Tuesday, September 26, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 26.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN LÊN ÁN VỤ TỬ HÌNH LÊ VĂN MẠNH

Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã đồng loạt lên án bạo quyền VN đã tử hình Lê Văn Mạnh là “ghê tởm”, bất chấp sự vận động của các phái đoàn ngoại giao và quốc tế.

Bà Chiara Sangiorgio, chuyên gia về án tử hình của tổ chức Ân xá Quốc tế, vào ngày 25/9 khẳng định là mặc dù biết chi tiết về vụ án Lê Văn Mạnh có nhiều vi phạm nghiêm trọng và vi phạm quyền được xét xử công bằng, trong đó có cáo buộc tra tấn để buộc nhận tội nhưng bạo quyền VN vẫn xử tử ông chỉ vài ngày sau khi báo cho gia đình biết việc làm đơn nhận thi hài.

Và điều này theo bà Sangiorgio là điều "kinh tởm". Bà cho biết việc tử hình này sau các thủ tục tố tụng bất công khiến cho việc đoạt mạng sống của người dân càng trở nên tùy tiện.

Đại diện của tổ chức quốc tế hoạt động nhằm xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới, nhận định là Việt Nam đang tụt lại phía sau vì vẫn duy trì hình phạt tàn khốc và hèn hạ nhất vào thời điểm mà các nước khác đang xoá bỏ nó.

Ngay sau khi có thông tin VN đã tử hình ông Lê Văn Mạnh sau 19 năm kêu oan, tổ chức Giám sát Nhân quyền đã có phản ứng. Ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu, khẳng định là VN đang cố gắng che dấu sự thật là quốc gia này là một trong những quốc gia áp dụng nhiều án tử hình nhất Á châu. Vụ tử hình Lê Văn Mạnh là một ví dụ nổi bật về những sai trái trong hệ thống tư pháp tại VN.

Trong khi đó, Uỷ ban Luật gia Quốc tế cho rằng việc xử tử Lê Văn Mạnh là vi phạm quyền sống và quyền tự do khỏi những hình phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục theo luật nhân quyền quốc tế.

Ông Lê Văn Mạnh bị hành quyết vào sáng ngày 22/9 bằng cách tiêm thuốc độc.

2/ HỦY BỎ KẾ HOẠCH ĐỔI TÊN TRƯỜNG LINACRE THÀNH THẢO COLLEGE

Sau hai năm theo đuổi, trường Linacre College thuộc đại học Oxford của Anh đã quyết định hủy bỏ kế hoạch đổi tên thành Thảo College vì không nhận được số tiền 155 triệu bảng Anh từ bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trang Cherwell, tờ báo của đại học Oxford, vào hôm 24/9 cho biết các thành viên hội cựu sinh viên Linacre College được thông báo là số tiền hiến tặng từ công ty Savico của nữ tỷ phú Phương Thảo không chuyển được ra nước ngoài vì quy định do nhà nước VN áp đặt.

Giới báo chí Anh cho hay khoản tiền trên đã được bà Phương Thảo chuyển cho một đại học y khoa ở Việt Nam.

Vụ việc đổi tên của bà Phương Thảo vấp phải khá nhiều vấn đề tại Anh. Giới báo chí Anh nhắc lại các tiếng nói phản đối kế hoạch đổi tên của ban giám hiệu Linacre College, được công bố vào năm 2022. Một số người cho biết là tên nhà hoạt động thời Phục Hưng, ông Thomas Linacre mà trường này chọn làm tên năm 1962, phản ánh sự tôn trọng lịch sử học thuật và không nên thay đổi.

Như thế trường này sẽ vẫn giữ tên là Linacre College, đánh dấu sự đóng góp cho học thuật của bác sĩ Thomas Linacre. Sinh ra tại Kent vào năm 1460 và tốt nghiệp đại học Oxford, ông từng  giữ chức chủ tịch trường y Hoàng gia Anh ở London trước khi bỏ nghề, trở thành một linh mục Công giáo La Mã.

