Sunday, September 24, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 24.09.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH ĐÃ BỊ THI HÀNH ÁN

Vào 7 giờ sáng ngày 22/9/2023, anh Nguyễn Văn Mạnh đã bị tử hình bằng cách tiêm thuốc độc bởi nhà cầm quyền csvn. Tin trên được một công an tỉnh Thanh Hóa thông báo gia đình anh Mạnh vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày.

Việc kêu oan của gia đình anh Lê Văn Mạnh vẫn tiếp tục bền bỉ diễn ra kể từ khi bị tới nay. Cho tới tận sáng nay, gia đình ông mới biết về việc anh Mạnh đã bị xử tử. Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của tử tù Lê Văn Mạnh cũng như những người thân của anh, không hề hay biết buổi thăm gặp hồi tháng 7 là lần cuối cùng trông thấy Mạnh.

 

Anh Lê Văn Mạnh bị kết tội tử hình sau khi bị kết án hãm hiếp Hoàng Thị Loan, khi ấy mới 13 tuổi, rồi vứt xác xuống sông ở xã Yên Thịnh thuộc huyện Yên Định vào ngày 21/3 năm 2005. Bà Việt cho biết là con trai bà hôm đó cùng bà đi chuyển nhà cho em gái nên không thể là người gây ra án mạng.

Trong 7 phiên tòa từ sơ thẩm đến giám đốc thẩm, Lê Văn Mạnh đều nói mình vô tội. Tòa án Thanh Hóa đã kết tội anh, dựa trên lời khai nhận giết người mà anh nói rằng ông bị tra tấn và bức cung để phải nhận tội.

2) THÊM MỘT NGƯỜI ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Lại có thêm một nạn nhân nữa bị đột tử trong đồn công an tỉnh Quảng Nam. Nạn nhân là một người đàn ông bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Theo phía công an thì nạn nhân được phát hiện treo cổ tự tự sau hai ngày bị tạm giam tại đây.

Thượng tá Lê Thanh Phát, trưởng Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xác nhận với truyền thông lề đảng trong ngày 23/9 rằng người tử tự ở nhà tạm giữ Công an đã chết và Công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân. 

Gia đình của nạn nhân cho biết ông bị bắt vào trưa 19/9, sau đó được lực lượng công an dẫn về nhà khám xét. Đến chiều 21/9, người nhà của ông đến nơi tạm giam chờ được gặp người thân thì được công an thông báo ông  đã treo cổ, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Tuy nhiên sau đó ông này đã tử vong tại bệnh viện. Cơ quan pháp y đã khám nghiệm tử thi nhưng chưa có kết luận. 

Thượng tá Phát nói trên tờ Tuổi Trẻ rằng, bước đầu xác định ông đã treo cổ tự tử tại nhà tạm giữ công an huyện. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành làm rõ theo thẩm quyền. 

Các trường hợp chết trong nhà tạm giữ của Công an xảy ra ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Riêng trong giai đoạn từ năm 2018 đến hết năm 2021, có ít nhất 16 trường hợp người chết trong đồn công an hoặc trại giam.

3) VIỆT NAM ĐÀM PHÁN MUA CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 CỦA HOA KỲ

Theo tin của hãng Reuters, Hà Nội đang nỗ lực đàm phán để ký kết thỏa thuận mua chiến đấu cơ F-16 của Hoa Thịnh Đốn. Hiện vẫn chưa có chi tiết cụ thể nào được đưa ra trong cuộc đàm phán này. Tuy nhiên, một số vũ khí bao gồm chiến đấu cơ F-16 sẽ được chuyển giao cho Hà Nội vào năm tới nếu việc mua bán này được thông qua.

Nếu thỏa thuận mua bán này được tiến hành, Nga sẽ không còn là đối tác chính trong việc cung cấp vũ khí cho Việt Nam. Trong quá khức, Moscow là đối tác truyền thống của Hà Nội trong việc mua vũ khí do Nga sản xuất, vốn có giá thành thấp so với Hoa Kỳ.

Việc Hà Nội mua vũ khí của Hoa Thịnh Đốn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông ngày càng gia tăng và Hà Nội vẫn được coi là đàn em trung thành của Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Hà Nội hôm 10-11/9 vừa qua, hai nước đã công bố nâng cấp quan hệ song phương từ mức 'đối tác toàn diện' lên 'đối tác chiến lược toàn diện'. Việc nâng cấp này khiến cho vị thế của Washington trong quan hệ với Việt Nam nay ngang bằng với quan hệ của Hà Nội với hai đồng minh lâu đời, Nga và Trung Quốc.

 

4) HOA KỲ CUNG CẤP HỎA TIỄN TẦM XA CHO UKRAINE

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa tiên tiến để hỗ trợ cho cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv. Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết Ukraine sẽ nhận được một số Hệ thống hỏa tiễn Chiến thuật Lục quân (ATACMS) với tầm bắn lên tới 300 cây số.

Loại vũ khí này sẽ cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu của Nga ở sâu phía sau chiến tuyến. Ít nhất một hỏa tiễn của Ukraine đã bắn trúng trụ sở hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea hôm 22/9.

Một nguồn tin trong quân đội Ukraine cho biết cuộc tấn công vào cảng Sevastopol được thực hiện bởi tên lửa Storm Shadow do Anh và Pháp cung cấp, nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí Phương Tây đối với Kyiv.

 

NBC News và The Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Biden đã nói với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kyiv sẽ nhận được "một số lượng nhỏ" hỏa tiễn ATACMS.

Trong khi đó, tờ Washington Post dẫn lời một số nhân vật quen mặt với các cuộc thảo luận nói rằng Ukraine sẽ trang bị ATACMS bằng bom chùm thay vì một đầu đạn đơn lẻ.

Cả Mỹ và Ukraine đều chưa chính thức xác nhận thông tin trên truyền thông Mỹ.

Sau cuộc đàm phán giữa ông Biden và ông Zelensky, Washington đã công bố một khoản viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu Mỹ kim - bao gồm pháo binh và đạn dược - cho Ukraine. Xe tăng Abrams của Mỹ sẽ được chuyển đến Kyiv vào tuần tới.

Tuy nhiên, cả hai tổng thống đều lảng tránh vấn đề hỏa tiễn ATACMS.

 

 

No comments:

Post a Comment