Wednesday, September 13, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 13.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ MỸ TÀI TRỢ 3 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ VN TỰ ĐỘNG HÓA KHÔNG LƯU

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ vừa ký thỏa thuận tài trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống tự động hóa không lưu tại VN.

Giới báo chí lề đảng cho biết tin trên vào hôm qua 12/9. Theo đó, thỏa thuận tài trợ được thực hiện từ chính phủ Hoa Kỳ, thông qua cơ quan nói trên.

Theo thỏa thuận ký kết, tập đoàn Mitre của Mỹ là đơn vị thực hiện cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Khoản tài trợ 3 triệu Mỹ kim được dùng để chi trả chi phí dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật; các yêu cầu về hệ thống tự động hóa không lưu mức cao và hệ thống quản trị không lưu.

Phía VN đảm nhận việc cung cấp thông tin kỹ thuật nhằm cung cấp các yêu cầu về giám sát các thông số mà một hệ thống không lưu cần có.

2/ TẬP ĐOÀN WALMART MUỐN MỜI CÁC CÔNG TY VN CUNG CẤP HÀNG HÓA

Tập đoàn siêu thị Walmart mong muốn kết nối và thu hút các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này.

Đây là đề nghị của ông Avaneesh Gupta, phó chủ tịch tập đoàn Walmart của Hoa Kỳ, vào ngày 12/9 trong cuộc gặp phó thủ tướng Trần Hồng Hà ở Hà Nội.

Tin tức được đưa ra sau chuyến công du của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam và ký kết thỏa thuận nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Phó chủ tịch Walmart cho biết trong thời gian qua tập đoàn này có nhiều hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa xuất cảng dệt may, hàng tiêu dùng và thực phẩm…

Thống kê cho thấy mạng lưới thương mại điện tử của Walmart có khoảng 120 triệu người xử dụng.

3/ LÃNH TỤ BẮC HÀN ĐÃ SANG NGA ĐỂ THẢO LUẬN CUNG CẤP VŨ KHÍ

Theo bộ quốc phòng Nam Hàn, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un đã đến Nga vào sáng hôm qua 12/9 nhằm gặp gỡ và thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cung cấp vũ khí cho nước Nga.

Tuy nhiên phía Hoa Kỳ cảnh cáo khả năng hai nước sẽ đi đến một thỏa thuận cung ứng vũ khí, hậu thuẫn cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Hình ảnh về phái đoàn Bắc Hàn tại nhà ga được công bố, có thể cho phép dự đoán vấn đề đạn dược cũng như công nghệ hải quân và không gian sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Một số nguồn tin cho biết có thể Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp họ Kim trong ngày hôm qua. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên sau 4 năm kể từ cuộc gặp tháng 4 năm 2019 tại Vladivostok. 

Hoa Kỳ và phương Tây theo dõi sát chuyến đi này vì cho rằng có thể Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Nga, phục vụ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Trước đó, Hoa Kỳ tuyên bố rằng bất kỳ hoạt động buôn bán vũ khí nào của Bắc Hàn sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ và sẽ có những biện pháp trừng phạt bổ sung nếu cần thiết.

Về phía Nam Hàn, trong cuộc họp thượng đỉnh với khối ASEAN vừa qua, Tổng thống Yoon Suk-Yeol tuyên bố là các thành viên của Liên Hiệp Quốc có nghĩa vụ tuân thủ các lệnh trừng phạt Bắc Hàn, đặc biệt là các nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

4/ NGA CHUẨN BỊ ĐỘNG VIÊN HƠN NỬA TRIỆU QUÂN

Vào ngày 11/9 vừa qua, bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết là một đợt tuyển quân lớn sắp được tổ chức tại liên bang Nga và các vùng của Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Theo các thẩm định, mục tiêu sẽ tuyển từ 400 đến 700 ngàn tân binh nhằm bù đắp cho thiệt hại về nhân mạng trên chiến trường Ukraine. Tuy nhiên bộ tổng tham mưu Ukraine không đưa ra bằng chứng nào về khẳng định trên.

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi một giới chức tình báo quân sự Ukraine cho biết hiện có khoảng 420 ngàn binh sĩ Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Phía Nga khẳng định hiện nay không có bất kỳ kế hoạch tuyển quân lớn nào và Moscow chỉ tuyển các binh sĩ chuyên nghiệp.

No comments:

Post a Comment