Tuesday, September 12, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 12.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ NHIỀU NHÀ ĐẤU TRANH BỊ LỰC LƯỢNG AN NINH GIÁM SÁT CHẠT CHẼ

Nhiều nhà đấu tranh cho nhân quyền đã bị an ninh giám sát chặt chẽ nhân chuyến viêng thăm VN của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong mấy ngày qua.

Điển hình là bà Phạm Thị Lân, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Tường Thụy, đã bị công an canh gác trước nhà ở quận Đống Đa – Hà Nội. Bà cho biết là từ sáng ngày 10/9 đã có người ngồi canh cửa, và đến buổi chiều khi bà về nhà cũ, cách khoảng 10 cây số, thì đám công an vẫn bám theo.

Một số người khác cho biết là đám an ninh luôn bám sát họ mỗi khi ra khỏi nhà. Ông Lê Anh Hùng, người vừa mãn bản án 5 năm tù, cho biết cũng bị giám sát chặt chẽ khiến ông quay về nhà vì sợ gặp rắc rối.

Nguyễn Thanh Mai, con gái của tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Tâm, cho biết cô bị nhân viên an ninh bám theo suốt hai ngày qua. Riêng tù nhân lương tâm Đặng Thị Huệ thì bị đám an ninh Thái Bình “chiếu cố” theo hình thức tế nhị hơn. Bà Huệ cho biết là họ xử dụng những người thân quen để ngăn chận bà ra khỏi nhà, kể cả bày tỏ quan điểm của mình trên mạng.

Một nhà đấu tranh cho tôn giáo ở Đắc Lắc cho biết công an canh gác và giám sát ông trong mấy ngày qua, không cho ông đi đâu xa. Đến sáng 11/9, hai công an thành phố Buôn Mê Thuột tới nhà nói là để thăm ông chứ không có việc gì khác.

Riêng tù nhân lương tâm Huỳnh Thị Tố Nga ở Sài Gòn cho biết tuy nhân viên an ninh không lộ mặt khi giám sát nhưng bà biết họ đang lởn vởn quanh đó và sẽ xuất hiện khi bà đi ra ngoài.

2/ BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG KIỂM DUYỆT PHÁT BIỂU NHÂN QUYỀN CỦA ÔNG BIDEN

Các phát biểu về nhân quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hà Nội vào chiều ngày 10/9 đã bị giới báo chí lề đảng cắt bỏ.

Nguyên văn lời ông Joe Biden trong phát biểu sau khi hai phía đồng ý nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là “Tôi cũng đã nêu lên tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền là ưu tiên hàng đầu của chính phủ và người dân Hoa Kỳ. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về vấn đề đó”. 

Tuy nhiên trong các bản tin của giới truyền thông lề đảng thì ý muốn của Tổng thống Joe Biden về vấn đề nhân quyền bị chuyển sang câu “Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền con người”. 

Cần biết là trước chuyến công du VN của ông Joe Biden, nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới gửi thư ngỏ đến ông, nội dung đề nghị thúc ép đảng và nhà nước VN tôn trọng nhân quyền, phải chấm dứt đàn áp ngày càng mạnh tay đối với những tiếng nói bất đồng chính kiến.

3/ GIỚI DOANH GIA TRUNG CỘNG TÌM KIẾM ĐẦU TƯ TẠI MIỀN NAM VN

Hàng chục công ty Trung Cộng trong tuần qua đã đổ xô đến vùng đồng bằng sông Cửu Long với mục đích nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu vực mà họ đang có những dự án tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Hậu Giang và Bến Tre.

Giới báo chí loan tin trên vào ngày 10/9 vừa qua là tại thành phố Cần Thơ, một hội nghị do phòng Công nghiệp và Thương mại VN tổ chức với hơn 30 công ty Trung Cộng tham dự.

Theo thống kê nhà nước VN, đầu tư của các công ty Trung Cộng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long tính đến nay chỉ chiếm 10% tổng đầu tư của doanh giới Hoa Lục. Số dự án của các công ty Trung Cộng tại đây là hơn 400 dự án, với vốn đầu tư chỉ ở mức hơn 2 tỷ Mỹ kim. 

Giám đốc phòng Thương mại và Công nghiệp VN chi nhánh Cần Thơ cho hay nhà cầm quyền Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư vào vùng miền nam, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Cộng.

4/ 39 CHIẾN ĐẤU CƠ VÀ MẪU HẠM TRUNG CỘNG ÁP SÁT ĐÀI LOAN

Đài Loan vào hôm qua 11/9 thông báo đã phát giác 39 chiến đấu cơ và 1 hàng không mẫu hạm của Trung Cộng gần đảo Đài Loan. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh hôm 9/9 Trung Cộng đặt quân đội trong tình trạng “báo động cao” tại eo biển Đài Loan sau khi chiến hạm Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan.

Theo loan báo của Đài Loan, một hải đội Trung Cộng, cầm đầu bởi mẫu hạm Sơn Đông, vào sáng sớm hôm qua đã đến khu vực cách Đài Loan 60 hải lý về phía đông nam và đi vào vùng tây Thái Bình Dương để tập trận.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc tập trận bắt đầu lúc 6 giờ sáng hôm qua. Đài Loan đã phát giác 11 máy bay quân sự Trung Cộng, bao gồm cả chiến đấu cơ J-16, trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Bộ quốc phòng Đài Loan cũng cho biết thêm là 22 chiếc trong số 39 máy bay của Trung Cộng thậm chí đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Về phía Mỹ, giới chức hải quân cho biết các chiến hạm của Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan vào cuối tuần qua là khu trục hạm Raph Johnson và chiến hạm Ottawa. Giới chức Mỹ khẳng định đó là hoạt động bình thường của các tàu để bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển ở Ấn Độ - Thái Bình Dương theo luật quốc tế. 

No comments:

Post a Comment