3/ VN XẾP HẠNG 106 TRONG SỐ 165 NƯỚC CỦA BẢNG TỰ DO KINH TẾ

Báo cáo tự do kinh tế thế giới 2023 của Viện Fraser thuộc Canada, vừa công bố đã xếp hạng Việt Nam vị trí thứ 106 trong số 165 quốc gia, tăng bốn bậc so với năm trước đó nhưng vẫn chưa thuộc danh sách các nước có tự do kinh tế hoàn toàn.

Bảng xếp hạng đo lường mức độ các chính sách và cơ chế  hỗ trợ tự do kinh tế ở mỗi nước với 5 lãnh vực đo lường chính, gồm có mức chi tiêu của nhà nước, sự vững chắc của tiền tệ, tự do trao đổi thương mại quốc tế và mức độ siết chặt của nhà nước.

Ông Đinh Tuấn Minh , người cầm đầu cuộc nghiên cứu của mạng lưới Fraser, nhận định là việc xếp hạng về tự do kinh tế của Việt Nam liên tục được cải thiện từ năm 2015, cho thấy những nỗ lực của nhà nước để phát triển kinh tế theo tiêu chuẩn toàn cầu và là bằng chứng xác nhận Việt Nam về căn bản có nền kinh tế thị trường.

Hiện Việt Nam được 71 quốc gia trên thế giới nhìn nhận là nước có nền kinh tế thị trường và vẫn đang vận động Hoa Kỳ trao cho Việt Nam quy chế này, nhằm tránh các vụ kiện bán phá giá gây ảnh hưởng đến hàng xuất cảng của Việt Nam.

4/ UKRAINE TUYÊN BỐ 34 SĨ QUAN NGA THUỘC HẠM ĐỘI HẮC HẢI BỊ GIẾT

Quân đội Ukraine tuyên bố là cuộc tấn công tuần trước vào hải cảng Sebastopol đã gây thiệt mạng cho 34 sĩ quan Nga, gồm có viên tư lệnh hạm đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov.

Tuy nhiên tin trên chưa được phía Nga xác nhận. Các báo chí Anh – Mỹ đồng trích dẫn lời tuyên bố của lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết là tư lệnh hạm đội đã thiệt mạng cùng với 34 sĩ quan khác trong vụ tấn công bằng phi đạn của Ukraine.

Đô đốc Solokov là một trong số 34 sĩ quan bị giết và 100 quân nhân Nga khác bị thương, theo nguồn tin Ukraine. Ông Solokov 59 tuổi mới được phong đô đốc và về nắm hạm đội Hắc Hải vào tháng 8 năm 2022. Trước đó ông này là phó đô đốc, phụ trách Học viện Hải quân Nga tại St Petersburg.

Vào hôm qua, giám đốc tình báo quân đội Ukraine, tướng Kyrylo Budanov, cho biết là hai chỉ huy cao cấp của Nga bị thương nặng sau cuộc bắn phá vào tuần trước. Điều chắc chắn là vụ tấn công này gây choáng váng cho chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các không ảnh vệ tinh chụp hình căn cứ hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea sau cuộc tấn công cho thấy hiện trường chỉ còn là một hố trống vô cùng lớn giữa các căn nhà. Báo chí Âu châu cho biết bộ tư lệnh hạm đội Nga đang họp thì phi đạn rơi vào tòa nhà chính.

Một nguồn tin của quân đội Ukraine cho biết là họ dùng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh và Pháp cung cấp để bắn vào đại bản doanh hạm đội Hắc Hải của Nga.

Điều chắc chắn, được Nga xác nhận là một phó tư lệnh hạm đội Biển Bắc, đại tá hải quân Ivan Kovgan, đã bị quân Azerbaijan bắn chết ở Nagorno-Karabakh tuần trước. Ông được điều động tới khu vực này để làm chỉ huy phó của quân bảo vệ hoà bình.

Lực lượng này đã phải rút khỏi vùng tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan sau cuộc tổng tấn công thành công nhanh chóng của Azerbaijan vào đầu tuần trước.

No comments:

Post a Comment