giang, cùng hầu toà tại phiên sơ thẩm lần này, ngoài ông Vi Đức Ninh còn có bốn người khác bao gồm ba người dân thường và ông Hồ Anh Khoa - nguyên cán bộ Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an. Những người này bị kết tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, ông Vi Đức Ninh đã nhận hối lộ 500 triệu đồng từ ông Hồ Anh Khoa để chạy án cho hai người khác bị cáo buộc tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” trong một vụ án xảy ra hồi giữa năm 2022.

Số tiền thu xếp để chạy án là bốn tỷ đồng. Ông Hồ Anh Khoa đã đưa cho ông Vi Đức Ninh số tiền một tỷ đồng để chạy án cho hai người nhưng cuối cùng ông Ninh trả lại một nửa vì nói chỉ giúp được một người.

Ngày 14/10/2022, Vi Đức Ninh ra đầu thú và nộp lại 500 triệu đồng đã nhận của Hồ Anh Khoa.

Ngoài ông Ninh bị kết án 8 năm rưỡi tù giam, những người còn lại bị kết án từ bốn đến sáu năm tù. 

4) TRUNG QUỐC HẠN CHẾ NHẬP KHẨU TÔM HÙM TỪ VN, HÀNG TẤN TÔM NẰM CHẾT Ở CỬA KHẨU MÓNG CÁI

Trung Quốc đột ngột hạn chế nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam khiến khoảng 6 tấn tôm hùm chờ xuất khẩu từ Việt Nam đã bị chết rửa tại cửa khẩu Móng Cái khi nằm chờ được xuất khẩu.

Tin tức từ Chi cục Hải quan TP Móng Cái hôm 21/9 cho biết, Trung Quốc mới chỉ bắt đầu hạn chế nhập khẩu mặt hàng tôm hùm từ khoảng ba ngày nay.

Việc Trung Quốc ngừng nhập đột ngột các mặt hàng tôm hùm đã khiến hàng tấn tôm hùm xuất khẩu của Việt Nam không về kịp các kho đông lạnh và chết. Số tôm hùm này đã phải bán tháo ra thị trường trong nước với giá mỗi kg từ 200.000 đến 400.000 đồng, thấp bằng 1/3 giá xuất khẩu.

Theo Chi cục Hải quan Móng Cái, tại đây, mỗi ngày trung bình có khoảng 100 xe hải sản tươi sống, đông lạnh được làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Trong chín tháng qua, tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại địa phương này đạt hơn một triệu tấn, tăng 80% so cùng kỳ năm 2022.

No comments:

Post a Comment