Thursday, September 28, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 28.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/  MƯA LỤT TÀN PHÁ CÁC TỈNH MIỀN TRUNG VN

Mưa lớn kéo theo lũ lụt đang tàn phá các tỉnh miền trung Việt Nam trong ba ngày qua khiến ít nhất một người chết và sáu người bị thương.

Mưa lớn kèm lốc sét đã khiến một người ở tỉnh Quảng Bình bị chết do sét đánh, sáu người ở tỉnh Thừa Thiên bị thương. Ngoài ra hơn một ngàn căn nhà đã bị ngập, với hàng trăm ngôi nhà khác bị tốc máu ở hai tỉnh Quảng Bình và Thanh Hóa.

Nhiều quốc lộ ở miền trung bị gián đoạn vì ngập lụt và sạt lở đất đai. Các hình ảnh được trình chiếu cho thấy mưa lụt đã gây ngập nhiều nơi ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Quảng Bình. Các trường học tại Nghệ An đã phải cho học sinh nghỉ học vào ngày 27/9 do bị nước ngập.

Trung tâm khí tượng quốc gia vào ngày hôm qua 27/9 đã phát đi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo đó có 65 quận huyện, thị xã và thành phố bị cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá.

Trung tâm này dự báo trong ngày hôm nay 28/9, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục có mưa lớn.

2/ VN CẤM TÍN HỮU CAO ĐÀI NGUYỄN XUÂN MAI XUẤT CẢNH

Bà Nguyễn Xuân Mai, một chánh trị sự đạo Cao Đài Chân Truyền 1926, trên đường đi dự hội nghị về Tự do Tôn giáo tổ chức tại tiểu bang Texas của Hoa Kỳ, đã bị bạo quyền VN ngăn cấm “vì lý do quốc phòng, an ninh”.

Bà Nguyễn Xuân Mai cho biết đã bị bộ công an lập biên bản ở phi trường Tân Sơn Nhất vào sáng sớm ngày 18/9. Bốn công an lập biên bản cho bà biết là bị tạm hoãn xuất cảnh với lý do là vì quốc phòng và an ninh vào lúc 5 giờ sáng ngày 18/9.

Ngay sau việc bà Mai bị cấm xuất cảnh, ông Rashad Hussain, đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ, viết trên mạng về sự quan ngại là nhà nước Việt Nam đã đưa ra lệnh cấm xuất cảnh đối với nhà hoạt động tôn giáo độc lập Nguyễn Xuân Mai. Đại sứ Hussain đồng thời kêu gọi bạo quyền Việt Nam hãy cho phép bà Mai tham dự các sự kiện quốc tế.

Trong những năm qua, bà Mai thường lên tiếng bênh vực cho nhóm Cao Đài độc lập, gọi là Cao Đài Chân Truyền 1926, cho rằng nhóm tôn giáo này bị nhà nước “bức hại” trong khi nói rằng chi phái Cao Đài thành lập vào năm 1997 được nhà nước ưu ái và hậu thuẫn.

Bà Mai cho biết là bà “không khuất phục” và “quyết không theo” chi phái nhà nước Cao Đài 1997.

3/ HÃNG PIN TRUNG CỘNG MỞ NHÀ MÁY TẠI VN ĐỂ TRÁNH BỊ MỸ TRỪNG PHẠT

Tập đoàn sản xuất tấm pin quang năng Trina Solar của Trung Cộng đang có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba tại Việt Nam, theo tiết lộ của thông tấn xã Reuters vào hôm qua 27/9.

Đây được xem là một hành động nhằm thúc đẩy xuất cảng sang Hoa Kỳ sau khi công ty này bị áp thuế trừng phạt đối với các sản phẩm sản xuất ở Thái Lan.

Trina là một trong những công ty sản xuất tấm pin quang năng lớn nhất thế giới, tính theo doanh thu. Công ty của Trung Cộng sẽ đầu tư 400 triệu Mỹ kim vào nhà máy rộng 25 mẫu đất và việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Một nguồn tin khác cho biết Trina đã đề nghị khả năng đầu tư 600 triệu Mỹ kim vào Việt Nam. Khoản đầu tư của Trina vào Việt Nam diễn ra sau kết luận của cuộc điều tra của bộ thương mại Hoa Kỳ vào tháng trước là tập đoàn Trina nằm trong số 5 công ty quang năng của Trung Cộng đã xử dụng nhà máy của họ ở Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác để né thuế trừng phạt mà Hoa Kỳ cho là có trợ cấp không công bằng của nhà nước Trung Cộng.

Cho đến nay, các mức thuế dự trù sẽ có hiệu lực từ giữa năm tới chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina tại Thái Lan. Tuy nhiên việc các công ty Trung Cộng thiết lập cơ sở ở Đông Nam Á để xuất cảng sang Mỹ vẫn đang được giám sát chặt chẽ.

Cần biết các nước sản xuất tấm quang năng chiếm khoảng 80% nguồn cung cấp của Mỹ, trong đó Việt Nam cung cấp khoảng một phần ba trong quý đầu năm nay.

Tập đoàn Trina có hai nhà máy ở Việt Nam: một nhà máy đã bắt đầu sản xuất tấm silicon vào tháng trước với sản lượng hàng năm dự trù là hơn 6 GW và một nhà máy khác sản xuất pin và tấm pin mặt trời. Các nguồn tin cho biết công ty đang xem xét nhiều khu công nghiệp khác nhau. Một người cho biết Trina đã nhờ chuyên gia phong thủy tham gia để đưa ra quyết định cuối cùng.

4/ NƯỚC ANH VẪN KHAI THÁC GIẾNG DẦU DÙ BỊ QUỐC HỘI PHẢN ĐỐI

Bị phản đối bởi quốc hội và ngoài xã hội nhưng chính phủ Anh vẫn bật đèn xanh cho việc khai thác mỏ dầu Rosebank, ngoài khơi Scotland, có trữ lượng lên đến 300 triệu thùng.

Theo thủ tướng Anh thì đây là quyết định này là cần thiết, mang tính chiến lược, nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho nước Anh về lâu dài. Được coi là bãi dầu chưa khai thác, Rosebank nằm cách quần đảo Shetland 130 cây số, ở vùng biển giữa Scotland và Na Uy.

Không chỉ là bãi dầu lớn nhất hiện nay mà nước Anh sở hữu, việc khai thác nếu bắt đầu theo lịch từ cuối năm 2026, sẽ cung cấp cho Anh 69 ngàn thùng một ngày, bằng 8% sản lượng cả nước.

Ngoài ra nguồn khí tại Rosebank còn đem về cho Anh 44 triệu thước khối khí mỗi ngày, theo tuyên bố của các công ty Equinor và Ithaca Energy hiện làm chủ mỏ này. Tuy nhiên một số dân biểu Anh đã lên án công trình này vì cho rằng nó sẽ "thải ra 200 triệu tấn thán khí".

Tin này nổ ra sau khi Thủ tướng Sunak cho lùi thời hạn cấm đăng bạ xe hơi chạy xăng và dầu diesel ở Anh từ năm 2030 lên đến năm 2035. Thời hạn 2030 là một trong những cam kết cứng rắn của chính phủ Anh mà Thủ tướng Boris Johnson nêu ra sau các đàm phán ở hội nghị COP26 tại Glasgow.

Đã có biểu tình ngay ngoài bãi biển ở Scotland để lên án chính phủ. Tuy nhiên vấn đề giá năng lượng cao, lạm phát dai dẳng và kinh tế các gia đình ở Anh tồi tệ đi là điều các chính trị gia phải xét đến, trước năm tranh cử 2024.

No comments:

Post a Comment